11 มิ.ย. 2023 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

“อย่ารีบซื้อหุ้น เพราะกลัวตกรถ”

5 เทคนิคเลือกหุ้นแบบเซียน ของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร
การเล่นหุ้นสไตล์เน้นคุณค่า (Value Investor : VI) ต้องรู้จักการเลือกหุ้นที่มีคุณภาพ และลงทุนในระยะยาว หลายคนสนใจเดินสายนี้ แต่ยังไม่รู้ว่าต้องเลือกหุ้นเข้าพอร์ตอย่างไร aomMONEY ชวนมาศึกษาเทคนิคของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร นักลงทุนสาย VI ที่ประสบความสำเร็จและคร่ำหวอดในวงการ
จนได้ฉายาว่าเป็น “วอร์เรน บัฟเฟตต์ เมืองไทย” ด้วย 5 ข้อต่อไปนี้!
1.กำไรเยอะ ไม่ได้แปลว่าเติบโต
หลายคนเข้าใจผิดว่า บริษัทที่มียอดขายและกำไรสูง คือบริษัทที่ “เติบโต” แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เราต้องโฟกัสคือกำไรและยอดขายย้อนหลัง 5-10 ปีต่างหาก จึงจะสะท้อนความมั่นคงของกิจการ ซึ่งก็ต้องมีเหตุผลชัดเจนว่า ทำไมบริษัทนี้จึงเติบโต
แต่ทั้งนี้ ดร.นิเวศน์ก็ให้ความเห็นว่าตัวเลขไม่ควรเกิน 15% เพราะจะเป็นการเติบโตที่สูงผิดปกติ หรือหากมีการเติบโตแค่บางปี ไม่ต่อเนื่อง แสดงว่ากิจการของบริษัทนั้นมีความผันผวน
2.เลี่ยงซื้อหุ้นที่ธุรกิจถูก Disrupt
ข้อนี้เห็นได้ชัดจากธุรกิจทีวี ที่เมื่อ 5-10 ปีก่อนอาจเติบโตได้ดี แต่ตอนนี้กลับถูกแทรงแซงด้วยสื่ออินเทอร์เน็ต คนหันไปเสพสื่อออนไลน์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจทีวีเริ่มล้าสมัย สร้างผลตอบแทนได้น้อยลง หรือการเติบโตอาจหยุดชะงัก จนถึงขั้นหมดอนาคตได้เลยทีเดียว อาจไม่เหมาะที่จะถือหุ้นลงทุนระยะยาว
3.อย่ารีบซื้อเพราะกลัวตกรถ
นักลงทุนหลายคนต้องเจ็บตัวหนัก เพราะความ “กลัวตกรถ” รีบซื้อหุ้นทั้งที่ราคาแพงเกินไป
บริษัทที่แข็งแกร่ง จะทำให้หุ้นมีคุณภาพโดยคิดว่าเป็นหุ้นที่ดี คุ้มค่าที่จะซื้อ แต่จริงๆ แล้วราคาหุ้นที่เหมาะสม ต้องดูที่ “ค่าอัตราส่วนราคาต่อกำไร” (P/E Ratio) โดยนำราคามาหารด้วยกำไรสุทธิต่อหุ้น (Price/Earning Per Share) จะทำให้เรารู้ว่า ถ้าซื้อหุ้นที่ราคาดังกล่าว จะคืนทุนในอีกกี่ปี (หากบริษัททำกำไรได้เท่าเดิมทุกปี) โดยค่าตัวเลขนี้ไม่ควรเกิน 30-40 เท่า ถ้ายิ่งต่ำ ก็จะยิ่งคืนทุนเร็ว แต่ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆ ด้วยครับ
4.บริษัทที่แข็งแกร่ง จะทำให้หุ้นมีคุณภาพ
บริษัทที่มีคุณภาพ ย่อมส่งผลให้หุ้นมีคุณภาพตามไปด้วย ดังนั้นเราควรเลือกบริษัทที่แข็งแกร่ง สามารถแข่งขันได้ในตลาด และมีความได้เปรียบอย่างยั่งยืน ยิ่งถ้าบริษัทไหนมีขนาดใหญ่ มีเครือข่ายมาก หรือมีลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ (Loyalty) ก็ยิ่งเป็นหุ้นที่มีคุณภาพสูง อย่างเช่นกิจการโรงพยาบาล ที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ป่วยมักจะมารักษาที่เดิมเสมอ
5.เลือกบริษัทที่ผู้บริหารเก่ง เคยผ่านวิกฤติมาแล้ว
หุ้นตัวนั้นๆ จะยืนหยัดในวิกฤติได้หรือไม่ ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับสถานะทางการเงิน ถ้าแข็งแกร่งมากพอ ก็มีแนวโน้มว่าจะผ่านไปได้ และอาจจะกลับมาเติบโตกว่าเดิมด้วยซ้ำ ซึ่งดร.นิเวศน์มักลงทุนกับหุ้นที่กิจการโดดเด่นมาตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติ ผู้บริหารมีฝีมือ เคยฝ่าวิกฤติมาได้หลายครั้งแล้ว สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยพิสูจน์ได้ครับว่าหุ้นนี้เหมาะที่จะถือระยะยาว
การเล่นหุ้นถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่นักลงทุนจะต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อวิเคราะห์อย่างรอบด้าน ยิ่งถ้าเป็นการลงทุนระยะยาวก็ยิ่งต้องพิจารณาหลายปัจจัย ซึ่งแนวคิดของ ดร.นิเวศน์ ก็จะช่วยคัดกรองหุ้นที่เหมาะสมได้ครับ เพื่อนๆ ลองนำไปปรับใช้กับพอร์ตของตัวเองกันได้เลย
#aomMONEY #MoneyHack #ลงทุน #หุ้น #วางแผนการเงิน #ด็อกเตอร์นิเวศน์
โฆษณา