4 มิ.ย. 2023 เวลา 14:58 • การเมือง
กำหนดอายุค่ะ​ มีข้อกำหนดว่าใครทำได้​ ทำไม่ได้​ ทำแล้ว​ จะเกิดผลกระทบอะไรในชีวิตบ้าง​ เช่น​ ถ้าจะทำอาชีพนี้​ ต้องยังไม่มีครอบครัว​ หรือบุตร ต้องตรวจโรค​ อาจต้องชำระเงินด้วยตนเอง​ทุกเดือน​ มีผลตรวจภายในกี่วัน​ ถึงจะทำงานได้​ ถ้ามีความรุนแรงทางเพศต้องแจ้งตำรวจได้​ ปกติคนที่ค้าบริการทางเพศ​ เมื่อความรุนแรงเกิด​ เขาแจ้งความกันหรือไม่คะ​ ถ้าเขารู้ว่าเขาทำผิด​ เปลี่ยนเป็นใครทำผิดต้องรับผิด​ ถ้ามีกฎหมายแล้วก็ต้องเขาระบบ​ ถ้าไม่เข้า​ มีคนแจ้งจับ​ ก็อาจมีโทษหนัก​
คุ้มครองทั้งคนซื้อคนขาย กรณีเจาะถุงยาง​ ข่มขืน​ กระทำชำเราต้องไม่มีเกิดกับอาชีพบริการแบบนี้​ ไม่ใช่ว่า​ มีอารมณ์แล้วจะระบายอย่างไรก็ได้​ เสียเงินแล้ว...
ในแง่ของศาสนาอันนี้ต้องคิดให้รอบคอบ​ ถกกันให้จบ​ มันไม่ใช่ว่าจะสนับสนุนให้คนมาเป็นโสเภณี​ คนที่มาทำ​ เขา ต้องยอมรับให้ได้ว่า​ ต่อไปชีวิตคุณอาจไม่เหมือนเดิม​ คนทั่วไปจะรู้ว่าคุณทำอาชีพอะไร​ ซึ่งในยุคนี้​ คนเป็น sex​worker​ หลายท่านก็ไม่ได้ปิดบังตัวตน​ สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ​ คนที่ทำงานในเงามากกว่า​ นักศึกษา​นักเรียน​ คนชรา​ อายุต้องกำหนดไว้ค่ะ ควบคุมไปในตัว​ ทั้งจำนวนคนทำ​ และเรื่องของสาธารณสุ​ข​ ความปลอดภัยในชีวิต
ในแง่ของครอบครัว​ จริงอยู่ถ้ามองในมิติของการมีผัวเดียวเมียเดียว​ โสเภณีอาจจะสั่นคลอนครอบครัวได้​ เรามองจุดนี้ว่า​ ถ้าคนมันจะซื้อ​ ต่อในถูกหรือผิด​ เขาก็ซื้อค่ะ​ ซื้อมาแบบปลอดภัย​ กับซื้อแบบเสี่ยงโรค​ ต่างกันมาก​ ถ้าจะทำกฎหมายและผู้ดูแลเรื่องนี้ต้องแอคทีฟมาก​ ตรวจกันจริงจัง​ ทำผิดกฎอาจติดคุก​ เพราะเป็นภัยต่อผู้อื่น​
คนค้าและคนซื้อสัญญาต้องชัดเจน​ ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้​ เพราะตกลงขอบเขตกันไว้แล้ว​ ป้องกันตัวทั้งสองฝ่าย
1
อย่างไรก็ตาม​ เราคาดหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลง​ในวงการนี้​ ไม่อยากนิ่งเฉย​ ไม่ว่าเรื่องใด​เรื่องหนึ่งให้มันเห็นผลค่ะ​
โฆษณา