6 มิ.ย. 2023 เวลา 11:55 • ธุรกิจ

เปิดประวัติ Warren Buffett โครตมหาเศรษฐีแห่งยุค

วอร์เรน บัฟเฟต (Warren Buffett) เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ปี 1930 ในเมืองอโอมาฮาในรัฐเนบราสก้าของสหรัฐอเมริกา และเป็นนักลงทุนและผู้ประกอบการชื่อดังที่มีความรู้ความสามารถในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์
เขาเป็นผู้ก่อตั้งของบริษัท Berkshire Hathaway ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทลงทุนใหญ่ที่สุดในโลก วอร์เรน บัฟเฟตเป็นนักลงทุนที่มีกำลังเงินอันมหาศาลและเป็นต้นสังกัดของหลายบริษัทที่สำคัญในสายงานต่างๆ
วอร์เรน บัฟเฟตเคยเริ่มต้นธุรกิจของตนเมื่อยังเป็นเด็ก เขาทำงานเสริมรายได้ด้วยการขายหมวกสำหรับเล่นกอล์ฟ และใช้เงินที่หารายได้ในการลงทุนในหุ้น เขาได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนจากผู้ปกครองของเขา และเริ่มลงทุนในหุ้นของบริษัทต่างๆ ตั้งแต่อายุ 11 ขวบ
ในปี 1962 เขาเข้าไปส่งสินค้าให้กับบริษัท Berkshire Hathaway ซึ่งเป็นบริษัทผลิตผ้าในเมืองออมาฮา หลังจากที่รวมกิจการกับ Berkshire Hathaway เขาเริ่มเปลี่ยนทิศทางธุรกิจของบริษัทเพื่อเป็นบริษัทลงทุน วอร์เรน บัฟเฟตมีแนวคิดในการลงทุนที่เรียกว่า "ค่านิยมการลงทุน" (value investing)
ซึ่งเน้นการซื้อหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่าทางธุรกิจสูง แต่ราคาหุ้นของบริษัทนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับมูลค่าจริงของบริษัทนั้น ๆ นอกจากนี้เขายังให้ความสำคัญกับการศึกษาและการวิเคราะห์เพื่อทำให้ได้ข้อมูลที่มีคุณภาพเพื่อตัดสินใจการลงทุนที่ดีที่สุด
วอร์เรน บัฟเฟตเป็นตัวอย่างในการสร้างความรวยอย่างยิ่งในวงการการลงทุน ในปี 1990 เขากลายเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีความมั่งคั่งมากที่สุดในโลก และเดือนตุลาคม 2019 ข้อมูลสุดท้าย สถานะทางการเงินของเขาเป็นทรัพย์สินสุทธิประมาณ 82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
นอกจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แล้ว วอร์เรน บัฟเฟตยังมีการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ด้วย เขาเป็นเจ้าของหรือมีส่วนแบ่งในบริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ธนาคาร บริษัทประกันภัย ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัทที่ผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ และอื่น ๆ
นอกจากการลงทุนเขายังเป็นมหาเศรษฐีที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในท้องถิ่นและทั่วโลก วอร์เรน บัฟเฟตเป็นตัวอย่างในการให้การคำปรึกษาทางการเงินและการลงทุน ผู้คนได้ยกย่องเขาว่าเป็นนักลงทุนที่มีความประสบการณ์และปัญญาธุรกิจที่สูง ซึ่งทำให้เขาเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญสำหรับนักลงทุนทั้งในวงกว้างและในวงการธุรกิจ
นอกจากการลงทุนและธุรกิจ เวลาว่างของวอร์เรน บัฟเฟตใช้ไปในการกลับกลายเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคและการกุศล ภายใต้มูลเหตุ "Giving Pledge" เขาได้ร่วมลงนามและทำสัญญาว่าจะบริจาคมากกว่าร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯให้กับกิจกรรมการกุศล โดยเน้นไปที่การศึกษาและการส่งเสริมความสามารถในการอ่านและเขียน
วอร์เรน บัฟเฟตเป็นบุคคลที่ขันแข็งและมีมาตรฐานในการดำเนินชีวิต ซึ่งเขายังคงทำงานและมีส่วนร่วมในการบริหารงานของ Berkshire Hathaway ถึงแม้ว่าเขาจะเลิกเป็น CEO แต่เขายังคงเป็นประธานในคณะกรรมการบริหารของบริษัทนี้ วอร์เรน บัฟเฟตเป็นตัวอย่างที่น่าประทับใจในการลงทุนและการใช้ชีวิตอย่างเสมอภาค และการมีความคิดเชิงบวกต่อสังคมโดยการสร้างโอกาสและสนับสนุนให้คนอื่นเติบโตและประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัวและการงานของพวกเขา
ความสำเร็จและฐานะของวอร์เรน บัฟเฟตได้รับการยกย่องและคัดเลือกให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก โดยเขาได้รับรางวัลและการจัดอันดับต่างๆ เช่น การเรียกให้เป็น "เศรษฐียอดเยี่ยม" (Outstanding Philanthropist) จากนิตยสาร Forbes และการยกย่องว่าเป็น "นักลงทุนที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์" (The Greatest Investor in History) จากนิตยสาร Time อีกด้วย
วอร์เรน บัฟเฟตเป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักลงทุนและผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในด้านการเงิน วิถีชีวิตและความคิดเชิงธุรกิจของเขาได้รับความนับถืออย่างกว้างขวางในวงกว้างของผู้คน และผู้ต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนและธุรกิจ
ในสรุป วอร์เรน บัฟเฟตเป็นนักลงทุนที่มีความรู้ความสามารถทางการเงินและธุรกิจที่สำคัญในโลก ซึ่งเขาได้สร้างความรวยและความสำเร็จอย่างยิ่งด้วยการลงทุนให้ถูกต้องและเป็นมิตรเวลาผ่านไป วอร์เรน บัฟเฟตยังคงเป็นนักลงทุนและผู้ประกอบการที่สำคัญ แม้ว่าเขาจะเข้าสู่วัยที่สูงขึ้นแล้ว แต่เขายังคงมีบทบาทในการบริหารงานของ Berkshire Hathaway อย่างไม่แพ้ใคร ซึ่งเขายังคงเป็นประธานในคณะกรรมการบริหารของบริษัทนี้
เมื่อเข้าสู่วัยที่สี่สิบ เรื่องราวของวอร์เรน บัฟเฟตยังคงเป็นแรงบันดาลใจและศาสตร์เสริมสร้างให้กับนักลงทุนและนักธุรกิจ มีหนังสือและบทความจำนวนมากที่เขียนเกี่ยวกับเขาและวิธีการลงทุนของเขา เป็นที่นิยมอย่างสูงในวงกว้าง
อนึ่ง วอร์เรน บัฟเฟตยังคงมีการมอบบริจาคเงินไปให้กับกิจกรรมการกุศล โดยเน้นไปที่การศึกษาและการสนับสนุนโอกาสให้กับคนอื่น ๆ เขายังเป็นส่วนหนึ่งในผู้ก่อตั้งและสนับสนุน "The Giving Pledge" ที่เป็นกลุ่มของผู้ร่วมมือกันทำบุญในการบริจาคทรัพย์สินเพื่อการกุศล
วอร์เรน บัฟเฟตยังคงเป็นสัญญาลักษณ์ของความประหลาดใจในวงการการลงทุน เขาเลือกเล่าเรื่องราวการเติบโตของตนเองและประสบการณ์ในการลงทุนอย่างจริงจัง ทำให้เขาเป็นแหล่งเรียนรู้และแรงบันดาลใจสำหรับนักลงทุนหลายคน
ด้วยความสำเร็จและส่วนร่วมในกิจกรรมการกุศล วอร์เรน บัฟเฟตยังคงเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในสังคมและต่อไปยังคนที่ต้องการเรียนรู้เพื่อเติบโตและประสบความสำเร็จในด้านการเงินและธุรกิจ
ในสรุป วอร์เรน บัฟเฟตเป็นบุคคลที่คงความสำคัญและมีผลกระทบในวงการการลงทุนและธุรกิจ ความรู้และประสบการณ์ของเขายังคงเป็นแรงบันดาลใจและแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในด้านการเงินและการลงทุน
โฆษณา