1 มิ.ย. 2023 เวลา 16:11 • ท่องเที่ยว
สวิตเซอร์แลนด์

“วันเกิดขอไปฉลองที่ Switzerland”

ควักเงินเก็บเปิดประสบการณ์ 10 วันกับเขา 5 ลูก
ใครๆก็บอกว่าสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่หลุดออกมาจากในฝัน อันนี้ไม่เถียงค่ะ เพราะมันคือความจริง. ทุกที่ทุกมุมของประเทศนี้คือมุมถ่ายรูป ถ่ายยังไงก็ออกมาสวย เป็นประเทศที่น่าอิจฉามาก
แต่ที่เป็นพระเอกของทริปนี้เลยก็คือภูเขา
1
เขาที่ 1: Schilthorn หรือ ยอดเขา James Bond 007 - คุณพรี่เจมส์ อยู่ไหนคะ
ขึ้นเขาตามหาคุณพี่ James Bond! บนยอดเขาที่สูง 2970 เมตร!
ที่นี้ดังจากหนัง ‘On Her Majesty's Secret Service’ แน่นอนว่าคุณพี่ James Bond อยู่ทุกที่ ทั้งในร้านอาหารที่หมุน 360 องศาชมวิวหรือจะที่ร้านกิ๊ฟช้อปหรือแม้กระทั่งในห้องน้ำก็ยังเจอคุณพี่เขา เรียกได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ James Bond เลยค่ะ (ความในใจตอนนั้น: คุณพี่เจมส์ไม่หนาวหรอว่ะ)
5
เขาที่ 2: Glacier 3000 รักเขา 3000 มันยังน้อยเกินไป
ภูเขาที่มีความสูงกว่า 3000 เมตรจากระดับน้ำทะเล และนี้ก็ยังไม่ใช่เขาที่สูงที่สุดอีกด้วย บนเขาก็จะมีกิจกรรมให้ทำ ให้เล่น แต่ที่ต้องไปและต้องทำคือ Peak Walk สะพานเหล็กที่เชื่อมต่อ ไปอีกยอดเขานึง ดูเหมือนว่าจะชิวๆ เดินสวยๆ แต่ความจริง ลมแรงมากก สะพานก็แกว่งไปอี๊กกก ~
พอถึงอีกฝั่งของสะพานและมองออกไปรอบๆ ก็ทำให้ความกลัวเมื่อกี้หายไปกับสายลม เหลือแต่รอยยิ้มบนหน้า คือมันไม่สามารถหยุดความตื่นเต้น ความดีใจของเราได้อะ บรรยากาศแบบนี้กับอากาศแบบนี้มันคือที่สุด! เมย์ก็สูดดดดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปอย่างเต็มปอด ก่อนที่จะลงมือถ่ายรูปกับธงชาติตรงยอดเขา (ความในใจตอนนั้น: สวิตเซอร์แลนด์ฉันมาถึงแล้ว)
เขาที่ 3: Jungfraujoch - Top of Europe - นี้คือสูงยัง?!?
โอเคชื่อก็บอกอยู่ว่า Top of Europe ที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 3454 เมตรแต่ที่มาของชื่อนี้คือมาจากสถานีรถไฟที่สูงที่สุดในยุโรปค่ะ ซึ่งกว่าจะถึงยอดเขาก็ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมงกว่ากับตั๋วไป-กลับราคา 200 กว่า CHF (ความในใจตอนนั้น: แพงชิบแต่ก็อะ 1 ครั้งในชีวิต ไปดูให้รู้) วันนั้นอยู่ๆเมฆก็เยอะมาก มองอะไรแทบไม่เห็นเลย เศร้าแปป จนอยู่ๆก็มีเสียงปรบมือดังเต็ม cable car เพราะบนยอดเขานั้นสว่างจ้า ไม่มีเมฆเลย เหมือนกำลังขึ้นสวรรค์5555
3
ต้องเพิ่มรูปให้ดูความสวยแบบสับๆ
ถึงแม้ว่าบนยอดเขาคนจะเยอะแค่ไหน เราก็ต้องมีมุมถ่ายรูปค่ะ ยึดพื้นที่ตรงนั้นเพื่อคอนเทนต์ รีบถ่ายรีบโพส์ท่า บ้างคนอาจะมองแรงบ้างบ่นเราบ้าง เราก็ต้องมีรูปค่ะ มาถึงขนาดนี้แล้วอย่าไปแคร์ ข้างบนนี้ก็ยังมีอุโมงค์น้ำแข็งที่ลึกประมาณ 30 เมตรให้เข้าไปชมเดินบนน้ำข็งกันไปเลย
เขาที่ 4: The Matterhorn, Gornergrat - กินช๊อคโกแลตได้ยังอะ
จุดๆนี้แหละที่บอกว่าเรามาถึง Switzerland แล้ว! ยอดเขาที่ดังที่สุด ยอดเขาช็อคโกแลต Toblerone
ที่นี้เป็นจุดชมวิวของยอดเขา Matterhorn มีร้านอาหารไว้ให้เราได้ดื่มด่ำบรรยากาศที่หาที่ไหนไม่ได้แล้วบนโลกนี้
นอกจากนี้เมย์ก็มีโอกาศได้ไฮคลงเขา (ความในใจตอนนั้น: นั่งรถไฟอะดีแล้ว หิมะเนี่ยตัวทำให้ลื่นเลย) เพื่อที่จะไปดูทะเลสาบที่สะท้อนยอดเขาเหมือนรูปสวยๆในเน็ต แต่เสียดายที่ช่วงนั้น น้ำในทะเลสาบแห้งเลยทำให้ได้ดูแต่ในเน็ตเหมือนเดิมค่ะ ยังไงก็ตามค่ะมันเป็นที่ที่ควรมาและก็ก่อนขึ้นก็อย่าลืมซื้อช็อคโกแลต Toblerone ติดไม้ติดมือกันมาด้วยนะคะ
ตั๋วไป-กลับราคา 49 CHF
2
เขาที่ 5: Matterhorn Glacier Paradise - ไม่ค่อยมีรูปค่ะ หนาวเกินไป
เป็นยอดเขาที่ใกล้ Matterhorn มากที่สุด อยู่เหนือระดับน้ำทะเลถึง 3883 เมตร บนนี้เนี่ยก็หนาวแล้วหนาวอีก และดันไปตั้งแต่ 8 โมงเช้า ข้างบนนี้เราจะเห็นได้ทั้ง 3 ประเทศเลย (ความในใจตอนนั้น: งามๆๆ เสียตังรอบเดียวได้เที่ยวทั้ง Italy และ France พร้อมกัน) และก็เป็นไม่ได้ที่เมย์จะไม่ยิบกล้องขึ้นมาถ่ายวิว ถึงมือตอนนั้นจะไร้ความรู้สึกไปแล้ว
หนาวๆแบบนี้ก็ไม่อยากทำอะไรหรือไปไหนเลย แต่ใจมันก็สู้และเก้าขาเดินเข้าถ้ำน้ำแข็ง ตอนนั้นคือตัวช้าไปหมดแล้วโคตรจะเย็น โคตรจะช่องฟรีซเลย
เมย์รวมราคาตั๋วทั้งหมด 5 เขาไว้ให้นะคะ ประเภทไป-กลับ ราคาในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน
  • 1.
    เขาที่ 1: Schilthorn - 85.60 CHF (Murren ไป Schilthorn) - 30 นาที
  • 2.
    เขาที่ 2: Glacier 3000 - 64 CHF - 20 นาที
  • 3.
    เขาที่ 3: Jungfraujoch - Top of Europe - 195 CHF (จาก Lucerne) - 1 ชั่วโมงกว่า
  • 4.
    เขาที่ 4: The Matterhorn, Gornergrat - 102 CHF (Zermatt ไป Gornergrat) - 40 นาที
  • 5.
    เขาที่ 5: Matterhorn Glacier Paradise - 109 CHF (จาก Zermatt) - 30 นาที
โฆษณา