2 มิ.ย. 2023 เวลา 13:52 • หุ้น & เศรษฐกิจ

STARK239A และ STARK249A ชื่อของหุ้นกู้และตัวเลขเหล่านี้ มีความหมายยังไง

เริ่มต้น ตัวอักษรภาษาอังกฤษ XXXX ตัวอักษรภาษาอังกฤษ จะเป็นชื่อบริษัทที่ออกตราสาร แต่ถ้าเป็นพันธบัตรรัฐบาลจะใช้ชื่อผู้ออกตรงนี้ว่า LB = loan bond จากตัวอย่าง คือ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ชื่อย่อหุ้นที่ซื้อขายในตลาด คือ STARK
ถัดมาตัวเลข 2 ตัว YY จะเป็นเลข 2 หลักสุดท้ายของปี ค.ศ. ที่ครบกำหนดไถ่ถอน 2 รุ่นที่นี้ คือ ปีที่ครบกำหนดอายุไถ่ถอน คือ ปีนี้ 2023 ส่วนอีกรุ่นคือ ปี 2024
ตัวเลขถัดมา M จะบอกเดือนที่ครบกำหนดไถ่ถอน ซึ่งทั้ง 2 รุ่น คือ เดือน 9 (เดือนกันยายน)
ถ้ามีตัวเลขต่อจากนี้ DD วันที่ครบกำหนดไถ่ถอน แต่จะมีใส่ไว้เฉพาะที่เป็นตราสารหนี้ระยะสั้น (อายุไม่เกิน 1 ปี) ของ 2 รุ่นนี้จะมี่เพราะเป็นหุ้นกู้ที่มีอายุ 2 ปี และ 3 ปี ตามลำดับ
ตัวอักษรที่ตามท้ายสุด A-Z บอกความแตกต่างของตราสารหนี้ที่มีวันครบกำหนดอายุวันเดียวกัน ซึ่งจะเขียนเป็น A ถึง Z ทั้ง 2 รุ่น ที่ครบกำหนดอายุวันเดียวกัน เป็นรุ่นที่ 1
จะเห็นว่า หุ้นกู้ STARK239A จะครบกำหนดอายุ เดือนกันยายนปีนี้ และรุ่น STARK249A จะครบกำหนดอายุ เดือนกันยายนปีหน้า ซึ่งทั้ง 2 รุ่นยังไม่ครบกำหนดอายุ และก่อนหน้านี้ยังได้รับดอกเบี้ย แต่มีเหตุผิดชำระหนี้ (Default payment; DP) เนื่องจากผิดข้อกำหนดสิทธิที่ไม่นำส่งงบการเงินเกิดขึ้น และที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ไม่ยกเว้นเหตุผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว และเรียกร้องให้บริษัท STARK หุ้นกู้ชำระเงินต้นทั้งหมด พร้อมทั้งดอกเบี้ย
จากข้อมูลของ ThaiBMA เฉพาะเงินต้นของ 2 รุ่นนี้ มีมูลค่ารวม 2,241 ลบ. ซึ่งถ้าไม่จ่าย จะทำให้อีก 3 รุ่น ที่เหลือ STARK255A, STARK245A, STARK242A เป็น Cross default (การผิดนัดไขว้ คือ การที่ลูกหนี้ผิดนัดกับเจ้าหนี้รายอื่นใด ให้ถือว่าเป็นการผิดนัดกับเจ้าหนี้รายนี้ด้วย) ก็จะมียอดอีก 6,957.4 ลบ. รวมทั้งหมด 5 รุ่น คือ 9,198.4 ลบ.
หมอยุ่งอยากมีเวลา พูดคุยเรื่องหุ้นและกองทุน เข้าใจง่าย ใช้ได้จริง
ติดตามความรู้ทางการเงินแบบเข้าใจง่าย
ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
#หุ้นกู้ #พันธบัตรรัฐบาล #พันธบัตร #ตราสารหนี้ #ดอกเบี้ย #ความน่าเชื่อถือ #อายุคงเหลือของตราสาร #หมอยุ่งอยากมีเวลา #Stark
โฆษณา