4 มิ.ย. 2023 เวลา 08:05 • การศึกษา

สวดมนต์สร้างกุศล

เริ่มต้นสร้างคุณงามความดี สร้างบุญกุศล ให้สมกับที่เกิดมาสร้างบารมี "อย่าลืมว่า เรามีเวลาในโลกนี้ไม่นาน" ให้ใช้เวลาที่มีจำกัดสร้างบารมีให้เต็มที่ ด้วยการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา เป็นต้น
และให้ทำทุกวันจนเป็นนิสัย เป็นกิจวัตรเหมือนการอาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน หรือเป็นอัตโนมัติเหมือนลมหายใจเข้าออก อย่างนี้จึงจะถูกหลักวิชชาที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงกระทำผ่านมา และตรัสสรรเสริญว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้องดีงาม
นอกจากนี้ให้สวดมนต์ทุกวัน โดยปีนี้เราจะเน้นการสวดบทธัมมจักกัปปวัตนสูตร ซึ่งเป็นธรรมบทแรก ที่พระผู้มีพระภาคเจ้า ทรงแสดงแก่ท่านปัญจวัคคีย์ และทำให้ท่านอัญญาโกณฑัญญะบรรลุธรรม ดังที่เราทุกคนทราบกันมาอย่างดีแล้ว
ให้เราสวคมนต์บทนี้ให้ได้มากที่สุด ด้วยจิตที่เกษม มีความสุข ความบริสุทธิ์ ความปลื้ม อย่างถูกหลักวิชชา ซึ่งจะทำให้บุญเกิดขึ้นทุกครั้งที่สวด ทั้งเนื้อทั้งตัวเราจะเป็นสิริมงคล จิตใจที่ขุ่นมัวก็จะใสสว่าง จะเข้าถึงธรรมได้ง่าย
และอานุภาพของการสวดมนต์ ด้วยความเลื่อมใสในพระรัคนตรัย จะเป็นกระแสคลื่นแห่งความบริสุทธิ์ ที่ขยายออกไปไม่สิ้นสุค จะช่วยขจัดสิ่งที่เป็นมลทินในบรรยากาศ ขจัดทุกข์ โศก โรค ภัย และสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ ที่เกิดกับเรา และชาวโลกให้มลายหายไป
ที่สำคัญ ในฐานะชาวพุทธเรายังต้องสมัครสมานสามัคคีกัน ช่วยกันรักษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอาไว้ และช่วยกันขยายงานพระศาสนา ยอยกพระพุทธศาสนาให้สูงเค่น ให้เฟื่องฟูเสมือนยุคพุทธกาล และสืบทอดต่อไปให้ยาวนานที่สุด จะได้เป็นที่พึ่งอันสูงสุดแก่มวลมนุษยชาคิสืบไป
โอวาทคุณครูไม่ใหญ่
พุทธศักราช ๒๕๖๐
จากหนังสือ สร้างความใสส่งความสุข
ภาพดีๆ ๐๗๒
โฆษณา