3 มิ.ย. 2023 เวลา 09:33 • ท่องเที่ยว
ปิล๊อก

Update 10 สถานที่ห้ามพลาด (หน้าฝน) ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

  • นอนกอดหมอก ที่บ้านอีต่อง
  • อำลาเหมืองสมศักดิ์ ปิดตำนานความรักป้าเกล็น
  • ตามหาสถานที่ห้ามพลาด
5
การเดินทางครั้งนี้ จุดหมายปลายทางคือ "บ้านอีต่อง" หมู่บ้านของครอบครัวชาวเหมืองแร่เก่าที่อยู่ในหุบเขา ในตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี
1
การเดินทางไปทองผาภูมิ ในปัจจุบันไม่ลำบากเหมือนสมัยก่อน ถนนหนทางดีขึ้นมาก จากกรุงเทพฯไปยังบ้านอีต่อง ขับรถส่วนตัวใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว (ระหว่างทาง ทองผาภูมิ-บ้านอีต่อง มีซ่อมถนนบ้างบางช่วง ถ้าไปช่วงวันหยุดยาววางแผนกันหน่อยนะ)
2
หากใครเดินทางด้วยรถสาธารณะ ก็ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงกว่าก็ถึง โดยจะนั่งรถต่อถึง 3 ต่อ ต่อแรก จาก กรุงเทพฯ-กาญจนบุรี ต่อที่สอง จาก กาญจนบุรี-ทองผาภูมิ และต่อที่สาม จาก ทองผาภูมิ-บ้านอีต่อง
2
10 สถานที่ห้ามพลาด ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ มีที่ไหนบ้างมาติดตามกันเลย
1. จุดชมวิวระหว่างทาง เขตทองผาภูมิ
การมาบ้านอีต่อง ถือว่าได้พิชิต 399 โค้งแล้ว พอขับเข้าเส้นทางหลวง 3272 เราจะผ่านโค้งหรรษา หลายโค้งมาก เมื่อผ่านมาแล้วจะมีจุดพักชมวิว ซึ่งในช่วงอากาศดี มองเห็นไปถึง เขื่อนวชิราลงกรณ์เลย
2
ตอนที่ไปถึงมีฝนบางๆ ทำให้มีหมอกเล็กน้อย อากาศเย็นสบาย ประมาณ 27 องศา
2
บนจุดชมวิวเป็นจุดพักรถ หรือจะเรียกว่าจุดพักเมาโค้ง ก่อนถึงบ้านอีต่องก็ว่าได้ มีลานจอดรถกว้างขวาง มีห้องน้ำ (แต่ไม่ได้เข้าไปสำรวจ)
2
2. น้ำตกจ๊อกกระดิ่น
เปิด-ปิด : 8:30-16:30
น้ำตก "จ๊อกกระดิ่น" เป็นภาษาพม่า เสียงเพี้ยนจากชื่อเดิมว่า "ก๊อกกระด่าน" ซึ่ง ก๊อก หรือจ๊อก มีความหมายว่า "หิน" และกระดิ่น หรือกระด่าน มีความหมายว่า "น้ำตก"
1
ซึ่งรวมกันก็คือ น้ำตกที่ไหลผ่านซอกหินผา มีแหล่งกำเนิดจากน้ำผุดจากภูเขาอีปู่ ถือเป็นน้ำแร่ที่มีประโยชน์ ถ้าได้ลงเล่นน้ำตก ก็เหมือนได้อาบน้ำแร่แล้ว
2
มีนักลงทุนหลายราย ลงทุนจ้างทำน้ำแร่ดื่มบรรจุขวดกันในแถบนี้ด้วย ถ้าเข้าไปในบ้านอีต่องจะมีแต่น้ำแร่ให้ดื่มนะ (หรูหราไปอีก) ดื่มแล้วรสชาติธรรมชาติดี มีประโยชน์ด้วย
2
แม้แต่น้ำที่ใช้อาบในหมู่บ้านอีต่องก็เป็นน้ำแร่จากภูเขาเช่นกัน
1
การเดินเท้าไปชมน้ำตก เป็นทางเดินสะดวก มีขั้นบันไดหิน สลับสะพานไม้ เดินไปไม่ไกลก็ถึงน้ำตกแล้ว ลงเล่นน้ำได้ ห้ามนำอาหารเครื่องดื่มเข้า
2
มีเจ้าหน้าที่อยู่ใกล้บริเวณน้ำตก เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
1
3. ชมวิวเนินช้างเผือก ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ
เบอร์ติดต่อ : 098-252-0359
ที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ มีจุดชมวิว มีที่พักของอุทยาน มีบ้านทาซาน ลานกางเต็นท์ ซึ่งเปิดให้ใช้บริการเฉพาะช่วงหน้าหนาว หากใครสนใจติดต่อเพื่อสอบถามได้
2
จุดไฮไลท์ ต้องเข้ามาชมวิวเนินช้างเผือก ที่มองไปเห็นถึงสันเขา ที่นักท่องเที่ยวที่รักการผจญภัยต้องมาพิชิต มีเส้นทางเดินบนยอดเขาที่แคบมากที่เรียกว่า "สันคมมีด" ที่ต้องเดินเรียงทีละคน ใช้เวลาเดินขึ้นประมาณ 3 ชั่วโมง และเดินลงอีก 3 ชั่วโมง จึงต้องขึ้นไปพักกางเต็นท์ บนยอดเขาหนึ่งคืน
2
ส่วน "เนินช้างเผือก" จะเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นได้ในช่วงหน้าหนาว ช่วงพฤศจิกายน - มกราคม เป็นช่วงที่หมดฝนไปแล้ว เพราะหน้าฝนพื้นลื่นอันตรายมาก
1
...หนาวหน้ามาถึงคงได้กลับมาอีกแน่...
เห็นชาวบ้านนั่งเก็บลูกหนามเขียวๆ และแคะเมล็ดออกมา เขาว่าเป็น "เกาลัดป่า" เขาเอาไปคั่วแล้วกินกัน มีรสชาติมันๆ
2
หนามมันคมมากเลย เขาเลยต้องแคะเมล็ดออกมาก่อนใส่ถุงกลับบ้าน
1
เกาลัดป่า
4. หมู่บ้านอีต่อง
บ้านอีต่อง เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในหุบเขาลึกสุด ติดกับชายแดนประเทศพม่า เป็นหมู่บ้านของลูกหลานครอบครัวชาวเหมือง ที่เขามาทำงานเหมืองแร่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482 และเมื่อเกิดวิกฤตราคาแร่ดีบุกตกต่ำ ทำให้เหมืองแร่หลายเหมืองปิดตัวลงในช่วงปี พ.ศ. 2529
2
ครอบครัวชาวเหมือง ก็ยังคงอาศัยกันที่หมู่บ้านนี้ โดยการทำค้าขายกับประเทศพม่า ซึ่งเดินเท้าไปเพียงประมาณ 700 เมตร ก็ถึงด่านข้ามเขตแดนไทย-พม่าแล้ว แต่เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองไม่สงบ ด่านชายแดนปิดไม่สามารถข้ามไปค้าขายได้อีก
1
ทำให้อีต่องมีรายได้ทางเดียวจากนักท่องเที่ยวที่หลงใหลเสน่ห์ตำนานเหมืองเก่า และผู้ที่ชื่นชอบขุนเขา หมอก และธรรมชาติอันบริสุทธิ์
1
อากาศที่อีต่อง เรียกว่า มีฝนตกเกือบทั้งปี พอฝนตกหมอกก็ปกคลุมทั้งเมือง พอฝนหยุดสีเขียวของภูเขาก็โผล่มาทักทายนักท่องเที่ยวเป็นแบบนี้ตลอด
4
ช่วงหน้าฝนนี้ อุณหภูมิตอนกลางวันประมาณ 27 องศา ตกกลางคืนเหลือ 20 องศา เป็นหนาวชื้นเพราะมีหมอกปกคลุมตลอด ใครอยากนอนกอดหมอกต้องมาเลยนะ
2
ที่พักที่บ้านอีต่องเป็นแบบโฮมสเตย์ เป็นบ้านพักของชาวบ้านที่แบ่งห้องพักให้นักท่องเที่ยวเป็นส่วนตัว ไม่มีเครื่องปรับอากาศ มีแต่พัดลม มีเครื่องทำน้ำร้อน มีไฟฟ้าใช้ และสัญญาณมือถือเต็มพิกัด
2
ทริปนี้เราพักที่ อาร์มโฮมสเตย์ หากใครสนใจก็ติดต่อได้ หรือให้เขาแนะนำที่พักที่ถูกใจก็ได้ เพราะเขาเป็นญาติกันหมดทั้งหมู่บ้าน ช่วงหยุดยาวเต็มตลอด ควรจองก่อนล่วงหน้านะ
2
ติดต่อ 086-170-3410
5. ชมเหมืองปิล๊อก
ท้ายหมู่บ้านมีทางเข้าเหมืองปิล๊อก เข้าไปชมเครื่องมือทำเหมืองในอดีต หากอยากชมอุโมงค์เหมืองเก่า สามารถเดินเท้าขึ้นเขาไปตามเส้นทางได้ หรือจะไปโดยรถก็ได้ แนะนำให้ไปรถกระบะของหมู่บ้าน
2
ในหมู่บ้านอีต่องมีรถกระบะบริการท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ อีกด้วย จะเหมารถทั้งคันเป็นส่วนตัวก็ได้ ติดต่อได้ที่หน้าตลาดอีต่อง ตรงสะพานไม้ทางเข้าหมู่บ้าน เพื่อจองเวลาได้
1
เราขึ้นรถกระบะเที่ยว อุโมงค์เหมืองเก่าให้ความตื่นเต้น เรียนรู้เรื่องราวการขุดแร่จากผู้นำทางที่เล่าเรื่องได้สนุกมาก
1
ติดตามเรื่องเหมืองปิล๊อก (เหมืองผีหลอก) ได้ที่  👇https://www.blockdit.com/posts/64784c8f81fbad7bab293043
อุโมงค์แร่
6. เหมืองสมศักดิ์
เหมืองสมศักดิ์ ปิดให้บริการไปแล้ว เรามายืนอำลาตำนานรักของป้าเกล็น กับคุณสมศักดิ์ เจ้าของเหมืองที่จากไปเนื่องด้วยวิกฤตของเหมืองแร่ในอดีต
2
ป้าเกล็น เป็นชาวออสเตรเลีย ลูกเจ้าของเหมืองทองที่หลงรักกับคุณสมศักดิ์ ยอมแต่งงานและย้ายมาอยู่เมืองไทย จนเมื่อสามีจากไป ตัวเหมืองเองก็ถูกปิดตัวลง ด้วยความรักและคิดถึง ป้าเกล็นย้ายมาอยู่ที่บ้านพักเหมือง เก็บห้องนอน ของทุกชิ้นของคุณสมศักดิ์ไว้ที่เดิม และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาพัก เพื่อเล่าเรื่องราวในอดีตให้ฟังอย่างไม่รู้เบื่อ
4
ปัจจุบันป้าเกล็นอายุ 90 กว่าแล้ว จึงกลับไปพักกับลูกหลานที่กรุงเทพฯ บ้านพักที่เหมืองสมศักดิ์จึงปิดตัวลง เป็นที่น่าเสียดายมากสำหรับนักท่องเที่ยวอย่างเรา
1
ป้ายทางไปเหมืองสมศักดิ์ ได้ถูกถอดวางทิ้งไว้ เพื่อนักท่องเที่ยวจะไม่ต้องตามเข้าไป
ความจริงในแผนที่เหมือนเข้าไป แค่ 8 กิโลเมตร แต่ถนนโหดร้ายมาก อาจต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงกว่าจะถึง ไม่แนะนำให้นำรถเข้าไป
1
7. ร้านชาวเหมือง เค้กพี่ชาลี - สูตรป้าเกล็น
พี่ชาลี เป็นผู้ช่วยคนสนิทของป้าเกล็น เดิมทีหากใครจะมาพักเหมืองสมศักดิ์ ต้องติดต่อพี่ชาลี
2
ตอนนี้บ้านพักปิดไปแล้ว พี่ชาลีจึงทำร้านขนมเค้กสูตรของป้าเกล็นให้นักท่องเที่ยวได้ชิม เผื่อใครสนใจก็แวะเวียนไปที่ร้านได้ ร้านอยู่ใกล้สถานีตำรวจ
1
น่าเสียดายที่ไม่ได้เจอพี่ชาลี อดฟังเรื่องราวเหมืองสมศักดิ์ เพราะพี่ชาลีติดธุระ ไม่มีคนเฝ้าร้าน แต่ก็ได้ซื้อขนมเค้กมาชิม โดยพี่ชาลีเขียนข้อความไว้ให้ช่วยบริการตัวเอง บอกราคาค่าขนม และโอนเงินได้ ...น่ารักมาก...
2
ชิมเค้กแล้ว ... อร่อย...
8. ด่านช่องทางมิตรภาพ ไทย-พม่า
เส้นทางนี้จะเดินไป หรือขับรถไปก็ได้ ไม่ไกลจากบ้านอีต่องนัก สุดทางเป็นช่องทางมิตรภาพ สามารถลงไปเดินชมวิวได้ แต่วันนี้หมอกลงจัด มองไม่เห็นเมืองเลย
3
ตรงปากทางมีเจ้าหน้าที่ดูแลตรวจตราตลอด 24 ชั่วโมง ถ้าเส้นทางนี้เปิดรถยนต์สามารถแล่นลงไปถึงด่านพม่าด้านล่างเลย
1
9. เนินเสาธง
เราเดินขึ้นบันไดไปบนเนินเสาธง ที่เป็นเส้นแบ่งเขตแดนฝั่งไทยฝั่งพม่า มีธงของทั้ง 2 ประเทศโบกสะบัดอยู่บนยอดเนิน เป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่ง
2
หากใครได้มาตอนฟ้าเปิดคงได้เห็นวิว และทะเลหมอกสวยๆ ตรงนี้ได้ทั้งวันเลย
1
10. เนินช้างศึก
เนินช้างศึก ถือเป็นจุดชมวิว ชมทะเลหมอกได้ตลอดทั้งวัน แต่เนื่องจากวันที่ไปฝนตกหนักลงมาก่อน หมอกเลยฟุ้งกระจายทั่วทั้งเนินเลย
1
ช่วงค่ำก็ขอกลับขึ้นมาชมวิวอีกครั้ง ได้เห็นแสงไฟของหมู่บ้านทางฝั่งพม่า แต่ท้องฟ้าไม่เป็นใจ เห็นเป็นทะเลหมอกยามค่ำคืนไป
2
การเดินทางมาเนินช้างศึก หากใครแข็งแรงสามารถเดินเท้าขึ้นมาได้ ถ้าจะเดินทางโดยรถยนต์แนะนำให้ใช้บริการรถกระบะของบ้านอีต่อง เพราะถนนเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อลึกทีเดียว
2
หากได้เดินทางไปถึงบ้านอีต่องแล้ว จะพบว่าความบริสุทธิ์ไม่ได้มีแค่ธรรมชาติ แต่ยังมีอยู่ในจิตใจผู้คนที่อยู่ในหุบเขาลึกแห่งนั้นด้วย
3
ทำให้หลายคนเดินทางมาเพื่อพักใจ เติมพลังเพื่อกลับไปสู้กับชีวิตในเมืองต่อไป
1
#บ้านอีต่อง #ทองผาภูมิ #เมืองกาญจนบุรี #เนินช้างศึก #เนินช้างเผือก #เนินเสาธง #ช่องทางมิตรภาพ #น้ำตกจ๊อกกระดิ่น #เหมืองแร่ #อุโมงค์ #ปิล๊อก
1
เครดิตภาพ : TANTAWAN
โฆษณา