7 มิ.ย. 2023 เวลา 08:51 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ธนาคารโลกชี้ประเทศเศรษฐกิจหลักเติบโตในอัตราที่ช้าลงมาก

จากดอกเบี้ยสูง, ภาคธนาคารประสบปัญหา
อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและผลกระทบจากวิกฤตการธนาคารในปีนี้จะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ลงอย่างมาก ธนาคารโลกระบุเมื่อวันอังคาร
โดยคาดว่า เศรษฐกิจของประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศในกลุ่มยูโรจะเติบโตเพียง 0.7% ในปี 2566 ลดลงจาก 2.6% ในปี 2565
ธนาคารโลกประมาณการว่า เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาจะเติบโต 1.1% ในขณะที่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเขตยูโรและญี่ปุ่น จะขยายตัวน้อยกว่า 1% ในปี 2566
และการเติบโตของ GDP ของสหรัฐอเมริกาคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2567 เป็น 0.8% ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น
ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจโลกโดยรวมจะชะลอตัวลงเหลือ 2.1% ในปี 2566 ลดลงจาก 3.1% ในปีที่แล้ว
เศรษฐกิจประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาคาดว่าจะขยายตัว 4% หรือเพิ่มขึ้น 0.6% จากการคาดการณ์ของธนาคารในเดือนมกราคม 2566
อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก Indermit Gill กล่าวว่าหากไม่รวมจีน การเติบโตของเศรษฐกิจกำลังพัฒนาจะน้อยลง มากกว่า 3%
ถือว่าเป็น “หนึ่งในอัตราการเติบโตของโลกที่อ่อนแอที่สุดในรอบห้าทศวรรษที่ผ่านมา” Gill กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคาร
การคาดการณ์การเติบโตที่ลดลงสะท้อนถึงการปรับลดลงในวงกว้าง โดยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์หลายอย่าง ซึ่งล่าสุดรวมถึงผลกระทบจากวิกฤตการธนาคารล่าสุดที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาและประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว
ภาวะตลาดสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากความวุ่นวายในภาคธนาคารได้ปิดกั้นประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่และกำลังพัฒนาจากตลาดตราสารหนี้ทั่วโลก ทำให้พวกเขา ตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ธนาคารกล่าว
ความอ่อนแอทางการคลังได้ส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีรายได้ต่ำ โดย 14 จาก 28 ประเทศอยู่ในภาวะหนี้สินล้นพ้นตัวหรือมีความเสี่ยงสูงต่อปัญหาหนี้สิน ตามรายงาน หนึ่งในสามของประเทศเหล่านี้คาดว่าจะเห็นรายได้ต่อหัวในปี 2567 ยังคงอยู่ที่ระดับของปี 2562
อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่ยังคงอยู่ในระดับสูง
“เศรษฐกิจโลกยังคงสั่นคลอน” ธนาคารระบุในรายงาน “ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูง ตลาดการเงินโลกที่ตึงตัว และระดับหนี้สูงเป็นประวัติการณ์ หลายประเทศจึงกำลังยากจนลง”
โฆษณา