2 มิ.ย. 2023 เวลา 02:43 • ความคิดเห็น
ถ้าส่วนตัวผม ตอนนี้ยังไม่อยากมีครับ และคิดว่าอนาคตน่าจะไม่เปลี่ยนด้วย
แต่ถ้าผมจะมีลูกจริงๆ จุดประสงค์จริงๆ คือแค่ “อยากจะมี” ครับ
แค่นั้นจริงๆ
แต่การจะมีก็ต้องพร้อมจริงๆ ในหลายๆ ด้าน ไม่ใช่แค่การเงิน แต่ทางด้านจิตใจ วุฒิภาวะ ความรับผิดชอบหลายๆ อย่างด้วย
และถ้าผมจะมีลูก ไอ้ความคิดที่ว่า มีลูกเพราะหวังให้ลูกมาเลี้ยง ลูกต้องตอบแทนบุญคุณ อันนี้จะไม่ใช่จุดประสงค์ของผมเลยครับ แต่มองเป็นผลพลอยได้มากกว่า ไม่ใช่จุดประสงค์หลัก
พ่อของแฟนผมเคยพูดกับผมกับแฟนว่า (ขออนุญาตใช้คำที่รุนแรงนิดนึงนะครับ แต่แกพูดอย่างนี้จริงๆ)
“ถ้าจะมีลูก ขอให้มีเพราะใจอยากจะมี ไม่ใช่มีเพราะหวังจะหาคนเกาะแ_กในตอนแก่ พ่อกับแม่มีลูกก็เพราะเราสองคนอยากจะมี ไม่ได้คิดจะหาที่เกาะในตอนแก่ มันน่าสมเพช” (แกพูดอย่างนี้จริงๆ ครับ)
ดังนั้นถ้าผมจะมีลูก ผมก็จะมีเมื่อพร้อมและใจอยากจะมีจริงๆ ครับ ไม่ใช่มีเพราะแค่กลัวว่าตอนแก่จะไม่มีใครเลี้ยง ไม่มีใครให้เกาะ มีเพราะใจเราต้องการจริงๆ และต้องมั่นใจว่าทำให้เขามีความสุขได้ เลี้ยงได้อย่างดีแน่ๆ
1
โดยส่วนตัวชอบ Mindset ของ แม่ตุ๊ก เพจ Little Monster มากครับ ถ้าผมมีลูก ผมก็จะคิดอย่างนี้เป๊ะเลย แต่ก็เป็นเพียงความคิดส่วนตัวนะครับ คนอื่นจะมีลูกเพราะสาเหตุอื่น ก็เป็นเรื่องของเขา แต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่แล้ว อันนี้คือส่วนตัวผมเพียงคนเดียว
โฆษณา