2 มิ.ย. 2023 เวลา 11:05 • ท่องเที่ยว

“7 ที่เที่ยวไม่ตรงปก” ไปแล้วช้ำใจ ไม่เหมือนที่คุย (รีวิว) ไว้เลย

เที่ยวตามรีวิว แต่ไปแล้วไม่ตรงปก ปัญหาหนักอกของนักท่องเที่ยว ทั้งที่เที่ยวในไทยและต่างประเทศ มีทั้งไปคนละฤดูกาล ฟ้าฝนไม่เป็นใจ ช่างภาพแต่งรูปมากเกินไป จินตนาการมากไปเอง
นักท่องเที่ยวหลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาว่า เวลาไปถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปมากๆ ทำการบ้าน อ่านรีวิวมาก็เยอะ แต่พอไปถึงจริงๆ แล้วกลับไม่ตรงปก ไม่เห็นเหมือนกับที่รีวิวกันไว้เลย บ้างก็วิวไม่สวยเหมือนที่คิด ดอกไม้ไม่เยอะแบบที่เคยเห็น น้ำสีไม่สวยแบบในรูปถ่าย ฯลฯ
ไม่ต้องเสียใจไป เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวที่เคยเจอ เหล่านักเที่ยวทั้งหลายต่างก็ประสบกันมาแล้วทั้งนั้น
อย่างล่าสุดนี้ เฟสบุคเพจ “หมอๆ ตะลุยโลก” ได้เปิดพื้นที่พูดคุยในหัวข้อ “มาแบ่งปันสถานที่ไม่ตรงปกกันครับ 555+
แบบว่าภาพในเน็ตอลังการ แต่พอไปจริงแล้วร้อง อิหยังวะ" ซึ่งก็มีเหล่านักเที่ยวมาแชร์ประสบการณ์สุดช้ำใจกันมากมาย
และนี่คือ 7 สถานที่ท่องเที่ยว ที่ชาวเน็ตนักเที่ยวเทคะแนนให้ว่าไปเที่ยวแล้วไม่ตรงปก
“Gate of Heaven” ประตูสวรรค์แห่งบาหลี (ภาพซ้าย : Natthaya “Gate of Heaven” ประตูสวรรค์แห่งบาหลี (ภาพซ้าย : Natthaya)
“Gate of Heaven” ประตูสวรรค์แห่งบาหลี อินโดนีเซีย
หนึ่งในจุดเช็คอินอันดับต้นๆ ของบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย นั่นคือ “Gate of Heaven” ที่ตั้งอยู่ภายในวัดเลมปูยาง (Lempuyang temple) ซึ่งเป็นวัดที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมของชาวบาหลีตามคติความเชื่อของศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ความโดดเด่นของวัดนี้อยู่ตรงประตูสวรรค์ ที่จะมองออกไปแล้วเห็นภูเขาไฟอากุง
ภาพที่ปรากฏตามรีวิวต่างๆ ก็จะเป็นภาพประตูสวรรค์ที่สะท้อนผิวน้ำ มีนักท่องเที่ยวโพสท่าอยู่บริเวณกลางประตู แต่ของจริงนั้นไม่ได้มีน้ำอยู่ในบริเวณนั้น (ไม่ต้องเดินตามหา) แต่ภาพที่เกิดขึ้นมาจากเทคนิคของช่างภาพรับจ้างที่จะใช้กระจกในการสะท้อนให้คล้ายกับสะท้อนบนผิวน้ำนั่นเอง อีกอย่างที่อยากแนะนำคือ ให้ไปถึงวัดตั้งแต่เช้าๆ เพราะมีนักท่องเที่ยวต่อคิวถ่ายภาพในจุดนั้นเยอะมากๆ
“ปราสาทปุยฝ้าย” ปามุคคาเล่ ตุรกี
ปามุคคาเล่ (Pamukkale) เป็น 1 ใน สถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในตุรกี ปามุคคาเล่ ในภาษาตุรกี แปลว่า “ปราสาทปุยฝ้าย” นั่นคงเป็นเพราะภูเขาลูกนี้ดูขาวนวลราวปุยฝ้าย ซึ่งเป็นผลจากธรรมชาติสรรค์สร้าง มีธารน้ำแร่ร้อนที่ไหลมาจากภูเขาทางทิศเหนือ
ผ่านมายังบริเวณนี้นับพันปี น้ำแร่ร้อนสายนี้มีส่วนผสมของแคลเซียมอ๊อกไซด์ เมื่อน้ำแร่เย็นตัวลงได้ตกผลึกเป็นสีขาวโพลนปกคลุมเขาทั้งลูก เมื่อมองไกลๆหลายคนที่ไม่รู้จักมาก่อนอาจนึกว่าเป็นภูเขาหิมะ
ภาพที่คิดไว้คือมีน้ำสีฟ้า หินปูนสีขาวๆ เป็นชั้นๆ สุดลูกหูลูกตา ตัดกับสีฟ้าครามของท้องฟ้า แต่ความเป็นจริงแล้ว น้ำสีฟ้าๆ กลับไม่ได้ฟ้าจัดขนาดนั้น หรือถึงขั้นที่บางคนไปเที่ยวแล้วเห็นเพียงหินปูนสีขาวโพลนไปทั่วบริเวณ
หมู่บ้านกีร์ธูน (ภาพ : Jaruparn Prucksamas)
“หมู่บ้านไร้ถนน” หมู่บ้านกีร์ธูน เนเธอแลนด์
หมู่บ้านแสนสวยแห่งเนเธอร์แลนด์ “หมู่บ้านกีร์ธูน” (Giethoorn Village) ที่ได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านไร้ถนน ชาวเมืองแห่งนี้จะใช้เรือในการสัญจรไปตามคูคลองต่างๆ ไม่ได้ใช้รถยนต์ เพราะที่นี่มีทั้งแม่น้ำ ทะเลสาบ และลำคลองสายต่างๆ และยังมีบ้านริมน้ำกับเมืองแสนสงบเหมือนกับเมืองในนิทานที่เราเคยจินตนาการเมื่อตอนเด็กๆ
ภาพสวยๆ ของหมู่บ้านแห่งนี้จะเต็มไปด้วยความสงบเงียบ บ้านริมน้ำ มีต้นไม้สีเขียว และดอกไม้หลากสีสันที่บานสะพรั่ง มีนักท่องเที่ยวนั่งเรือชมวิวรอบๆ หรือเดินเล่นไปตามมุมต่างๆ แต่หากว่าใครไปผิดฤดูกาล ภาพที่ได้เห็นอาจจะไม่สวยสดใส ไม่มีดอกไม้สะพรั่ง ดูแล้วไม่สดชื่นเหมือนที่เคยรีวิวไว้ ซึ่งช่วงเวลาที่ควรไปก็คือปลายฤดูใบไม้ผลิไปจนถึงต้นฤดูร้อน ที่จะเป็นช่วงดอกไม้บานสะพรั่ง อากาศไม่ร้อนจนเกินไป
ภาพโมนาลิซ่า
“โมนาลิซ่า” ไฮไลต์สำคัญของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ปารีส ฝรั่งเศส
การไปเที่ยวกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หนึ่งในเช็คลิสต์ที่หลายๆ คนต้องไปสักครั้งก็คือ การไปเดินชมพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ และเมื่อเข้าไปด้านในพิพิธภัณฑ์แล้ว ก็ต้องไปเยี่ยม “โมนาลิซ่า” อีกไฮไลต์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ เป็นภาพวาดสีน้ำมันอันโด่งดัง
ฝีมือของลีโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งเป็นภาพสุภาพสตรีที่มีรอยยิ้มอันเป็นปริศนา ผู้คนมากมายเบียดเสียดกันเข้ามาชมความงามอันเป็นปริศนานี้ โมนาลิซ่าจึงถูกเก็บรักษาอย่างดีภายในตู้กระจกปรับอากาศกันกระสุน
การไปรอชมภาพโมนาลิซ่า อาจจะต้องฝ่าฟันผู้คนที่รุมล้อมอยากชื่นชมผลงานชิ้นเอกชิ้นนี้ บ้างก็ต้องชมอยู่ไกลๆ หรือหากเข้าไปใกล้ได้แล้วก็ต้องรีบถ่าย แต่หลายเสียงนั้นบอกตรงกันว่า ภาพโมนาลิซ่านั้นไม่ตรงปก เพราะที่เคยเห็นในรีวิวคิดว่าเป็นภาพขนาดใหญ่ ส่วนของจริงเป็นภาพขนาดเล็ก ไม่เห็นจะยิ่งใหญ่อย่างที่คิดเลย
“ทะเลบัวแดง” ทะเลบัวสวยสะพรั่งแห่งหนองหาน อุดรธานี
ภาพทะเลบัวแดงที่บานสะพรั่งไปทั่วท้องน้ำยามเช้า เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่เที่ยวของจังหวัดอุดรธานี โดยทะเลบัวแดง ณ หนองหาน จะเบ่งบานออกดอกสีชมพูสวยงดงามตระการตา ให้ได้ไปชื่นชมสัมผัสความงดงามของธรรมชาติที่สร้างสรรค์ขึ้นมา โดยจะมีให้ชมมากที่สุดในช่วงเดือนพฤศจิกายน – กุมภาพันธ์ของทุกปี ส่วนช่วงเวลาที่เหมาะสมในการมาชมทะเลบัวแดง ดอกบัวจะบานสวยมากที่สุดในช่วงเช้าตรู่จนถึงเวลาประมาณ 11.00 น.
นักท่องเที่ยวบางคนไปเที่ยวกลับมาแล้วไม่ประทับใจ เนื่องจากดูรีวิวว่าทะเลบัวแดงงดงามสะพรั่งไปทั่วท้องน้ำ แต่ไปจริงๆ แล้วมีแต่บัวรกๆ ไม่สวยเหมือนภาพที่เคยเห็น จึงต้องแนะนำคนที่อยากจะไปชมทะเลบัวแดงสวยๆ ว่า ต้องไปให้ถูกช่วงเวลาในแต่ละปี และแนะนำให้ไปตั้งแต่เช้าตรู่ ก่อนพระอาทิตย์ขึ้น รอชมพระอาทิตย์ค่อยๆ สว่างขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เห็นดอกบัวนับล้านๆ ดอกเบ่งบานทั่วทั้งทุ่ง นอกจากจะได้เห็นดอกบัวสวยๆ ที่จะบานเต็มที่ในช่วงเช้าแล้ว อากาศก็ยังไม่ร้อน เหมาะกับการนั่งเรือชมดอกไม้เป็นอย่างยิ่ง
“หล่มภูเขียว” งามลึกลับท่ามกลางใหญ่ ลำปาง
“หล่มภูเขียว” เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เป็นแหล่งน้ำอยู่บนเขามีลักษณะคล้ายปล่องภูเขาไฟ น้ำในแอ่งลึกมากจนมองเห็นเป็นสีเขียวมรกตสวยงาม แต่ความลึกนั้นไม่สามารถระบุได้
สันนิษฐานว่าแอ่งแห่งนี้เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกในสมัยดึกดำบรรพ์ หรืออาจเกิดจากการยุบตัวของหินปูนซึ่งเคยเป็นเพดานถ้ำมาก่อน แล้วจมลงใต้น้ำ เรียกว่าหลุมยุบ (Sink Hole) ต่อมาจึงกลายเป็นแหล่งรับน้ำ และในแอ่งน้ำนั้นมีปลาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
ภาพที่เห็นกันจะเป็นน้ำสีเขียวมรกตอมสีฟ้า แต่บางคนไปแล้วอาจจะไม่เจอน้ำสีสวยใสแบบนี้ ทั้งนี้ก็แล้วแต่สภาพอากาศในวันที่ไปเที่ยว ซึ่งน้ำในหล่มภูเขียวจะยิ่งมีสีสวยจัดในวันที่แดดแรง ฟ้าใส ยิ่งบริเวณที่แสงแดดส่องถึงน้ำก็จะยิ่งสีสวย
“เจดีย์สามองค์” เจดีย์ที่ด่านชายแดนไทย-พม่า กาญจนบุรี
ที่ด่านเจดีย์สามองค์ ด่านชายแดนไทย – พม่า ใน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีจุดสำคัญคือ “เจดีย์สามองค์” ซึ่งมีเรื่องเล่ากันว่า ชาวบ้านที่อพยพมาจากฝั่งพม่า เข้ามาสู่ฝั่งไทย จะถือหินกันมาคนละก้อน มาเรียงกันไว้จนเป็นหินสามกอง และถูกปรับปรุงก่อสร้างจนกลายเป็นเจดีย์สามองค์แบบที่เห็นทุกวันนี้
เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีจินตนาการเหมือนกันคือ เป็นเจดีย์องค์ใหญ่ที่อยู่บริเวณชายแดน แต่พอไปถึงที่จริงๆ แล้วจะเห็นเพียงเจดีย์องค์เล็กๆ 3 องค์ตั้งเรียงกัน ภาพที่เคยคิดไว้ว่าเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญ เป็นเส้นทางเดินทัพสำคัญระหว่างไทยกับพม่า และยังเป็นเป็นด่านชายแดนอีกด้วย กลายเป็นเพียงจินตนาการสมัยเรียนที่หลายๆ คนมีร่วมกัน
ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เที่ยวไม่ตรงปกนั้น หลายๆ คนมีข้อสรุปว่า
- หากเที่ยวตามช่างภาพ ต้องทำใจว่าโอกาสไม่ตรงปกสูง เนื่องจากภาพอาจจะผ่านการตกแต่งมากจนเกินไป
- ศึกษาข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่งว่าควรไปช่วงฤดูใด ไปเดือนไหน ต้องไปช่วงเวลาไหนของวัน จึงจะได้ภาพสวยๆ
- หากเตรียมตัวเต็มที่ ไปถูกช่วงเวลาแล้ว ศึกษาข้อมูลมาดีแล้ว แต่ไปเที่ยวแล้วกลับไม่ตรงปก (อาจจะเจอฝนตก พายุเข้า เจอการปิดซ่อมแซมกระทันหัน ฯลฯ) ก็คงได้แต่ทำใจ และคิดว่าเป็นอีกประสบการณ์ในการท่องเที่ยวที่จะทำให้คิดถึงได้ตลอด
สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com หรือ ชมคลิปต่าง ๆ ได้ที่ Youtube :Travel MGR และ Instagram : @travelfoodonline และ TikTok : @travelfoodonline
โฆษณา