7 มิ.ย. 2023 เวลา 03:20 • ความคิดเห็น
ถ้าทำงานอิสระหรือฟรีแลนซ์ จะไม่มีความรู้สึกแบบนี้เลย เพราะงานอิสระ เป็นงานที่ต้องใช้ความสามารถและทักษะส่วนตัวสูง เหมือนกับมีโลกส่วนตัว เช่นเป็น ทนาย ซึ่งคนที่มาหาทนาย ก็เพราะต้องการให้ช่วยต่อสู้คดีหรือฟ้องร้องหรือใช้บริการทางศาล ก็ต้องฟังเมื่อทนายพูด
ส่วนอีกอาชีพเช่น มัคคุเทศก์ ซึ่งเป็นอาชีพที่คนอื่นๆ หมายถึงบริษัทหรือเอเย่นต์ทัวร์ต้องพึ่งพา และลูกค้าที่เป็นชาวต่างประเทศต้องอาศัยให้ช่วยในเรื่องข้อมูลและความช่วยเหลือต่างๆ การทำงานจึงเป็นเรื่องท้าทาย และทำให้สมองคิดแก้ปัญหาที่มันเป็นปัญหาจริงๆ ไม่ใช่ต้องไปแก้ปัญหากับเพื่อนร่วมงานควาย และจ้าวนายโง่
ดังนั้น คำตอบมันจึงอยู่ในคำถามอยู่แล้ว ว่าทำไมมันจึงเป็นปัญหา เพราะการทำงานในองค์กร ก็ย่อมจะมีเพื่อนร่วมงานที่ดีและไม่ดี มีน้ำใจหรือแล้งน้ำใจ เมื่อต้องร่วมงานกัน ถ้าเราเก่งมาก คนอื่นก็จะคอยเอาเปรียบ คือจะให้เราช่วยตลอด ส่วนเพื่อนร่วมงานเลวที่มองว่าเราด้อย ต่ำต้อยกว่า โง่กว่า ก็เลยคิดจะข่ม หรือไปประจบสอพลอและโน้มน้าวจ้างนายปัญญาอ่อนให้มาเกลียดเรา
เมื่อเป็นเช่นนี้ จึงเป็นเรื่องยากมากๆที่เราจะต้องไปแก้ปัญหากับผู้ร่วมงานทุกคน แบบนี้ เลือกไปหาอะไรทำที่มันเป็นฟรีแลนซ์จะดีกว่า อย่างเรา ก็ทำงานเป็นไกด์ ก็จะไม่มีปัญหาแบบนี้ จะมีปัญหาบ้างก็นิดหน่อย เช่น โชคไม่ดี ก็ต้องมีบ้างที่จะต้องไปเจอลูกค้างี่เง่า หรือไม่ถูกชะตากัน เราก็จะแจ้งลูกค้าว่า ไกด์มีเยอะแยะนะ ถ้าไม่ชอบเรา เราจะแจ้งไปที่บริษัทหรือเอเย่นต์เพื่อเปลี่ยนคนอื่นมาทำหน้าที่แทน ...
ในชีวิตไกด์ตลอดกว่า 40 ปี เราก็เคยถูกเปลี่ยนอยู่ 4-5 ครั้งเท่านั้น ซึ่งถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับคนที่ทำงานประจำ ที่ต้องทนตรากหน้าไปทำงานท่ามกลางคนที่เราไม่ชอบหรือที่ไม่ชอบเราทั้งวัน เดือน ปี รวมทั้งจ้าวนายที่ง่าวโง่ควาย แต่บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ...
โฆษณา