5 มิ.ย. 2023 เวลา 19:41 • ไลฟ์สไตล์
ผู้หญิงยังต้องทำงานบ้านให้ผู้ชายอยู่ไหมคะ ?
คำถามนี้ถูกลบ
หนูรู้จัก "สมาคมพ่อบ้านใจกล้า" ไหมคะลูก สมาคมนี้มีอยู่ในหลายประเทศ ไม่ใช่เฉพาะแค่ที่ไทย เป็นการล้อเลียนพวกผู้ชายที่ช่วยแฟนทำงานบ้านน่ะค่ะ
ผู้คนในประเทศทางตะวันออกส่วนใหญ่มักมี stereotype ว่างานบ้านเป็นงานของผู้หญิง ชายใดช่วยแฟนทำงานบ้าน จึงถูกมองว่าหงอ ไม่แข็งแกร่ง แล้วก็ปั่นให้เป็นเรื่องตลกตามประสาไทยๆ
แต่พวกตะวันตกไม่เคยเห็นเค้ามีสมาคมนี้เลยนะคะ เพราะเด็กเค้ามักแยกบ้านออกมาอยู่เองตั้งแต่วัยรุ่น ทุกคนจึงต้องดูแลตัวเองในทุกๆเรื่อง ทั้งการเรียน หารายได้ คบเพื่อน การใช้ชีวิตและความเป็นอยู่ ฯลฯ ซึ่งหมายถึงทุกคนก็ต้องทำงานบ้านเองทั้งนั้น หรือแม้แต่เด็กที่ไม่ได้แยกบ้านออกมา ถ้าไม่รวยจริงก็ต้องช่วยทำงานบ้านตั้งแต่เด็ก เพราะค่าจ้าง maid แพงมาก
ของไทยเรา จะยากดีมีจนยังไง ลูกๆมักไม่ต้องทำงานบ้านเพราะพ่อแม่อยากให้เรียนหนังสืออย่างเดียว ครั้นพอเรียนจบทำงาน พ่อแม่ก็เกรงว่าลูกจะเหนื่อย ก็สปอยล์กันไปไม่มีสิ้นสุด จะได้ทำงานบ้านจริงจังก็ตอนแต่งงานแยกบ้านนู่น!!
1
อันที่จริง งานบ้านมีคุณูปการแฝง ที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้นะคะ คนเราเมื่อสูญเสีย sense of control (หมายถึงการควบคุมอะไรบางอย่างในชีวิต การคาดการณ์-วางแผน-จัดการชีวิต เป็นต้น) การทำงานบ้านจะช่วยเยียวยาความรู้สึกหวาดกลัวต่อสิ่งที่ควบคุมหรือคาดการณ์ไม่ได้ ทำให้เรารู้สึกว่าเราควบคุมชีวิตตัวเองได้
1
ถ้าจะแก้ที่ต้นเหตุก็อยากแนะนำว่า ให้ทำใจให้ชอบงานบ้านซะเถิด เพราะมันจะดีต่อตัวเราเอง อย่าเพิ่งกังวลไปไกลว่าถ้ามีแฟนแล้วจะช่วยหรือไม่ช่วยทำงานบ้าน ยังไงๆหญิงชายก็ไม่มีวันเท่าเทียมกันอยู่แล้วค่ะ
หรือถ้าจะแก้ที่ปลายเหตุก็หาแฟนต่างชาติค่ะ แต่อย่าไปคว้าคนเอเชียแถวๆนี้นะคะ หรือไม่ก็ดูตัวอย่าง "โครงการคนละครึ่ง" ทุกอย่างหารสองไปเลยลูก!!
โฆษณา