3 มิ.ย. 2023 เวลา 14:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ญี่ปุ่นเดินหน้าโครงการรับส่งไฟฟ้าจากอวกาศ

[ไม่ย่อท้อ] ย้อนกลับไปในปี 2015 ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในการส่งพลังงานไฟฟ้า 1.8 กิโลวัตต์แบบไร้สาย จากตัวรับที่อยู่ห่างออกไป 55 เมตร นับเป็นก้าวแรกของการรับส่งพลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศ ที่เชื่อว่าเป็นแหล่งพลังงานอันมหาศาล ซึ่งมนุษย์ยังไม่สามารถเอื้อมถึงในตอนนี้
1
ล่าสุดทาง Nikkei รายงานว่า ญี่ปุ่นร่วมกับ JAXA หน่วยงานบริหารด้านอวกาศของประเทศ เตรียมพัฒนา Space Solar Power Systems หรือ SSPS โครงการรับส่งพลังงานแสงอาทิตย์จากอวกาศ โดยจะพยายามให้เสร็จเร็วที่สุด (จนพอเห็นเป็นรูปเป็นร่าง) ภายในปี 2025 นี้
1
โครงการดังกล่าวนำโดย Naoki Shinohara (นาโอกิ ชิโนฮาระ) ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งเป็นผู้ที่เคยวิจัยในด้านนี้มาตั้งแต่ปี 2009 แล้ว
1
จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือ [การทำฟาร์มสุริยะ] ที่จะเป็นเหมือนดาวเทียมติดแผงโซล่าเซลล์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะโคจรอยู่รอบโลก คอยรวบรวมและควบคุมการจ่ายพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับพลังงานตามที่ต้องการแล้ว ก็จะทำการแปลงเป็นแสงไมโครเวฟ ฉายกลับมายังตัวรับ หรือสถานีรับสัญญาณภาคพื้นดินในโลก จากนั้นก็แปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าให้ใช้งานกันต่อไป
2
แนวคิดการใช้แผงโซล่าเซลล์แบบวงโคจรนี้ เคยได้รับการเสนอมาตั้งแต่ปี 1968 แล้ว หลังจากนั้นก็มีเพียงไม่กี่ประเทศอย่าง จีน และ สหรัฐฯ ที่ลองพัฒนาแนวคิดดังกล่าว ซึ่งแน่นอนว่าหากสำเร็จ ก็จะได้แหล่งพลังงานหมุนเวียนที่ไม่จำกัดในอวกาศ แต่ก็ต้องแลกกับงบประมาณที่มหาศาล และปัจุบันยังมีความเป็นไปได้น้อยมาก ๆ เสมือนยังเป็นเพียงนิยายวิทยาศาสตร์
3
อนึ่งการผลิตแผงโซล่าเซลล์ ระดับที่สามารถสร้างพลังงานได้ 1 กิกะวัตต์ หรือประมาณเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์หนึ่งเครื่อง ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้น ก็อาจต้องใช้งบประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ฯ กันเลย
1
#Space #Energy #Techhub
⭐️ ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub >> https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา