1 มิ.ย. 2023 เวลา 10:17 • ข่าว

ป.ป.ส. จับเครือข่ายยาเสพติด ลักลอบขนไอซ์กลางทะเล

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส.พร้อมด้วยกองทัพเรือ ร่วมตรวจยึดจับเครือข่ายขนยาเสพติดข้ามชาติ ใช้เรือประมงขนาดกลางลักลอบขนไอซ์ จำนวน 909 กิโลกรัม โดยตรวจยึดจับกุมได้บริเวณกลางทะเลอ่าวไทย ทิศใต้ของเกาะเสม็ด อ.แกลง จ.ระยอง
พฤติกรรมคนร้ายจะลักลอบขนยาเสพติดจากภาคกลาง ไปส่งยังจังหวัดระยอง ก่อนที่จะนำลงเรือประมง มีการซุกซ่อนยาเสพติดในถังสแตนเลส เพื่อจะสำแดงเป็นสินค้าชนิดอื่น เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามจนพบพิรุธว่ากลุ่มผู้ต้องหาได้ลำเลียงถังสแตนเลสเปล่า น้ำมัน เสบียงอาหาร เข้าใต้ท้องเรือ เพื่อเตรียมการสำหรับภารกิจบางอย่าง กระทั่งกลางดึกมีรถกระบะนำกระสอบสีขาวลงเรือก่อนออกเรือ เจ้าหน้าที่จึงคอยติดตามไปถึงกลางทะเลและนำกำลังเข้าตรวจค้นเรือดังกล่าวพบของกลางทั้งหมด
นายวิชัย ระบุว่า หลังจากนี้จะมีการขยายผลยึดทรัพย์ของเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงข้อมูลปลายทางที่ยาเสพติดล็อตนี้จะถูกส่งไป พร้อมประสานกับประเทศออสเตรเลีย ซึ่งการลักลอบยาเสพติดจากไทยไปออสเตรเลียมีบ่อยครั้งจึงจำเป็นต้องมีการเข้มงวดตรวจสอบการขนส่งทุกช่องทาง ควบคู่กับการขยายผลเครือข่ายทั้งในและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่วนรูปแบบการลักลอบขนยาเสพติดผ่านทางทะเลมีมานานแล้ว โดยขบวนการขนยาเสพติดจะไม่เลือกว่าเป็นน่านน้ำอ่าวไทย หรืออันดามัน แต่จะอาศัยช่วงที่คาดว่าปลอดภัยจากการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่
เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาที่ร่วมในขบวนการซึ่งถูกจับกุมพร้อมกัน 6 คน รับสารภาพว่า ทำมาแล้ว 3-4 ครั้ง และจะนำยาเสพติดลำเลียงส่งต่อไปยังเรือเหล็กขนาดใหญ่ที่ลอยลำอยู่กลางทะเล ก่อนที่ยาเสพติดล็อตนี้จะถูกส่งไปยังประเทศออสเตรเลีย แต่มาถูกจับกุมได้ก่อน นอกจากจับกุมผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาเสพติด เจ้าหน้าที่ยังยึดของกลางเรือประมง 1 ลำ รถยนต์ 6 คัน จักรยานยนต์ 2 คัน และทรัพย์สินอื่นๆรวม 19 รายการ มูลค่ากว่า 5 ล้าน 2 แสนบาท
โฆษณา