1 มิ.ย. 2023 เวลา 10:18 • ข่าว

ตั้งแต่ 1 มิถุนายน นี้ จองทะเบียนรถต้องยืนยันตัวตนผ่านแอปพลิเคชัน ThaID

ปัจจุบันการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ได้รับความนิยมจากประชาชนเพราะสะดวก รวดเร็ว จึงได้ยกระดับระบบการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตให้มีความปลอดภัยทางด้านข้อมูลส่วนบุคคลมากขึ้น
โดยตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป ได้เพิ่มขั้นตอนการยืนยันตัวตนก่อนการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ reserve.dlt.go.th โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยืนยันตัวบุคคลตามมาตรฐานของพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 หรือ PDPA และป้องกันการแอบอ้างเอาชื่อบุคคลอื่นมาดำเนินการจองทะเบียนรถยนต์ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคลหรือสูญเสียทรัพย์ได้
สำหรับขั้นตอนการจองหมายเลขทะเบียนรถยนต์ ได้แก่
1.เข้าเว็บไซต์ reserve.dlt.go.th เลือกเมนู “จองหมายเลขทะเบียน”
2.ระบบจะเข้าสู่หน้ายืนยันตัวตน ให้ทำการยืนยันตัวตนโดยสแกน QR code ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID
3.เมื่อยืนยันตัวตนแล้ว ระบบจะกลับมาที่หน้าหลัก กด “ยอมรับหลักเกณฑ์” เพื่อเข้าสู่หน้าจอถัดไป
4.ทำการเลือกประเภทรถที่ต้องการจองหมายเลขทะเบียน
5.เลือกประเภทการจอง
และ 6.ระบุข้อมูลรายละเอียดของผู้จอง หมายเลขตัวถังรถ/หมายเลขทะเบียนที่ต้องการจอง (กรณีเป็นบุคคลธรรมดา ระบบจะใส่ชื่อ-นามสกุล และเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้โดยอัตโนมัติ)
สำหรับการยืนยันตัวตน เจ้าของรถจะต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ผ่านระบบไอโอเอส (IOS) หรือแอนดรอยด์ เพื่อลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางระบบดิจิทัล DOPA-Digital ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย สามารถดำเนินการลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง
ดูขั้นตอนการลงทะเบียนยืนยันตัวตนอย่างละเอียดได้ที่ www.bora.dopa.go.th/app-thaid
โฆษณา