3 มิ.ย. 2023 เวลา 08:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“หุ้นคุณค่า” Vs “หุ้นเติบโต” ต่างกันอย่างไร?

หลักทรัพย์ในตลาดมีตั้งมากมายหลายตัวให้เลือกลงทุน ซึ่งหลักทรัพย์แต่ละตัวก็มีลักษณะการทำกำไรที่แตกต่างกัน บางตัวใช้ปัจจัยพื้นฐานในการวิเคราะห์ บางตัวใช้เทคนิคในการหาจังหวะเก็งกำไรแล้วนักลงทุนอย่างเราจะเลือก “ลงทุนอย่างไรดี?” ที่จะเหมาะสมกับตัวเอง!!
นักลงทุนสายพื้นฐานก็จะมีลักษณะการลงทุนที่ต่างกันให้เลือก ทั้ง “หุ้นคุณค่า” และ “หุ้นเติบโต” คำถามที่มักจะเกิดขึ้นสำหรับนักลงทุนคือ หุ้นคุณค่า กับ หุ้นเติบโต แตกต่างกันอย่างไร?
บทความนี้จะพานักลงทุนทุกท่านมาไขข้อแตกต่างและพาไปรู้จักกับหุ้นทั้ง 2 ลักษณะที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นถึงข้อแตกต่าง และใครจะเหมาะสมกับการค้นหาหุ้นแบบไหน? มาติดตามกัน
หุ้นคุณค่า (Value Stock)
เป็นหุ้นที่มีราคาต่ำกว่าราคาที่เหมาะสม (Under Value) โดยเน้นไปที่การหาหุ้นที่มีราคาถูกแต่ยังคงมีพื้นฐานของบริษัทที่ดี เหมาะสำหรับการลงทุนในระยะยาวแม้ผลการดำเนินงานหรือกำไรไม่ได้โดดเด่นมากนัก ส่งผลให้ราคาหุ้นนั้นมีราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อมีนักลงทุนมองเห็นถึงมูลค่าที่ถูกซ่อนอยู่จุดนี้จึงได้ทำการเข้าซื้อ ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต
หุ้นเติบโต (Growth Stock)
เป็นหุ้นที่มีการเติบโตที่โดดเด่นและรวดเร็วกว่าตลาด โดยวัดการเติบโตจากสินทรัพย์ รายได้ และกำไร ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดจากปัจจัยต่างๆเข้ามาประกอบ เช่น การเปิดโครงการใหม่ที่น่าสนใจ รวมถึงการเปิดตัวสินค้าใหม่ การขยายสาขาที่กว้างมากขึ้น และความต้องการของลูกค้าตามกระแสที่จะทำให้รายได้ กำไร หรือสินทรัพย์ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้น
ดังนั้นการลงทุนในหุ้นเติบโตนั้นจึงเน้นไปที่การลงทุนเพื่อเก็งกำไรจากส่วนต่างราคา (Capital Gain) ในระยะที่สั้นกว่าหุ้นคุณค่า และที่สำคัญหากวัดมูลค่าของหุ้นในกลุ่มนี้นั้นมักจะสูงกว่ามูลค่าที่เหมาะสม (Over Value)
หากนักลงทุนสนใจในการค้นหาหุ้นทั้ง 2 สไตล์นี้สามารถค้นหาได้จาก Finansia HERO!! โดยขั้นตอนดังนี้ Scan >> Finansia Scanner >> Value Stock หรือ Growth Stock
การค้นหาหุ้นทั้ง 2 สไตล์นี้เป็นเพียงรูปแบบการลงทุนจากปัจจัยพื้นฐานเท่านั้น อย่างไรก็ตาม!! นักลงทุนยังคงต้องพิจารณาถึงภาพรวมของตลาดเข้ามาประกอบด้วยทั้ง ภาวะเศรษฐกิจ ภาพรวมของอุตสาหกรรม ธุรกิจไหนได้เปรียบ ธุรกิจใดเสียเปรียบ เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
นักลงทุนสามารถใช้ฟีเจอร์ Finansia Scanner ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยสมัครเปิดบัญชีได้ฟรีที่ https://bit.ly/TRAINER01 ชมคลิปการใช้ Realized Gain/Loss by Date เพิ่มเติมได้ที่นี่
นักลงทุนดู Tips & Tick เพิ่มเติมได้ที่ 👉 www.finansiahero.com
#FinansiaHERO #ValueStock #GrowthStock #FinansiaScaner #เลือกหุ้น #สูตรสแกน #เทรดหุ้น #อินดิเคเตอร์ #indicator #สูตรสแกนหุ้น #เปิดพอร์ตหุ้น #สอนเทรดหุ้น #ลงทุน #ตลาดหุ้น
โฆษณา