23 มิ.ย. 2023 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Technical Analysis : หนึ่งในทักษะที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ (และมีประโยชน์ด้วย)

ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก spartan trading ด้วยครับ
ในช่วงเวลาของปี 2021-2022 หรือช่วงที่สถานการณ์ COVID 19 รอบ 2 กำลังระบาดอย่างเข้มข้น ณ ตอนนั้้นผมที่อยู่ในช่วงเปิดเทอมของมหาวิทยาลัยซึ่งก็ต้องเรียนในรูปแบบ Online
ในตอนนั้นเนื่องจากใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับบ้านและไม่ได้ออกไปไหน เลยต้องการที่จะหาอะไรทำ ตัวผมเองนั้นมี Passion กับการลงทุนและเรื่องการเงินแล้วจึงซื้อหนังสือการลงทุนมาอ่านค่อนข้างเยอะ อ่านก็เยอะ รวมทั้งถึงขั้นลงคอร์สเรียนเกี่ยวกับ Elliot wave มานั่งศึกษาเรียนด้วยตัวเอง เพราะตอนนั้นชอบจริงๆครับ
จากการอ่านและอยู่ร่วมกับตลาดการลงทุนมาถึง ณ ตอนนี้ แม้ความเป็นจริงแล้วผมนั้นเชื่อว่าทักษะที่สำคัญของการเป็นนักลงทุนหรือเทรดเดอร์ที่ดีนั้น ก็คือเรื่องจิตวิทยาการลงทุน แต่ผมยังมองว่าทักษะการวิเคราะห์ราคาหรือกราฟ รวมทั้งการวิเคราะห์ธุรกิจนั้นก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน และค่อนข้างมีประโยชน์กับการใช้ชีวิตด้วยครับ
การรู้พื้นฐานในการตีความข้อมูลของกราฟราคานั้นสำหรับผมถือว่าเป็นทักษะที่ค่อนข้างมีประโยชน์จนถึงตอนนี้ เพราะเสมือนว่าเราได้รับรู้ Trend ของราคาสินค้า ดัชนีตลาดหุ้น หรือเศรษฐกิจต่างๆ ว่า ณ ปัจจุบันตอนนี้เราอยู่จุดไหนแล้ว
ใน Tradingview นั้นมีกราฟราคาให้ดูมากมายมากครับ การที่เราสามารถที่จะตีความข้อมูลของกราฟเป็นนั้้นจะทำให้เรารู้ว่าตอนนี้โลกกำลังเผชิญกับอะไร ยกตัวอย่างเช่น ในช่วงหนึ่งที่ราคาหมูหรือสินค้าโภคภัณฑ์เพิ่มขึ้นจนเป็นข่าวนั้น ในกราฟข้อมูลราคาของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งโลกนั้นได้เริ่มขึ้นก่อนไปแล้ว
หรือเป็นวลีที่ได้ยินบ่อยก็คือ "ราคามาก่อนข่าว" นั่นเองครับ
นอกจากนี้การมีความรู้ด้าน Technical Analysis ยังทำให้เราไม่โดนหลอกได้ง่ายจากการชักชวนลงทุน (ที่ ณ ปัจจุบันมีเจ้าที่หลอกลวงมากขึ้นมากๆ )เราสามารถวิเคราะห์ด้วยตัวเองก่อนได้เป็นปัจจัยๆหนึ่ง เพื่อที่เราจะได้ตัดสินใจได้เองด้วยครับ
และที่สำคัญก็คือ ทักษะนี้มีให้เรียนฟรี และอ่านเป็นบทความมากมายในปัจจุบันทั้ง Youtube และเว็บไซต์ทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ ข้อมูลดีๆมีหลากหลายในสมัยนี้ (แต่การกรองข้อมูลที่ถูกหรือผิดเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเราจะรู้ได้เองจากการที่เราศึกษาเยอะขึ้นเรื่อยๆ )
หรือจะลงทุนซื้อหนังสือมาอ่านก็ไม่ได้แพงจนเกินไป เมื่อเทียบกับสิ่งทีี่ตัวเองจะได้เรียนรู้มาก็ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ
แนะนำช่องยูทูปให้ความรู้ด้าน Technical Analysis ที่ผมชอบ : https://youtube.com/@cwayinvestment
ช่องนี้มีประโยชน์มากๆครับสำหรับคนที่อยากเริ่มจะศึกษา คอนเทนต์ดีสุดๆ
โฆษณา