3 มิ.ย. 2023 เวลา 00:30 • ข่าวรอบโลก

เกิดเหตุรถไฟชนกันในอินเดีย

บาดเจ็บมากกว่า 900 เสียชีวิตอย่างน้อย 207
จนถึงตอนนี้เรารู้อะไรแล้วบ้าง
2
ลำดับเหตุการณ์
1. เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันวันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน 2023 (ตามเวลาท้องถิ่น) ที่เมืองบาลาซอร์ จ.โอริสสา ที่ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของอินเดีย
2. จากข้อมูลระบุว่ารถไฟที่ชนกันทั้งสองขบวนคือรถไฟโดยสารด่วนพิเศษ Howrah Superfast ที่มีตารางวิ่งจากเมืองบังกาลอร์ไปยังเมืองฮาวราห์ และ รถไฟขนส่ง Coromandel Express ที่มีตารางวิ่งจากเมืองโกลกาตาไปยังเมืองเจนไน
3. ในอุบัติเหตุนี้ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปีของอินเดีย ผู้โดยสารภายในรถไฟทั้งสองขบวนมีจำนวนรวมกันมากกว่า 1,000 คน การชนกันของรถไฟทั้งสองขบวนส่งผลให้รถไฟทั้งสองขบวนพลิกและตกรางทันที
1
4. หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่อินเดียได้ระดมทีมกู้ภัยจากหลายเมืองเข้ามามีส่วนร่วมในปฏิบัติการครั้งนี้ รวมจำนวนเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอื่น ๆ ที่อยู่หน้างาน/คอยสลับเปลี่ยนเวรตอนนี้มีจำนวนที่ 600-700 คน
1
5. เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 900 ราย (ทั้งบาดเจ็บไม่รุนแรงไปจนถึงรุนแรง) และเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 207 ราย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็พูดออกมาเองว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้
สถานการณ์ภายนอก
6. หลังจากข่าวนี้ดังออกไปทั่วอินเดีย ประชาชนมากมายก็ต่างยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือตามวิธีที่ตนถนัด เช่น สนับสนุนอาหารและน้ำดื่มแก่ทีมกู้ภัย หรือพากันไปเข้าแถวหน้าโรงพยาบาลรัฐบาลในเมืองโซโร จ.โอริสสา เพื่อรอบริจาคเลือด
7. นาย Ashwini Vaishnaw รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรถไฟของอินเดียได้ออกมาประกาศว่ารัฐบาลรู้สึกเสียใจกับอุบัติเหตุครั้งนี้มาก ดังนั้นรัฐบาลจึงออกมาตรการชดเชยเบื้องต้นเป็นเงินจำนวนหนึ่ง
1
8. หากเสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยจำนวนศพละ 1ล้านรูปี หากบาดเจ็บสาหัสจะได้รับเงินชดเชยจำนวนคนละ 2แสนรูปี หากบาดเจ็บเล็กน้อยจะได้รับเงินชดเชยคนละ 5หมื่นรูปี
9. แต่ในประเด็นเงินชดเชยก็มีชาวอินเดียหลายคนที่ดูจะไม่พอใจอยู่เหมือนกัน หลายความเห็นพูดไปในทำนองเดียวกันว่า มันน้อยเกินไปสำหรับชีวิตคน ๆ หนึ่ง อีกทั้งมันควรจะมีคนออกมารับผิดชอบมากกว่าแค่ประกาศแจกเงินเยียวยา
เบื้องต้นก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนสถานการณ์ต่อจากนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิต มาตรการเยียวยา
ไปจนถึงใครจะเป็นคนที่ออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์นี้
ก็คงต้องติดตามต่อไป
อ้างอิง
โฆษณา