1 มิ.ย. 2023 เวลา 12:39 • ข่าวรอบโลก

โลกจับตา “ชนเผ่าหุย” ปะทะเดือดตำรวจจีนขวาง “ปักกิ่ง”

ทำลาย “ยอดโดมมัสยิด” เก่าหลายร้อยปีในมณฑลยูนนาน
เอเจนซีส์ – ปักกิ่งระดมกำลังตำรวจหลายร้อยนายเข้าควบคุมและจับกุมในสถานการณ์เหตุปะทะระหว่างชนเผ่าหุยและตำรวจจีนช่วงสุดสัปดาห์ หลังทางการจีนสั่งทำลายสัญลักษณ์ศาสนาอิสลาม สั่งรื้อยอดโดมมัสยิดเก่าแก่อายุหลายร้อยปีรวมไปถึงหอคอยสุเหร่าทั้ง 4 ทิศ
หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานวานนี้(29 พ.ค)ว่า เกิดการปะทะขึ้นระหว่างชนเผ่าหุย(Hui) ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามและตำรวจจีนในเมืองนากู่ (Nagu) มณฑลยูนนานเพื่อปกป้องไม่ให้ทางการจีนรื้อยอดโดมมัสยิดนาเจียหยิง( Najiaying Mosque) อายุเก่าแก่หลายศตวรรษ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการควบคุมศาสนา
วิดีโอคลิปที่ถ่ายไว้ในเช้าวันเสาร์(27)เผยแพร่ผ่านทวิตเตอร์แสดงให้เห็นว่ามีตำรวจจีนในชุดปราบจลาจลที่มาพร้อมกระบองจำนวนหลายสิบนายใช้กำลังผลักดันฝูงชนผู้ประท้วงกลับไปหลังกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งเป็นมุสลิมฮุยพยายามที่จะมุ่งหน้าสู่มัสยิดนาเจียหยิงที่ศักดิสิทธิ์ของคนเหล่านี้
อ้างอิงจากคลิปอื่นพบว่าในภายหลังพบกำลังเจ้าหน้าที่ล่าถอยขณะที่ฝ่ายกลุ่มผู้ประท้วงอารยะขัดขืนนั่งขวางที่ประตูหน้าของมัสยิดไว้ตลอดทั้งคืน ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ในชุดลายพรางทหารหลายสิบนายมาพร้อมตำรวจติดอาวุธเดินทางมาที่มัสยิดนาเจียหยิง
อัลญะซีเราะฮ์ สื่อกาตาร์ รายงานเพิ่มเติมว่า เหตุความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าหุยและตำรวจจีนนี้เกิดขึ้นหลังคำสั่งศาลท้องถิ่นออกคำพิพากษาให้รื้อหลังคายอดโดมและหอคอยสุเหล่าตั้ง 4 ทิศอันเป็นสัญลักษณ์ของศาสนาอิสลาม เกิดขึ้นหลังเมื่อไม่กี่ปีมานี้ทางมัสยิดนาเจียหยิงได้ขยายหอคอยสุเหล่าและหลังคาโดมออกไป ซึ่งคำพิพากษาศาลท้องถิ่นจีนชี้ว่า “เป็นการปรับปรุงที่ผิดกฎหมาย”
อ้างอิวจากวิกีพีเดียพบว่า มัสยิดนาเจียหยิงแห่งนี้ถูกสร้างมาตั้งแตปี 1370 และตลอดระยะเวลา 600 ปีมัสยิดได้รับการปรับปรุงมาแล้วหลายครั้ง
อัลญะซีเราะห์รายงานว่า มณฑลยูนนานถือเป็นบ้านของชนกลุ่มน้อยเผ่าหุยที่นับถือศาสนาอิสลามที่ตกภายใต้มาตรการกวาดล้างของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ซึ่งออกคำสั่งตรงไปยังพรรคคอมมิวนิสต์จีนให้ทำ Sinicise หรือครอบศาสนาและชนกลุ่มน้อยทั้งหลายในประเทศให้ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลวัฒนธรรมจีนเพื่อการควบคุม
เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานว่า หลังการปะทะรัฐบาลปักกิ่งสั่งระดมตำรวจหลายร้อยนายเข้าพื้นที่และจับกุม หนึ่งในชาวบ้านที่อาศัยในเมืองนากู่เป็นสตรีที่ไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อได้ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า
“มัสยิดถือเป็นบ้านของชาวมุสลิมทั้งหลายเช่นพวกเรา หากว่าพวกเขาพยายามที่จะพังมันลงมา พวกเราย่อมไม่สามารถจะอยู่เฉยได้”
และเธอยังเสริมต่อว่า “อาคารก็เป็นแค่อาคารมันไม่ได้ทำอันตรายต่อประชาชนหรือสังคม แต่ทำไมคนเหล่านี้ถึงต้องทำลาย?”
เอบีซีนิวส์ของออสเตรเลียรายงานว่า ตำรวจจีนได้จับกุมผู้ประท้วงเผ่าหุยจำนวนหนึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปิดเผยหลังเหตุปะทะและพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจีนร่วมหลายร้อยนายยังคงอยู่ในเมืองนากู่ต่อไปในวันจันทร์(31) พยาน 2 คนเปิดเผย
มีรายงานว่าสัญญาณอินเตอร์เนตในพื้นที่รอบมัสยิดนาเจียหยิงถูกตัดและรวมไปถึงสัญญาณอื่นๆ พยานกล่าวเสริม
วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ตำรวจเทศมณฑลตงไห่ (Tonghai) ในวันอาทิตย์(28)ประกาศว่า เหตุปะทะนี้เป็นผลร้ายต่อการบริหารความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม พร้อมกันนี้ยังประกาศเร่งให้ใครก็ตามที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ให้รีบเข้ามอบตัวก่อนวันที่ 6 มิ.ยเพื่อให้โทษเบาลง
คลิป
โฆษณา