2 มิ.ย. 2023 เวลา 10:39 • ยานยนต์

เตรียมเปิด รฟม. สายสีเหลือง ให้ ปชช. ทดลองใช้ฟรี 13 สถานี เริ่ม 3 มิ.ย.นี้

เวลา 13.00 น. ที่ สถานีกลันตัน รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ EBM ผู้ได้รับสัมปทาน โครงการ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ได้นำคณะสื่อมวลชน ลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดทดลองให้บริการเดินรถ จาก สถานีกลันตัน (YL12) ถึงสถานีสำโรง (YL23) เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดทดลองให้บริการเดินรถแก่ประชาชน โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ในวันที่ 3 มิถุนายน 2566 นี้
โดยพรุ่งนี้ บริษัทฯ จะทำการเปิดทดลองการเดินรถในบางช่วง จากสถานีหัวหมาก (YL11) ถึงสถานีสำโรง (YL23) รวมทั้งสิ้น 13 สถานี ตั้งแต่ช่วงเวลา 09.00 – 20.00 น. และมีความถี่ในการให้บริการ 10 นาที / ขบวน ซึ่งการเปิดทดลองให้บริการเป็นบางช่วง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และสร้างความคุ้นเคยให้กับผู้โดยสาร
ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ จะมีการประเมินร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อีกครั้ง เพื่อให้ผู้โดยสารเกิดความมั่นใจ ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทั้ง 23 สถานี สำหรับ 10 สถานีที่เหลือ ตั้งแต่ สถานีศรีกรีฑา (YL10) ถึง สถานีลาดพร้าว (YL01) จะมีการเปิดทดลองให้บริการในลำดับถัดไป ทางบริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง
1
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) และขบวนรถ
เป็นแบบคร่อมราง (Straddle) ไร้คนขับ ใช้ล้อยางวิ่งบนคานคอนกรีต มีความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร / ต่อชั่วโมง ใช้ระบบจ่ายไฟกระแสตรง 750 โวลต์
มีระบบขับเคลื่อน ด้วยมอเตอร์แม่เหล็กแบบถาวร และมีรูปแบบขบวนรถไฟฟ้าเป็นชุดรถไฟฟ้าแบบ 4 ตู้โดยสาร รองรับผู้โดยสารได้ 568 คน / ขบวน หรือ 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว สามารถเชื่อมต่อกับระบบราง รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง (YL23)
รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟสายตะวันออก ที่สถานีหัวหมาก (YL11) รวมถึงรถไฟฟ้ามหานครสายสีน้ำเงิน ที่สถานีลาดพร้าว (YL01) และในอนาคตสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีแยกลำสาลี (YL09)(เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.66)
ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์
TNNONLINE
#รถไฟฟ้าสายสีเหลือง #รถไฟฟ้ามหานคร #ทดสอบวิ่งรถไฟฟ้า #สถานีกลันตัน #TNN #TNNThailand #TNNช่อง16 #TNNONLINE
ติดตามสถานีข่าว “TNN ช่อง16” ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
•Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE/
โฆษณา