2 มิ.ย. 2023 เวลา 00:07 • ความคิดเห็น

เมื่อเราเป็นแกะดำในสายตาคนอื่น

เคยไหมเวลาเราทำอะไรที่ไม่เหมือนคนอื่น แล้วโดนเหน็บแนม
ทำให้ไม่มั่นใจรู้สึกผิดเป็นกังวล รู้สึกถึงความแปลกแยก อยู่ผิดที่ผิดทาง
ถูกสายตาคนรอบข้างมองว่าไม่เข้าพวก เป็นตัวประหลาด ถูกผลักไสให้โดดเดี่ยว
จนบางทีก็ท้อ หดหู่ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่ได้ทำอะไรผิด และพยายามทำทุกสิ่งให้ดีที่สุดแล้วก็ตาม
อย่างถ้าคนรอบข้างชอบดื่มเหล้าสังสรรค์ แต่เราไม่ดื่ม พอไม่ไปด้วยก็ถูกมองว่าไม่เข้าสังคม
หรือการที่เราพูดตรงต่อหน้าคนอื่นด้วยความหวังดีกลายเป็นถูกมองว่าเป็นคนแรงขวางโลก
เหล่านี้คือตัวอย่างที่เรากลายเป็นแกะดำที่ถูกบรรดาแกะขาวผลักไสให้ออกมาจากฝูง เพียงเพราะเราคิดและทำไม่เหมือนพวกเขา หากเราเก็บมาคิดเป็นกังวลโทษตัวเองว่าเป็นความผิดของเราที่ไม่เหมือนคนอื่นมันก็จะทำให้เราเป็นทุกข์
แต่หากมองให้ดีแล้วเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวเองให้เหมือนคนอื่นๆ ฝืนเป็นในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเรา เพราะเราจะไม่มีความสุข และจะเก็บกดอยู่กับมันได้ไม่นาน
1
เราแค่ทำในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด พัฒนาตัวเราในแบบตัวเองให้ดีขึ้น เป็นตัวเราในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดไม่ต้องแคร์สายตาคนอื่นที่มองมา เพราะคนที่อยู่กับเรามากที่สุดในชีวิตคือตัวเราไม่ใช่ใครอื่น
เราอาจเป็นแกะดำในสายตาคนอื่น
แต่หากเรามั่นใจว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่ได้เบียดเบียนใคร
แกะดำตัวนี้ก็ไม่จำเป็นต้องมานั่งกังวลใจกับสายตาของแกะขาวตัวอื่นๆ
เพราะเรามั่นใจได้ว่าแกะดำตัวนี้แม้ขนมันจะดำ แต่ในจิตใจบริสุทธิ์แน่นอนครับ
1
โฆษณา