6 มิ.ย. 2023 เวลา 11:51 • ความคิดเห็น
ข้อควรคิดสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน
1.ค่าจ้างคุ้มค่าไหมกับค่าครองชีพในพื้นที่นั้น เราต้องพิจารณาด้วยว่า ถ้าเราทำงานแล้วให้เอาเงินเดือนลบค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง แล้วเงินเดือนเหลือไม่ถึง 10,000 บาท ควรมองหาที่อื่นสำรองไว้ก็ดี ให้พยายามหาพื้นที่ที่มีค่าครองชีพต่ำ
2.ให้คิดอยู่เสมอว่า ถ้าพรุ่งนี้ตกงาน เราจะเอาตัวรอดได้อย่างไร อย่าเพิ่งคิดเที่ยว อย่าเพิ่งอยากหยุดงาน สังสรรค์น้อยๆ เลี้ยงเพื่อนนานๆสักครั้ง
3.ไม่มีคำว่า มิตรแท้ในที่ทำงาน ต่อหน้าเขาสรรเสริญ ลับหลังนินทา เสาะหาจุดบกพร่องของเราไว้เล่นงาน อย่าใส่ใจคำนินทา เรื่องของคนอื่นรับรู้ให้น้อยที่สุด
4.จงอย่าแสดงว่า ตัวเราเองเก่งรู้มากกว่าหัวหน้า จงอ่อนน้อมถ่อมตน เรียนรู้จุดดีจุดด้อยของงาน พร้อมที่จะเสนอเมื่อเวลาของเรามาถึง
5.ให้เข้าใจหัวหน้างาน เวลาเขาต่อว่าด้วยคำรุนแรง จงทำใจให้คำนั้นเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา พิจารณาเพียงแค่สาเหตุที่เกิด ถ้าเราเป็นเขา เราจะแก้อย่างไร เขาเป็นหัวหน้าก็คงโดนต่อว่าจากผู้บริหารเหมือนกัน
6.พยายามหลีกเลี่ยงให้เพื่อนร่วมงานยืมเงิน และไม่ควรยืมเงินจากเพื่อนร่วมงาน เพราะจะเสียเพื่อนร่วมงานที่ดีไปได้ ถ้าจะช่วยก็ควรบอกว่า เราให้เงินได้แค่นี้นะ ให้เท่าที่เราไม่เดือดร้อน
7.อย่าทำตัวเราเองให้เป็นภาระของเพื่อนร่วมงานมากจนเกินไป ช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด ช่วยเหลือเพื่อนตามกำลังที่พอช่วยได้
8.ทำงานอย่างสุจริต หลีกเลี่ยงทุจริตตามคนอื่น พบเรื่องอะไรที่ผิด ก็คิดแค่รับรู้ไว้ เมื่อเวลาของเรามาถึงเราจะไม่ทำมัน
โฆษณา