7 มิ.ย. 2023 เวลา 02:42 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Apple เปิดตัวแว่น AR ในชื่อ Vision Pro แว่นที่ผสานโลกจริง โลกเสมือน 125,000 บาท

Apple เข้าสู่ตลาดเทคโนโลยี AR, VR ด้วยการเปิดตัว Vision Pro ในงาน WWDC ที่ความคล้ายแว่นตาเล่นสกี สิ่งที่ทำให้ Vision Pro โดดเด่นคือ ตัวกระจกแว่นมีความโปร่งใส และเราสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้ไปพร้อมกับการที่เราใช้งานแว่นอยู่ และที่สำคัญ คือราคา 3,499 ดอลลาร์ หรือราว 125,000 บาท
ภายในงานเป็นการเปิดตัว Vision Pro ผู้เข้าร่วมงานไม่ได้มีโอกาสได้จับได้ลองใช้ แต่ดูจากลักษณะ นอกจากที่ความคล้ายแว่นเล่นสกีแล้ว ตัวแว่นเป็นสีขาวซิลเวอร์ ตัวเลนส์ เป็นแม่เหล็ก เกาะติดกับที่สวมใส่ได้ มีวัสดุรับกระแทกตรงเบ้าตาและหลังศีรษะ พร้อมต่อสายเชื่อมกับแบตเตอรี่ที่มีขนาดเท่าพาวเวอร์แบงก์ และมีกำลังใช้งาน 2 ชั่วโมง สามารถใส่แบตเตอรี่ในกระเป๋ากางเกงระหว่างเล่น Vision Pro ได้
เลนส์ 3D ที่กระจกตา ความละเอียด 23 ล้านพิกเซล และเทคโนโลยี HDR ช่วยให้การเล่นภาพมีความสมจริง และกล้อง IR ที่อยู่ตรงกระจกด้านใน จับดวงตาของเรา ในขณะที่กล้องที่หันลงด้านนอกของตัวเครื่องจะติดตามมือของเรา เซนเซอร์ชุดที่สามคือเซนเซอร์ Lidar ตรวจจับวัตถุรอบๆ
โดยรวมแล้ว เซนเซอร์ทั้งหมดของ Vision Pro มี 23 ตัว ซึ่งรวมถึงกล้อง 12 ตัว เซนเซอร์ 5 ตัว และไมโครโฟน 6 ตัว
อีกจุดขายสำคัญของ Vision Pro คือ Spatial audio หรือระบบเสียงรอบทิศทาง ซึ่งถ้าใครเคยใช้งาน Apple Music จะคุ้นเคยดี
Vision Pro ยังมาพร้อมระบบปฏิบัติการตัวใหม่คือ VisionOS และชิปใหม่ R1 ที่ออกแบบเพื่อ Vision Pro หรือฮาร์ดแวร์แว่นอื่นๆ ในอนาคตโดยเฉพาะ เป็นชิปทำหน้าที่ด้านงานภาพ ส่วนชิปหลักยังเป็นหน้าที่ของ M2 ชิปที่ Apple ออกแบบมาก่อนหน้านี้
VisionOS คือระบบที่ช่วยปรับแต่งภาพที่แสดงในแว่น ปรับขนาดได้ว่าอยากให้อยู่ในระดับไหนผ่านปุ่มที่ติดตั้งมากับเครื่อง เมื่อผสานกับพลังของ Vision Pro ทาง Apple บอกว่าเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ใดๆ ให้เป็นโรงภาพยนตร์ส่วนตัวด้วยหน้าจอที่กว้าง 100 ฟุต ระบบเสียงรอบทิศทางขั้นสูง ดูภาพยนตร์และรายการทีวี ภาพยนตร์สามมิติได้ผ่านแว่น
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นการเปิดตัว Vision Pro ในเชิงคอนเซปต์ จึงยังไม่มีบล็อกเกอร์คนไหนได้จับหรือลองใช้อย่างจริงจัง และ Apple กว่าจะขายก็ปีหน้า ระหว่างทางคาดว่า Apple จะพัฒนาและเพิ่มแอปพลิเคชั่นใหม่ๆ เพิ่มเติมเข้าไปให้ใช้งานแอปได้เยอะขึ้น
Tim Cook ซีอีโอ Apple บอกด้วยว่า ตอนนี้เข้าสู่ยุคใหม่ของการประมวลผลแล้ว เช่นเดียวกับที่ Mac แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล และ iPhone แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์พกพา Apple Vision Pro ก็แนะนำให้เรารู้จักคอมพิวเตอร์แบบ spatial (การประมวลผลผสานโลกจริงโลกเสมือน) ซึ่ง Vision Pro สร้างขึ้นจากนวัตกรรมของ Apple ที่นำหน้าไปหลายทศวรรษ ปลดล็อกประสบการณ์ใหม่ สำหรับผู้ใช้และโอกาสใหม่สำหรับนักพัฒนาของเรา”
#TODAYBizview
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา