5 มิ.ย. 2023 เวลา 16:34 • ความคิดเห็น
ผมโชคดีที่ได้รู้จักกับ
“ทหารหน่วยสงครามพิเศษ”
1
มาตั้งแต่ที่ผมเป็นเด็กๆ
SEALs คือ ชื่อย่อของทหารหน่วยนี้
ผมศึกษาชีวิตและการฝึกของพวกเขามาบ้างตามโอกาสสมควรทั้งของราชนาวีไทย และของ NAVY ในเมืองลุงแซม
มีทหารสังกัดหน่วย SEALs ท่านหนึ่งที่ผมชื่นชอบเรื่องราวของเขาเป็นพิเศษ
David Goggins
คือชื่อของเขา
เขาเคยเล่าว่า ตอนเด็กๆเขาอยู่ในชุมชนที่มีแต่ความยากจนและ
ความรุนแรง
เนื่องจากเขาเป็นคนผิวสี จึงถูก “bully” เป็นประจำ
พอโตขึ้น เขาทำงานเป็นพนักงานกำจัดแมลง หรือ Pest Control และมองไม่เห็นอนาคตตัวเองว่าจะทำอย่างอื่นได้
แถมยังเป็นคนมีนำ้หนักเกินอีกด้วย!
จนในที่สุดเมื่อชีวิตของเขามาถึงจุดตำ่สุดที่เรียกว่า
rock bottom
เขารู้สึกได้ในใจ (gut feeling) ว่าเขาสามารถ “เป็นอะไรได้มาก และมากกว่านี้มากๆ”
เขาจึงตัดสินใจทำในสิ่งที่ยิ่งกว่าเป็นไปไม่ได้!
นั่นคือ การสมัครเข้าเป็นทหารเรือเพื่อที่จะเข้ารับการฝึกคัดเลือกเป็นสมาชิกในหน่วยสงครามพิเศษ SEALs
1
เขาสอบตกครั้งแรกเนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่ในที่สุดเจาก็สอบผ่านและได้เป็นส่วนหนึ่งของ club ที่มีนายทหารสังกัดอยู่เพียงแค่ราวๆ 2,500 นาย ของกองทัพที่มีผู้ขนานนามให้ว่าเป็น
Tip of the Spear
เขายังเป็นนักกีฬาของกองทัพ โดยเขาชอบท้าทายตัวเองด้วยการวิ่ง
Ultramarathon
ที่วิ่งกันข้ามวันข้ามคืนเป็น ร้อยๆไมล์
ถึงแม้เขาจะป่วยด้วยอาการไตวาย แต่เขาก็ไม่หยุดวิ่ง จนเขาเข้าเส้นชัย เป็นหนึ่งใน Finishers
มันเป็นเรื่องราวที่เหนือจินตนาการมากที่คนที่ท้อแท้กับชีวิตที่กำจัดแมลงเป็นอาชีพ
วันหนึ่งคนๆเดียวกันนี้จะได้กลายเป็นหนึ่งใน นักรบที่รับใช้ชาติ และ “คนในทำเนียบขาว” โดยตรง
งานที่หน่วย SEALs ทำ เป็นความลับทางราชการ (highly classified)
อาวุธที่พวกเขาใช้ เป็นอาวุธในระดับ
cutting edge
พวกเขามีทีมสนับสนุนทั้งด้านกายภาพและทางจิตวิทยาจากนักวิชาการที่มาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ เช่น Harvard
และบทสรุปคือ
สิ่งที่น่าเกรงขามที่สุดของคนที่เป็นสมาชิกในหน่วย SEALs ไม่ใช่อำนาจการยิงของอาวุธอันทันสมัย
ที่พวกเขามี
แต่เป็น
ใจที่ไม่คิดล้มเลิก
2
ของพวกเขา
ผมเคยฟังบทสัมภาษณ์ของสมาชิกหน่วย SEALs หลายท่าน
มีอยู่ท่านหนึ่งกล่าวว่า
ถึงแม้ผมจะยิงข้าศึก
จนกระสุนหมด
แต่
ผมก็จะกัดพวกมันด้วย
ฟันของผมจนพวกมันตาย!
ทุกครั้งที่ผมมีความรู้สึก Low self esteem
คุณคงนึกออกว่า
ผมจะนึกถึงใคร!
posts ที่ช่วยขยายความของผม
- “40% Rule”
- “The NAVY SEALs stories”
โฆษณา