7 มิ.ย. 2023 เวลา 08:46 • คริปโทเคอร์เรนซี

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ฟ้อง Coinbase หุ้นบริษัทร่วง 12%

ข้อหาประกอบธุรกิจตลาดซื้อขายคริปโทโดยไม่ได้รับอนุญาต
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐยื่นฟ้องคดี Coinbase ตลาดซื้อขายเงินคริปโท ในศาลรัฐบาลกลางนิวยอร์กเมื่อเช้าวันอังคาร โดยกล่าวหาว่าบริษัททำหน้าที่เป็นนายหน้าซื้อขาย และทำธุรกิจตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนที่ไม่ได้จดทะเบียน และเรียกร้องให้บริษัทถูกห้ามไม่ให้ดำเนินการดังกล่าวต่อไป
ราคาหุ้นของ Coinbase ปิดลบ 12% ในวันอังคาร หลังจากหุ้นของ Coinbase ร่วงลงแล้ว 9% ในวันจันทร์ จากที่ SEC เปิดเผยข้อกล่าวหาต่อกับ Binance บริษัทตลาดแลกเปลี่ยนคริปโตคู่แข่งของ Coinbase และChangpeng Zhao ผู้ก่อตั้ง Binance
Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. กล่าวในรายการของ CNBC เมื่อวันอังคารว่า "แพลตฟอร์มการซื้อขายเหล่านี้เรียกตัวเองว่าตลาดกลางการแลกเปลี่ยนกำลังทำธุรกิจหลายพร้อมกันโดยไม่ได้รับอนุญาต" “เราไม่เห็นตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กดำเนินธุรกิจกองทุนเฮดจ์ฟันด์” เจนส์เลอร์กล่าวต่อ
หน่วยงานกำกับดูแลถูกกล่าวหาว่า การประกอบธุรกิจนายหน้า ตลาดกลางการแลกเปลี่ยน และบริการลงทุน (staking) เงินคริปโท ของ Coinbase ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ (การ staking คือการที่ผู้ใช้แฟลตฟอร์มตลาดซื้อขายสกุลเงินคริปโท นำสินทรัพย์คริปโท ของตนมาฝากหรือล็อคไว้ เพื่อให้ได้ผลตอบแทนหรือกำไร)
ก.ล.ต. สหรัฐระบุว่า Coinbase ได้ท้าทายระบบการกำกับดูแล และหลีกเลี่ยงข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลตามกฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกาเป็นเวลาหลายปี
ก.ล.ต. ได้กล่าวหาว่าสินทรัพย์ crypto อย่างน้อย 13 รายการที่มีให้บริการแก่ลูกค้าของ Coinbase ได้รับการพิจารณาว่าเป็น "หลักทรัพย์ของสินทรัพย์ crypto" สินทรัพย์เหล่านั้นรวมถึง SOLโทเคน ของ Solana,
Cardanoโทเคน และ Filecoin โทเคน ของ Protocol Labs
“เรากล่าวหาว่า Coinbase แม้จะอยู่ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ แต่ประกอบธุรกิจบริหารตลาดกลางการแลกเปลี่ยน, นายหน้า-ตัวแทนจำหน่าย และสำนักหักบัญชี อย่างผิดกฎหมาย” Gensler กล่าวในแถลงการณ์
“การที่สำนักงาน ก.ล.ต. พึ่งพาวิธีการบังคับใช้กฎหมายเพียงอย่างเดียวโดยไม่มีกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนสำหรับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล กำลังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจของอเมริกา และบริษัทอย่างเช่น Coinbase ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมาย”
Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase กล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งให้กับ CNBC
 
“ทางออกคือการออกกฎหมายเพื่อสร้างกฎที่ยุติธรรม พัฒนาระบบให้มีความโปร่งใสและนำไปใช้อย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่การฟ้องร้องคดี ในระหว่างนี้เราจะยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติต่อไป”
 
โฆษณา