3 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • คริปโทเคอร์เรนซี

เอลซัลวาดอร์ตั้งผู้เขียนหนังสือ The Bitcoin Standard เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ

เซเฟดีน อัมมูส (Saifedean Ammous) นักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรียและผู้เขียน “The Bitcoin Standard” หนังสือระดับ International Bestseller ที่ถูกแปลไปแล้วกว่า 30 ภาษาทั่วโลก ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของสำนักงานบิตคอยน์แห่งชาติ ประเทศเอลซัลวาดอร์ (The National Bitcoin Office of El Salvador : ONBTC)
บัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของ ONBTC เผยแพร่รูปภาพของประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล (Nayib Bukele) ผู้นำเอลซัลวาดอร์ กำลังให้การต้อนรับอัมมูส พร้อมข้อความที่ระบุว่า “เมื่อผู้เขียนหนังสือ The Bitcoin Standard มาพบกับผู้นำของประเทศแถวหน้าด้านบิตคอยน์ สิ่งที่ยอดเยี่ยมจะต้องเกิดขึ้น”
สเตซีย์ เฮอร์เบิร์ต (Stacy Herbert) ผู้อำนวยการของ ONBTC เปิดเผยว่า อัมมูสไม่ขอรับค่าตอบแทนใด ๆ สำหรับการทำงานเป็นที่ปรึกษาระยะไกล โดยเขายืนยันว่าจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านบิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีอื่น ๆ ของประธานาธิบดีเท่านั้น และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องอื่น ๆ ในประเทศ
อัมมูสให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์ว่า มาตรการภาษี 0% สำหรับบริษัทเทคโนโลยีและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโทเคอร์เรนซีของเอลซัลวาดอร์นั้น เป็นแรงดึงดูดใจที่ดีสำหรับนักลงทุน ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ กำลังทำในสิ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิง ทั้งนี้ แม้ว่าเขาจะไม่ได้พูดชื่อประเทศออกมาตรง ๆ แต่ก็บอกเป็นนัยว่า เขาหมายถึงประเทศสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, โปรตุเกส และอิตาลี
“ผมมีความมั่นใจว่าเอลซัลวาดอร์จะสามารถปลดหนี้ได้ภายใน 5 – 10 ปี และประเทศนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางแห่งนวัตกรรมในอนาคต” อัมมูสกล่าวกับสื่อท้องถิ่นของเอลซัลวาดอร์
สำหรับสำนักงานบิตคอยน์แห่งชาติ ประเทศเอลซัลวาดอร์นั้น ถูกก่อตั้งเมื่อปลายปี 2022 โดยประธานาธิบดีนายิบ บูเคเล และสองนักขุดบิตคอยน์ ชาวเอลซัลวาดอร์ คือ สเตซีย์ เฮอร์เบิร์ต และแม็กซ์ คีเซอร์ (Max Keiser) โดยหน้าที่ของสำนักงานแห่งนี้ คือ จัดการทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลในเอลซัลวาดอร์
อนึ่ง หนังสือ The Bitcoin Standard ถูกแปลเป็นภาษาไทยในชื่อ “The Bitcoin Standard : ระบบการเงินทางเลือกใหม่ไร้ศูนย์กลาง” โดย พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว ประธานเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุน บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด และพิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฉลกดอทคอม จำกัด
โฆษณา