11 มิ.ย. 2023 เวลา 10:00 • การศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สอวน.เดอะซีรีส์ EP6 TESO สอวน.ลึกลับที่น้อยคนจะรู้จัก

หลังจากที่ผมได้รับการเชิญชวนจากพี่โดนัท ผมก็ได้ไปค้นข้อมูลคร่าว ๆ ต่อในทันที ฉะนั้นโพสต์นี้ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับคนที่กำลังลังเลว่าจะสอบวิชานี้ดีหรือไม่
TESO (Thailand Earth Science Olympiad) หรือ สอวน.วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ หรือ สอวน.วิทย์โลก หรือ ทีโซ่ แล้วแต่ทุกคนจะเรียก เป็นหนึ่งในสอวน.วิชารอง เช่นเดียวกับวิชาดาราศาตร์และภูมิศาสตร์ ซึ่งถ้าใครได้ติดตามเรื่องการแข่ง mini สอวน.ออนไลน์ของผมจะพบว่า วิชานี้ก็เป็นหนึ่งในวิชาที่ได้ถูกยกมาเป็นเนื้อหาในการถามคำถามอยู่เหมือนกัน
คำถามคือวิชานี้เกี่ยวกับอะไรกันแน่ เหมือนหรือแตกต่างอย่างไรกับสอวน.ดาราศาสตร์ ที่ผมเคยพ่ายแพ้ให้กับมันไป ก็ต้องตอบเลยครับว่าแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยครับ
ในปีเก่า ๆ ตั้งแต่ปี 62 ลงไป จะพบว่าข้อสอบนั้นจะค่อนข้างมีความหลากหลาย เพราะนอกจากตัวเนื้อหาจริง ๆ ของวิชาแล้วยังมีการสอบวิชาจำพวกฟิสิกส์และเคมีด้วย แต่ในปี 63 ซึ่งเป็นปีที่ผมไปสอบนั้น จะเป็นครั้งแรกที่จะตัดเนื้อหาของรายวิชาอื่น ๆ ทิ้งไป และมีการเข้าค่ายอบรมเป็นปีแรก
โดยเนื้อหาที่จะพบในค่ายอบรมนั้นจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ ธรณีวิทยา ในอัตราส่วน 65% อุตุนิยมวิทยา ในอัตราส่วน 25% และ ดาราสาสตร์ในอัตราส่วน 10%
ฉะนั้นอย่าสับสนกับวิชาดาราศาสตร์นะครับที่เนื้อหาในส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ดาราศาสตร์, คณิตศาสตร์ และฟิสิกส์
การสมัครนั้นจะต้องสมัครกับทางศูนย์สอวน. ซึ่งจะต้องดูพื้นที่ตั้งของโรงเรียนที่เราสังกัดอยู่เป็นสำคัญ หากโรงเรียนของเราอยู่ในจังหวัดซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของจังหวัดอะไร ก็จะต้องไปสมัครกับศูนย์ดังกล่าว โดยศูนย์ที่รับผิดชอบในส่วนของรายวิชานี้ประกอบไปด้วยศูนย์มหาวิทยาลัย 6 ศูนย์และศูนย์โรงเรียน 1 ศูนย์ได้แก่
ศูนย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับนักเรียนในพื้นที่จ.กรุงเทพมหานคร ศูนย์ที่ผมจะต้องไปสมัคร
ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศูนย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับนักเรียนจากพื้นที่ภาคเหนือและภาคกลางตินบนได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง พะเยา กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์
ศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รับนักเรียนจากพื้นที่ภาคกลางตอนล่างส่วนบนและภาคตะวันออกได้แก่ ลพบุรี ชัยนาท อยุธยา สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี ตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว
ศูนย์มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตกาญจนบุรี รับนักเรียนจากพื้นที่ภาคตะวันตกและภาคกลางตอนล่างส่วนล่างได้แก่ นครปฐม สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์
ศูนย์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รับนักเรียนจากพื้นที่ภาคใต้ได้แก่ ชุมพร นครศรีธรรมราช ระนิง สุราษฎร์ธานี กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต สงขลา พัทลุง นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล
ศูนย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับนักเรียนจากพื้นที่ภาคอีสานได้แก่ เลย กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร หนองคาย อุดรธานี ร้อยเอ็ด บึงกาฬ หนองบัวลำภู นครพนม มุกดาหาร ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์
ศูนย์โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ รับนักเรียนจากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์และโรงเรียนกำเนิดวิทย์
โดยลำดับขั้นตอนในการเข้าค่ายคือเราจะต้องไปสอบคัดเลือกให้ผ่านดังเช่นสอวน.ตัวอื่น ๆ โดยจะคัด 50 คนในแต่ละศูนย์เพื่อเข้าร่วมค่ายอบรมที่ 1 แล้วเราก็จะเข้าไปเรียนในค่าย ก่อนจะสอบท้ายค่ายเพื่อหา 30 คนเข้าร่วมค่ายอบรมที่ 2 จากนั้นจะทำการเข้าค่านยอบรมที่ 2 และสอบท้ายค่ายเพื่อหาผู้แทนศูนย์จำนวน 6 คน (ทั้งนี้ศูนย์มหิดลวิทยานุสรณ์อาจมีจำนวนรับต่างจากศูนย์มหาวิทยาลัย)
จากนั้นเมื่อแต่ละศูนย์ได้ผู้แทนศูนย์แล้ว จะมาจัดสอบรวมกันเพื่อหาผู้แทนประเทศ 4 คนและสำรองอีก 2 คนเพื่อไปแข่งขัน IESO (International Earth Science Olympiad) ต่อไป
ซึ่งเนื้อหาในการเข้าค่ายนั้นก็จะออกจากหนังสือ ธรณีวิทยา 1-2 และอุตุนิยมวิทยา จากมูลนิธิสอวน.นั่นเองครับ
หนังสือทั้ง 3 เล่มที่ควรอ่าน
สำหรับเนื้อหาที่จะออกสอบในข้อสอบคัดเข้าค่ายอบรมที่ 1 (อ้างอิงจากศูนย์จุฬาฯ) ได้แก่องค์ประกอบและโครงสร้างของโลก, กระบวนการที่เกิดขึ้นภายในโลกและปรากฎการณ์ทางธรณีวิทยา, ทรัพยากรแร่ หิน และเชื้อเพลิง. กระบวนการเปลี่ยนแปลงบนพื้นผิวโลกและวัฏจักรน้ำ, ธรณีพิบัติภัย ภัยพิบัติจากน้ำ ลม และพายุ,
สมดุลพลังงานระหว่างโลกและดวงอาทิตย์, โครงสร้างบรรยากาศ, เทอร์โมไดนามิกส์ของอากาศ การเกิดเมฆ ลม ฝน และพายุ, แผนที่อากาศและการพยากรณ์อากาศ, การเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ, ปรากฎการณ์บนท้องฟ้า, แผนที่ภูมิประเทศและแผนที่ธรณีวิทยา
ด้วยความที่เนื้อหานั้นฟังดูน่าสนใจมาก ๆ รวมถึงค่อนข้างเกี่ยวข้องกับคณะและสาขาวิชาที่ผมอยากจะเข้า ผมจึงไม่ลังเลเลยที่จะตอบพี่โดนัทในทันที
สนใจครับพี่ เดี๋ยวผมไปสอบกับพี่ด้วยนะครับ
Preservation Pokpong
โปรดติดตามตอนต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา