4 มิ.ย. 2023 เวลา 07:36 • ข่าว

ปฏิกิริยา “ร้อนใจ” แบบรัว ๆ ของจีน หลังญี่ปุ่นร่วมสหรัฐ “แบน” ชิปขั้นสูง

คอลัมน์ : ชีพจรเศรษฐกิจโลก ผู้เขียน : นงนุช สิงหเดชะ
1
เป้าหมายคือ “ดับฝัน” จีนไม่ให้สามารถเข้าถึง หรือรับเทคโนโลยีการผลิตชิปขั้นสูง ซึ่งสหรัฐอ้างว่าเกรงจีนจะนำไปผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัย ซึ่งจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของอเมริกา
การผลิตชิปจำเป็นจะต้องมีเครื่องมือและอุปกรณ์ในการผลิต ซึ่งเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ASML ของเนเธอร์แลนด์เป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดแถวหน้าของโลกในด้านเครื่องจักรผลิตชิประดับสูง หากขาดเครื่องนี้เสียแล้วก็ผลิตชิปล้ำยุคไม่ได้
2
ทั้งเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นได้ประกาศจำกัดและควบคุมการส่งออกเครื่องจักรดังกล่าวไปแล้ว การจะส่งออกไปต่างประเทศจะต้องผ่านการพิจารณาและอนุญาตเป็นราย ๆ ไป ทั้งนี้ ถึงแม้จะเป็นข้อปฏิบัติที่ใช้กับหลายประเทศ แต่เป็นที่รับรู้กันว่าเป้าหมายสำคัญอยู่ที่จีน ดังนั้น จึงไม่แปลกที่จีนจะคัดค้านอย่างหนัก เพราะเห็นว่าจงใจเลือกปฏิบัติ
4
เฉพาะญี่ปุ่นนั้น ดูเหมือนจีนจะมีปฏิกิริยาถี่เป็นพิเศษ โดยหลังจากญี่ปุ่นประกาศเมื่อปลายเดือนมีนาคมปีนี้ ว่าจะเพิ่มความเข้มงวดการส่งออกอุปกรณ์ผลิตชิปขั้นสูง 23 ชนิด ซึ่งจะมีผลในเดือนกรกฎาคมนี้เป็นต้นไป ทำให้ในครั้งนั้น “ฉิน กัง” รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ได้เรียกร้องทันทีไปยัง นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ว่าอย่าร่วมมือกับสหรัฐในเรื่องนี้
2
ต่อมาในเดือนพฤษภาคม จีนกระทุ้งไปยังญี่ปุ่นถึงสองครั้งภายในสัปดาห์เดียว คราวนี้เป็นเสียงไม่พอใจจาก “หวัง เวิ่นเทา” รัฐมนตรีพาณิชย์ โดยออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม เรียกร้องให้ญี่ปุ่นจะต้อง “หยุด” ควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ไปจีน “ทันที” ไม่เช่นนั้นจีนจะใช้มาตรการต่าง ๆ รักษาผลประโยชน์ตัวเอง
1
ถัดมาวันที่ 29 พฤษภาคม หวัง เวิ่นเทา กล่าวว่า “จีนไม่พอใจอย่างแรง” ต่อการตัดสินใจของญี่ปุ่นและหวังว่าญี่ปุ่นจะ “ปรับความรับรู้ที่มีต่อจีนให้ถูกต้อง” คำกล่าวนี้ของนายหวังมีขึ้นหลังจากเขาได้หารือกับ นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น ในงานประชุมความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ที่ดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา
โฆษณา