3 มิ.ย. 2023 เวลา 08:29 • ข่าวรอบโลก

ถ้า ประชากรของอินเดียแซงหน้าจีน แต่ขนาดประเทศเล็กกว่ามาก จะเกิดอะไรขึ้น

credit รูป : Genuine Impact
อินเดียและจีนเป็นสองประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก โดยอินเดียแซงหน้าจีนในฐานะประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกในปี 2566 ตามการประมาณการของสหประชาชาติ อินเดียมีประชากรประมาณ 1.43 พันล้านคน ในขณะที่จีนมีประชากรประมาณ 1.41 พันล้านคน เมื่อรวมกันแล้วคิดเป็นประมาณ 36% ของประชากรโลกและ 67% ของประชากรเอเชีย
อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงขนาดของพื้นที่ จีนมีขนาดใหญ่กว่าอินเดียมาก จีนมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร ในขณะที่อินเดียมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 3.3 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่าจีนมีขนาดใหญ่กว่าอินเดียประมาณ 2.9 เท่าในแง่ของพื้นที่ จีนครอบคลุมประมาณ 6.4% ของพื้นผิวโลก ในขณะที่อินเดียครอบคลุมประมาณ 2.2%
ความแตกต่างของความหนาแน่นของประชากรระหว่างสองประเทศก็โดดเด่นเช่นกัน ความหนาแน่นของประชากรเป็นตัววัดจำนวนคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หนึ่งๆ ซึ่งโดยปกติจะแสดงเป็นจำนวนคนต่อตารางกิโลเมตร อินเดียมีความหนาแน่นของประชากรประมาณ 434 คนต่อตารางกิโลเมตร ในขณะที่จีนมีความหนาแน่นของประชากรประมาณ 147 คนต่อตารางกิโลเมตร ซึ่งหมายความว่าอินเดียมีประชากรในแต่ละตารางกิโลเมตรมากกว่าจีนประมาณสามเท่า
สาเหตุของแนวโน้มและความหนาแน่นของประชากรที่แตกต่างกันในอินเดียและจีนนั้นซับซ้อนและมีหลายแง่มุม ซึ่งเกี่ยวข้องกับปัจจัยทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การเมือง เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ปัจจัยหลักบางประการ ได้แก่ :
- อัตราการเจริญพันธุ์: นี่คือจำนวนบุตรโดยเฉลี่ยที่ผู้หญิงจะมีในช่วงชีวิตของเธอ อัตราการเจริญพันธุ์ที่ 2.1 ถือเป็นระดับทดแทน หมายความว่าจำนวนประชากรจะคงที่เมื่อเวลาผ่านไป อัตราการเจริญพันธุ์ของอินเดียลดลงจากประมาณ 6 ในปี 1960 เป็นประมาณ 2 ในปี 2020 ในขณะที่อัตราการเจริญพันธุ์ของจีนลดลงจากประมาณ 6 ในปี 1960 เป็นประมาณ 1.5 ในปี 2020
อัตราการเจริญพันธุ์ของจีนได้รับอิทธิพลจากนโยบายลูกคนเดียวที่ถูกนำมาใช้ใน 2522 และผ่อนปรนในปี 2558 ซึ่งมุ่งควบคุมการเติบโตของประชากรโดยจำกัดให้คู่สมรสส่วนใหญ่มีบุตรเพียงคนเดียว นโยบายดังกล่าวมีผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจหลายประการ เช่น อัตราส่วนเพศที่บิดเบี้ยว จำนวนประชากรสูงอายุ และกำลังแรงงานที่ลดลง
- อัตราการตาย: นี่คือจำนวนผู้เสียชีวิตต่อ 1,000 คนต่อปี ทั้งอินเดียและจีนมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในด้านอายุขัยและอัตราการเสียชีวิตที่ลดลงในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา
เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การดูแลสุขภาพ สุขอนามัย โภชนาการ และการศึกษาที่ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม อินเดียยังคงมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงกว่าจีน โดยเสียชีวิตประมาณ 7 คนต่อประชากร 1,000 คนต่อปี เทียบกับการเสียชีวิตประมาณ 5 คนต่อประชากร 1,000 คนต่อปี
- การย้ายถิ่น: นี่คือการเคลื่อนย้ายของผู้คนจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ไม่ว่าจะภายในหรือข้ามพรมแดนของประเทศ ทั้งอินเดียและจีนมีประสบการณ์การย้ายถิ่นภายในจำนวนมาก โดยเฉพาะจากชนบทสู่เมือง เช่นเดียวกับการย้ายถิ่นระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตาม จีนมีนโยบายตรวจคนเข้าเมืองที่เข้มงวดกว่าอินเดีย ซึ่งจำกัดจำนวนชาวต่างชาติที่สามารถอาศัยและทำงานในประเทศได้ อินเดียมีนโยบายการรับคนเข้าเมืองที่เปิดกว้างมากขึ้น ซึ่งเปิดโอกาสให้ประชากรมีความหลากหลายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างกันมากขึ้น
โดยสรุป อินเดียและจีนต่างก็เป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นและมีอิทธิพลในโลก แต่ก็มีลักษณะที่แตกต่างกันในแง่ของขนาด ความหนาแน่น และพลวัตทางประชากรศาสตร์ ความแตกต่างเหล่านี้มีผลกระทบต่อโอกาสในการพัฒนา ความท้าทาย และโอกาสในอนาคต
โฆษณา