7 มิ.ย. 2023 เวลา 14:55 • กีฬา

10 นักเตะที่แจ้งเกิดเต็มตัวในพรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2022-23

วันนี้เราขอเก็บตกสีสันที่เกิดขึ้นในการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2022-23 ด้วย 10 แข้งดาวรุ่ง แข้งโนเนม ที่สร้างชื่อของตัวเองจากฟอร์มการเล่นอันน่าประทับใจในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่ผ่านมา
Photo via The Times
คาโอรุ มิโตมะ
ปีกทีมชาติญี่ปุ่นเป็น 1 ในนักเตะที่สร้างความฮือฮาได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ ด้วยลีลาการลากเลื้อยปั่นป่วนกองหลังคู่แข่ง มิโตมะ ถูก ไบรท์ตัน ดึงตัวมาจาก คาวาซากิ ฟรอนตาเร่ ตั้งแต่ซีซั่นก่อน แต่ ไบรท์ตัน เลือกปล่อย มิโตมะ ไปเก็บประสบการณ์กับ ยูเนี่ยน แซงต์ กิลลุส ในเบลเยี่ยม 1 ปีเต็ม ก่อนจะดึงกลับมาใช้งานในฤดูกาลนี้ และสามารถสร้างชื่อแจ้งเกิดได้แบบเต็มตัว ด้วยผลงาน 10 ประตู กับ 8 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 41 นัดรวมทุกรายการ จนตอนนี้เป็นที่หมายตาของหลายทีมใหญ่
Photo via Newcastle United
สเวน บอทแมน
เซ็นเตอร์แบ็ควัย 23 ปี ถือเป็นการเสริมทีมที่ยอดเยี่ยมสุดๆ ในฤดูกาล 2022-23 ของ นิวคาสเซิล ช่วยให้ทีมมีผลงานในเกมรับที่แข็งแกร่ง ในลีกตลอดทั้งฤดูกาลแพ้แค่ 5 เกม และเสียไปแค่ 33 ประตู (น้อยที่สุดในลีกเท่ากับทีมแชมป์อย่าง แมนฯซิตี้) 37 ล้านยูโรที่ นิวคาสเซิล จ่ายให้ ลีลล์ เป็นค่าตัว บอทแมน ต้องบอกว่าคุ้นค่าทุกยูโรจริงๆ
Photo via Daily Star
มอยเซส ไซเซโด้
ผลงานและการมีชื่อโผล่ตามสื่อต่างๆ ของ ไซเซโด้ ในฤดูกาลที่ผ่านมา อาจทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่ามิดฟิลด์ทีมชาติเอกวาดอร์ วัย 21 ปีรายนี้ ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกมาหลายปี แต่ความจริงแล้ว ฤดูกาล 2022-23 คือซีซั่นแรกที่ ไซเซโด้ ได้ลงสนามเป็นตัวหลักให้กับ ไบรท์ตัน ในพรีเมียร์ลีก ไซเซโด้ ได้ลงประเดิมเกมพรีเมียร์ลีกครั้งแรกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว
แต่ก็ได้ลงเล่นไปแค่ 8 เกมเท่านั้น ส่วนในฤดูกาลนี้ ไซเซโด้ ลงเล่นในลีกไปถึง 37 เกม เป็น 1 ในกองกลางที่เนื้อหอมที่สุดในเวลานี้ ทีมใหญ่อย่าง อาร์เซนอล, เชลซี และ ลิเวอร์พูล ต่างก็อยากจะได้ตัวไปร่วมทีม
Photo via ESPN UK
วิลเลี่ยม ซาลิบา
กองหลังทีมชาติฝรั่งเศส วัย 22 ปี ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซนอล ตั้งแต่ 4 ปีก่อน แต่ถูกปล่อยกลับไปให้สโมสรในบ้านเกิดยืมตัวไปใช้งาน ทั้ง แซงต์ เอเตียน, นีซ และ มาร์กเซย เพิ่งจะได้มีโอกาสลงเล่นในพรีเมียร์ลีก ให้กับ ปืนใหญ่ ในฤดูกาล 2022-23 เป็นซีซั่นแรก แต่เห็นได้ชัดเจนว่ากองหลังดีกรีทีมชาติฝรั่งเศสรายนี้ได้รับการเพราะบ่มมาอย่างดี และลงเล่นกับ อาร์เซนอล ในช่วงเวลาที่เหมาะสม มีส่วนสำคัญช่วยพา ปืนใหญ่ มีลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนี้
Photo via Saints Marching
โรเมโอ ลาเวีย
แม้ว่า เซาแธมป์ตัน จะตกชั้น แต่ชื่อของ โรเมโอ ลาเวีย กองกลางดาวรุ่งวัย 19 ปี กลับมาได้รับการพูดถึงอย่างมาก จากเด็กปั้นในอะคาเดมี่ของ แมนฯซิตี้ ผลงานโดดเด่นในทีมระดับเยาวชน ทั้งกับสโมสรและกับทีมชาติเบลเยียม จนทีมนักบุญยอมจ่าย 10 ล้านปอนด์คว้าตัวมาร่วมทีม ทำให้ ลาเวีย ได้มีโอกาสลงเล่นในพรีเมียร์เป็นซีซั่นแรกในอาชีพค้าแข้ง
ด้วยอายุที่ยังน้อยและผลงานอันน่าประทับใจที่เคยทำไว้สมัยเล่นระดับเยาวชน ทำให้หลายทีมใหญ่พร้อมจะดึงตัวมาปลุกปั้นต่อ ทำให้มีโอกาสไม่น้อยที่ฤดูกาลหน้า ลาเวีย จะยังคงได้โชว์ฝีเท้าในพรีเมียร์ลีก
Photo via Sporting News
อีแวน เฟอร์กูสัน
ศูนย์หน้าดาวรุ่งวัยแค่ 18 ปี ได้โอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของ ไบรท์ตัน แบบเต็มตัวในฤดูกาลนี้ หลังจากทำผลงานยอดเยี่ยมในทีมระดับ ยู23 ทำ 5 ประตู จากการลงเล่น 6 เกม โดย เฟอร์กูสัน ทำประตูแรกของตัวเองในการเล่นพรีเมียร์ลีกได้ในเกมที่ ไบรท์ตัน แพ้คาบ้านต่อ อาร์เซนอล 2-4 ทำให้ เฟอร์กูสัน สร้างสถิติเป็นนักเตะ ไบรท์ตัน ที่อายุน้อยที่สุดที่ยิงประตูได้ในพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2022-23 เฟอร์กูสัน ลงเล่น พรีเมียร์ลีกไปทั้งหมด 19 เกม (ตัวจริง 10 สำรอง 9) ทำไป 6 ประตู กับ 2 แอสซิสต์
Photo via The Independent
ริโก้ ลูอิส
แบ็คขวาดาวรุ่งวัย 18 ปี ที่ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดึงตัวจากอะคาเดมี่ของ แมนฯซิตี้ ขึ้นมาเล่นในทีมชุดใหญ่ ได้ประเดิมลงเล่นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งเจ้าหนู ลูอิส ก็คว้าโอกาสของตัวเองเอาไว้ได้อย่างน่าประทับใจ สามารถเล่นได้อย่างที่ เป๊ป ต้องการในบทบาท inverted full-back ได้โอกาสออกสตาร์ทเป็นตัวจริงในลีกถึง 10 เกม โดยลงเล่นทั้งในตำแหน่งแบ็คขวา แบ็คซ้าย และ กองกลาง เป็นอีกหนึ่งดาวรุ่งที่อนาคตไกลแน่นอน
Photo via talkSPORT
ฮูริโอ เอ็นซิโซ่
มิดฟิลด์ตัวรุกวัย 19 ปี ที่ ไบรท์ตัน ไปคว้าตัวมาจากสโมสรลิเบอร์ตาด ในลีกปารากวัย ด้วยค่าตัว 9.5 ล้านปอนด์ สมัยเล่นในลีกบ้านเกิด เอ็นซิโซ่ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ฤดูกาลที่แล้วก่อนจะย้ายมาเล่นในอังกฤษ ยิงไปถึง 11 ประตูจากการลงเล่นในลีกแค่ 14 เกม แม้ว่าช่วงแรกที่ย้ายมาอยู่กับ ไบรท์ตัน แทบไม่ได้มีส่วนร่วมกับทีม เพราะมีอาการบาดเจ็บ
จนเมื่อเข้าสู่เดือนมีนาคม เอ็นซิโซ่ ได้โอกาสลงสนามมากขึ้นทั้งในฐานะตัวจริงและตัวสำรอง ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกต่อเนื่องช่วง 14 เกมสุดท้ายของฤดูกาล ทำได้ 4 ประตู กับ 2 แอสซิสต์ แถมยิงประตูใส่ทีมใหญ่ ทั้ง เชลซี, อาร์เซนอล และ แมนฯซิตี้
Photo via ESPN UK
อเลฮานโดร การ์นาโช่
ถึงตอนนี้ อเลฮานโดร การ์นาโช่ น่าจะกลายเป็นขวัญใจคนใหม่ของแฟนบอลปีศาจแดงเป็นที่เรียบร้อย แนวรุกวัย 18 ปี ได้โอกาสประเดิมสนามให้ แมนฯยู ตั้งแต่ช่วยท้ายฤดูกาลที่แล้ว โดยลงมาเป็นตัวสำรองช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวในฤดูกาลนี้ ได้โอกาสลงเล่นไปถึง 36 เกมรวมทุกรายการ ทำไป 6 ประตู กับ 6 แอสซิสต์ ถ้ายังรักษาฟอร์มของตัวเองได้แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็มีโอกาสไม่น้อยที่ การ์นาโช่ จะกลายเป็นตัวหลักของ ปีศาจแดง ได้ในอนาคต
Photo via Planet Football
สเตฟาน บาจเซติซ
เพราะปัญหาเรื่องผู้เล่นบาดเจ็บ และการที่นักเตะตัวหลักๆ พร้อมใจกันฟอร์มตก โดยเฉพาะในตำแหน่งกองกลาง ทำให้ฤดูกาลนี้ ลิเวอร์พูล เจอกับช่วงที่ผลงานย่ำแย่ ไม่ชนะใครต่อเนื่องหลายเกมติด อย่างในช่วงเดือนมกราคม หงส์แดง ฟอร์มสุด ไม่ชนะในลีก 4 นัดติด เจอร์เก้น คล็อปป์ เลือกแก่ปัญหาด้วยการลองใช้งานผู้เล่นดาวรุ่งจากอะคาเดมี่ ส่ง สเตฟาน บาจเซติซ มิดฟิลด์วัย 18 ปี
ที่ก่อนหน้านี้ก็ได้โอกาสลงสนามมาบ้างแล้วในฐานะตัวสำรอง ลงเล่นเป็นตัวจริง จนทีมเริ่มกลับมาสู่ฟอร์มที่ดีอีกครั้ง บาจเซติซ ได้รับความไว้วางใจจาก คล็อปป์ ได้โอกาสลงสนามต่อเนื่อง ก่อนจะโชคร้าย โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานต้องปิดเทอมยาว หวังว่าฤดูกาลหน้า บาจเซติซ จะยังได้โอกาสลงเล่นให้กับ ลิเวอร์พูล และพัฒนาฝีเท้าของตัวเองต่อไปเรื่อยๆ
🔶ดูข่าวสารเพิ่มเติมที่เว็บไซต์นี้ 👉 https://sytgn.com/latestnews
🔶15 วินาทีทายผลเกมลุ้นรับรางวัล 👉 https://th.sytesports.com/latest-sweepstakes/
🔶ติดตามSYT LINE ไม่พลาดข่าวการแข่งขันกีฬา 👉 https://sytgn.com/SYTlinefriends
#alejandro garnacho #kaoru mitoma #moises caicedo #william saliba
โฆษณา