2 มิ.ย. 2023 เวลา 15:42 • การเกษตร

ร่องน้ำ "คันนาทองคำ"

ในการทำเกษตร อาจกล่าวได้ว่า น้ำ คือ หัวใจสำคัญในการทำเกษตร วันนี้เลยขอมานำเสนอ "ร่องน้ำคันนาทองคำ" โดยทั่วไปแล้ว การทำเกษตรนั้น จะต้องใช้น้ำในการรดต้นไม้หรือพืช ผัก ฯลฯ
โดยการนำน้ำมารดต้นไม้หรือพืช ผัก ก็จะมีหลายรูปแบบ หลายวิธี ซึ่งแตกต่างกันออกไป อย่างเช่น การติดสปริงเกอร์ การใช้ท่อน้ำหยด หรือใช้บัวรดน้ำ ฯลฯ
แต่สำหรับพื้นที่ตรงนี้ จะใช้รูปแบบที่เรียกว่า ร่องน้ำคันนาทองคำ ซึ่งลักษณะจะเป็นร่องเล็กๆ อยู่กลางคันนาทองคำ
การทำร่องเล็กๆ บนคันนาทองคำ เมื่อปล่อยน้ำให้ไหลตามร่องก็จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับต้นไม้หรือพืช ผัก เป็นอย่างมาก เพราะว่า เวลาน้ำไหลผ่าน น้ำที่ไหลจะซึมลงใต้ดินและบริเวณข้างๆ ร่องน้ำ และทำให้ต้นไม้หรือพืช ผัก ได้รับน้ำเต็มที่ ส่งผลให้ต้นไม้หรือพืช ผัก เจริญเติบโตเร็วไว
ในการทำร่องน้ำคันนาทองคำนั้น ก็จะใช้ จอบ หรือ เสียม ในการขุด ซึ่งก็ถือว่าไม่ยาก อีกทั้งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทำเกษตร แถมยังช่วยลดการใช้แรงในการรดน้ำต้นไม้หรือพืช ผัก อีกด้วย..
อย่างไรก็ตาม การทำร่องน้ำคันนาทองคำ ต้องอาศัยการห่มฟางข้าวบริเวณรอบข้างร่องน้ำด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและลดการระเหยของน้ำ ดังนั้น ผู้เขียนหวังว่าท่านที่สนใจการทำเกษตร ที่เข้ามาอ่าน จะสามารถนำไปปรับใช้กับพื้นที่ของท่าน และหวังว่าจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง...
สามารถแบ่งปันองค์ความรู้หรือแนะนำหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้นะครับ
กด Like&Share เป็นกำลังใจให้ผู้เขียนได้
ผู้เขียน : MR. SJ
🌾🌾🌾🌾🌾🌾🌾
โฆษณา