2 มิ.ย. 2023 เวลา 03:34 • บ้าน & สวน

Hydroponics Farm and Technology

สัปดาห์ที่ 37 ไม้ฝาเฌอร่ามีน้ำหนัก ทำเอาสายรัดยืดหดไปตามแรงของน้ำหนักไม้ พอขยับไม้ก็แกว่งแบบยืดไปยืดมา ก็ต้องระวังจะหล่นเหมือนคราวที่แล้ว อาจต้อง Sadly 🥴️ อีกครั้งก็เป็นได้
เช้าวันใหม่ของสัปดาห์ดูจะสดใสกว่าที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะอุณภูมิของสภาพอากาศที่ไม่ร้อนจัดจนเกินไป ผมเดินไปหยิบเจ้า Coke Zero ที่อยู่ในตู้เย็นออกมาดื่มก่อนเพื่อเพิ่มความสดชื่นก่อนที่จะไปลงงานที่ค้างคามาจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่เกิดข้อผิดพลาดทำไม้ฝาเฌอร่าแตกหักต้องกลับมาทำใหม่ แต่ไม่เป็นไรฝึกตัดบ่อยๆ จะได้เพิ่มทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้น คิดในเชิงบวกไว้ อะไรๆ ก็สดชื่นครับ 😄😄😄
ก่อนอื่นต้องไปทำการวัดไม้ฝาเฌอร่าให้ได้ขนาดตามที่ต้องการก่อน โดยเอาชิ้นไม้ที่หักมาวางทาบไปกับไม้ฝาเฌอร่าแผ่นใหม่และขีดเส้น Mark ให้เท่ากัน ยกไปทำการตัดด้วยเครื่องตัดเจียรของ Osuka (แบบแท่นตัด) ที่ได้ทำการปรับตั้งใบให้เส้นตัดมีความตรงซึ่งทุกครั้งก่อนลงงานตัด ผมก็มักจะทำเช่นนี้อยู่เสมอ เมื่อตัดเส้นตรงที่มีความยาวก็ต้องไปนำเอาเครื่องเจียร์ (ลูกหมู) มาตัดความยาวและส่วนที่ไม่ได้ใช้ออกเพื่อให้รูปทรงเข้ากันกับส่วนของขอบบานหน้าต่างบน
งานตัดเริ่มเร็วขึ้นเพราะมีความเข้าใจในการใช้เครื่องมือชนิดนี้มากขึ้น แต่ก่อนนำไปใช้งานก็ต้องใช้กระดาษทรายมือลูบเอาเศษผงการตัดออก มาถึงงานยาก ‼️ ที่บอกว่ายากก็เพราะ DIY คนเดียว เจ้าหนุ่มบอยมีภารกิจของงานประจำทีทำอยู่เห็นว่ามีงานมากอยู่หลายเดือนตอนนี้ผมคงต้องเป็น Work Alone สักพักหนึ่งไปก่อน
ไม้ฝาเฌอร่าที่ได้ตัดเรียบร้อยแล้วจะต้องนำมายิงสกรูเข้ากับวงกบด้านบน ถูกนำมาแขวนไว้กับสายรัดของชนิดยืดได้ ปลายด้านหนึ่งคล้องเอาไว้กับโครงคร่าวอีกด้านหนึ่งก็หาที่ยึดไว้เช่นเดียวกัน ไม้ฝาเฌอร่ามีน้ำหนัก ทำเอาสายรัดยืดหดไปตามแรงของน้ำหนักไม้ พอขยับไม้ก็แกว่งแบบยืดไปยืดมา ก็ต้องระวังจะหล่นเหมือนคราวที่แล้ว อาจต้อง Sadly 🥴️อีกครั้งก็เป็นได้
ปลายของไม้ฝาเฌอร่าสำหรับด้านที่จะต้องยิงสกูรก่อนจะต้องตั้งแนวไว้ให้พอดีตามแนวขีดไว้ของแผ่นก่อนหน้าที่ได้ทำการติดตั้งไว้ และยึดไว้ด้วยปากกาจับ F โดยรองด้วยแผ่นกระดาษกั้นตัวปากกาที่จับแน่นซึ่งอาจทำให้ทำให้เกิดรอยแตกบนผิวของไม้ฝาเฌอร่าได้ เมื่อได้ที่แล้วจึงทำการยิงยึดไว้ขั้นตอนนี้หากยิงสกูรพลาด หรือเกิดการเคลื่อนเพราะแรงสว่านเจาะก็ดี การแกว่งของสายรัดก็ดี จะต้องถอนสกูรออกมาตั้งใหม่ สำหรับแผ่นนี้ยิงสกูรได้โดยไม่มีความผิดพลาดเกิดขึ้น 👍
สำหรับแผ่นต่อมาจะต้องทำการวัดและตัดแนวขวางอย่างเดียวเป็นเรื่องง่ายเพราะใช้แท่นตัด แต่ขณะที่ไปทำการดึงเจ้าสายวัดออกจากตลับเมตร อนิจาเส้นวัดขาดเป็นสองท่อนเสียแล้วสงสัยจะดึงแรงจนเกินไป คงนึกว่าตัวเองเป็น Hulk มนุษย์ตัวเขียวจอมพลัง 😄😄😄 หรือว่าถึงคราวหมดอายุไขของตลับเมตรแล้วก็อาจเป็นได้เพราะใช้งานมาอย่างโชกโชนถึง 5 ปีมาแล้ว แต่อย่างไรก็ตามแทนที่จะใช้งานได้ง่าย ที่นี้ก็ต้องไปเอาตลับเมตร 20 บาทที่ซื้อมาใช้สำรองไปพลางก่อนก็ใช้ได้แต่ดูจะก่องแก่งไปหน่อย 🤭
ผมได้ทำการตัดไม้ฝาเฌอร่าเพิ่มอีกสองแผ่นและนำไปยิงกับโครงคร่าวในแต่ละแผ่นก็ใช้วีธีจับยึดแบบเดิมซึงต้องเสียเวลาอยู่พอสมควร อย่างสุภาษิตที่เขาว่ากันไว้ “คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย”งานจึงเดินหน้าได้ไม่เร็วนัก ไม้ฝาเฌอร่าแผ่นยาวย่อมมีน้ำหนักมากว่าการตัดแผ่นสั้น จึงจับไม่ค่อยอยู่หรือวิธีการใช้ไม่ Work 🤔เหลืออีกสองแผ่นสุดท้ายในเซ็ตนี้ มองดูแล้วน่าจะมีอุปสรรคอยู่พอสมควร เอาไว้ช่วงบ่ายค่อยกลับมาพิจาราณาหาทางแก้ไข พักทานข้าวเที่ยงให้อิ่มเพื่อเติมเต็มพลังงานร่างกายและสมองก่อนจะกลับมาลุยงานต่อไป...
งานตัดไม้เฌอร่าเพื่อให้เข้ารูปกับบานหน้าต่าง
การกลับเข้าทำงานในช่วงบ่ายต้องหาวิธีที่จะแก้ไขปัญหาการติดตั้งไม้ฝาเฌอร่าที่โครงคร่าวระดับแนวที่จะติดยึดข้างฝากำแพง แต่เนื่องจากตัวทันจันกับโครงสร้างมีการเหลื่อมของระดับ
แนวที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงต้องทำโครงเสริมโดยใช้ C-Line มาค้ำแนวไว้เพื่อใช้ยึดไม้ฝาเฌอร่านั้นคือหนึ่งปัญหาที่พบเจอ ส่วนอีกปัญหาหนึ่งคือตัวพื้นกำแพงที่มีสภาพพื้นผิวลาดเอียงไม่เสมอกัน
การทำให้ปลายด้านหนึ่งไปชิดติดกำแพงที่ไม่เสมอกัน เวลายิงสกูรยึดจะเกิดช่องว่างซึ่งต้องทำการใช้ปูนยาแนวหรือใช้แด็ปสีมาทำการตกแต่งอุดรอยช่องว่างดังกล่าว ขั้นตอนการทำงานอาจจะยุ่งยากบ้างพอสมควร และยังต้องใช้เครื่องมือจับยึดตัว F มายึดไว้แต่ตอนช่วงเวลายึดสกูรจะยากบ้างเพราะหัวสว่านจะแนบชิดกับกำแพงจนเกินไป จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ความยุ่งยากอยู่ตรงที่ต้องเสริม c-line เพื่อยึดสกูรกับไม้ฝาเฌอร่าติดกำแพง
จากการตัดเพิ่มเสริมอีกสองแผ่นสำหรับด้านที่ทำอยู่ก็ต้องหาเศษของไม้ฝาเฌอร่ามาใช้งาน เนื่องจากซื้อมาไม่ได้เผื่อมากนัก เวลาเกิดความเสียหายของไม้ฝาเฌอร่า อาจจำเป็นจะต้องหามาชดเชยกับสิ่งที่เสียหายไป
การทำงานแบบ DIY การสูญเสียวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนเครื่องมือเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ถึงแม้นจะพยายามอย่างเต็มความสามารถก็ยังไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ก็ต้องถือว่าเป็น
ประสบการณ์สำหรับการเรียนรู้ แต่ก็พยายามหลีกเลี่ยงความสูญเสีย ถ้าจำเป็นก็ต้องให้น้อยที่สุด
สำหรับแผ่นยาวด้านซ้ายมือก็ยังต้องอาศัยสายรัดของมาทำตัวรับไว้ แต่ไม่ค่อยสู้จะดีนัก เพราะยึดไปมาและแกว่งอยู่กว่าจะลงตัวได้ก็สูญเสียเวลาไปมากพอสมควร คงจะต้องหาวิธี
การใหม่มาเสริมการทำงาน สำหรับวันนี้เวลาก็หมดลงไปอย่างรวดเร็ววคงได้ประมาณนี้ครับ เก็บเครื่องมือทำความสะอาดสถานที่ ถ่ายรูปนำมาฝากกันแล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ 🙏
ความสำเร็จของงาน ไม่ได้ขึ้นอยู่เพียงแค่สิ่งที่สร้างขึ้นมา
หากแต่อยู่ที่วิธีการใช้สิ่งที่สร้างขึ้นมาให้ดีที่สุดในทักษะของตนเอง
🔊 ถ้าชอบกด like (React)
ถ้าใช่กด Share
ถ้าให้แน่แชร์ประสบการณ์ (Comment) หรือ lighting Line ID : 0817304354
โฆษณา