3 มิ.ย. 2023 เวลา 05:44 • การเมือง

ทำไมถึงต้องกังวล เรื่องพันธมิตรกับมุมมอง

พอดีไปนั่งฟังอาจารย์ท่านนึง พูดเรื่องนี้ไว้ (ขอเรียกอาจารย์เพราะเคยชอบฟังข้อมูลแก) แม้ปัจจุบันท่านอาจจะเอียงกระเท่เร่จนเอามุมมองท่านเองเป็นสิ่งที่ถูกต้องทั่งหมด
พม่า สั่งการณ์ให้เฝ้าระวังไทย หลังจากก้าวไกลมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล มุมอาจารย์ ได้กล่าวว่าเมกาจะเข้าแทรกเเซง จีน รัสเซียจะเเบนเรา เราควรมีสัมพันธ์ที่ดีกับจีน รัสเซีย
เดี่ยวก่อนๆๆ เหตุผลไม่ได้มีอะไรมาก เพียงเเค่เรากำลังเดินเข้าสู่ประชาธิปไตยที่เเท้จริง ฝ่ายที่เป็นประเทศ Communist เค้าก็ต้องเฝ้าระวังเป็นเรื่องปรกติ ซึ่งเราไม่สามารถด่วนสรุปได้เพราะเอาจริงแล้วมันขึ้นอยู่กับการจัดการและความสัมพันธ์ทางต่างประเทศ Balance of Power และจุดยืนเรามากกว่าในการสร้างสัมพันธไมตรี
ประเทศเราถึงจุดเปลี่ยน ผมเองดีใจที่ได้เกิดมาแล้วได้เห็นประวัติศาสนไทยเปลี่ยนแปลง รวมถึงความก้าวหน้า และหวังว่า ระบบ *ready to change* คงจะเริ่มเข้ามาในประเทศ และ ชาติเราจะ dynamic มากกว่าเดิม
เรากำลังเกิดปรากฏการณ์ *country transformation* ไม่ใช่ transition เราทุกคนควรสังเกตุการณ์ แล้ว *ลอง* ร่วมกันว่าจะไปรอดมั้ย ถ้าไม่รอดเราก็ไม่ดันทุรังก็เปลี่ยนใหม่ ประเทศช้ำมาเกิน ลูกหลานจะเป็นอย่างไร
โฆษณา