3 มิ.ย. 2023 เวลา 02:50 • คริปโทเคอร์เรนซี

กลุ่มประเทศ BRICS ส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้า

ประเทศต่างๆ ในกลุ่ม BRICS ตั้งใจที่จะสนับสนุนการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าข้ามพรมแดน รัฐมนตรีต่างประเทศของพวกเขาเปิดเผย นักการทูตระดับสูงที่พบกันในแอฟริกาใต้ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเข้าถึงบริการทางการเงิน โดยยินดีรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สนับสนุน
BRICS เพื่อกระตุ้นธุรกรรมการค้าในสกุลเงินท้องถิ่น
กลุ่ม BRICS ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ใหญ่ที่สุด (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้) จะสนับสนุนการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศ แผนดังกล่าวได้รับการประกาศในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในเคปทาวน์ สำนักข่าวรัสเซีย Tass และ RIA Novosti รายงาน
นักการทูตกลุ่มแรกของประเทศในสหภาพพบกันที่เมืองที่เก่าแก่ที่สุดของแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 1-2 มิถุนายน ประเทศเจ้าภาพเข้ารับตำแหน่งประธาน BRICS ต่อจากจีนเมื่อต้นปีนี้ ในแถลงการณ์ร่วมที่เผยแพร่โดยกระทรวงการต่างประเทศ กรมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและความร่วมมือ ระบุว่า:
รัฐมนตรีเน้นย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศและธุรกรรมทางการเงินระหว่าง BRICS และประเทศคู่ค้า
ผู้แทนยังให้ความสำคัญกับการรวมทางการเงินซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถ "เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเติบโตทางเศรษฐกิจและความเจริญรุ่งเรือง" พวกเขายินดีกับ “เครื่องมือทางเทคโนโลยีใหม่ๆ มากมายสำหรับการรวมทางการเงินที่พัฒนาขึ้นในกลุ่มประเทศ BRICS” โดยยืนยันว่าเครื่องมือเหล่านี้สามารถช่วยรับประกันการมีส่วนร่วมของผู้คนในเศรษฐกิจในระบบ
จนถึงขณะนี้มีประเทศอื่นๆ อีกจำนวนหนึ่งได้แสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วมสมาคมแล้ว รวมถึงอาร์เจนตินา อิหร่าน อินโดนีเซีย ตุรกี และอียิปต์ ตามรายงานล่าสุด ซาอุดีอาระเบียกำลังจัดการเจรจาสมาชิกภาพเช่นกัน
ประมุขแห่งรัฐของกลุ่มประเทศ BRICS วางแผนที่จะพบกันที่เมืองโจฮันเนสเบิร์ก ในวันที่ 22 – 24 สิงหาคม ตามที่รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย Alexey Overchuk การสร้างสกุลเงินสำรองระหว่างประเทศตามสกุลเงินของรัฐ BRICS มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น วาระการประชุมสุดยอด
ในการให้สัมภาษณ์เมื่อต้นปีนี้ Anil Sooklal เอกอัครราชทูตแอฟริกาใต้ประจำกลุ่มได้เน้นย้ำถึงความพยายามในการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการเงินระหว่างสมาชิก BRICS โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสกุลเงินร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เขาตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่มกำลังมุ่งเน้นไปที่การขยายการใช้สกุลเงินประจำชาติของตน
โฆษณา