9 มิ.ย. 2023 เวลา 09:25 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอย หลังเศรษฐกิจโตติดลบสองไตรมาสซ้อน

ยูโรโซนเข้าสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสแรกของปีนี้ และนักเศรษฐศาสตร์ไม่ได้มองโลกในแง่ดีสำหรับช่วงหลายเดือนที่กำลังจะมาถึง
กลุ่มสมาชิก 20 ประเทศรายรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเติบโตติดลบที่ -0.1% สำหรับไตรมาสแรก ตามการประมาณการฉบับแก้ไขจากสำนักงานสถิติของ Eurostat ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี
ในการรายงานครั้งแรก หน่วยงานได้กล่าวว่ายูโรโซนขยายตัว 0.1% ในช่วงสามเดือนแรกของปี การรายงานรอบนี้ถูกปรับลงเป็นลบ หลังจากที่เยอรมนีปรับตัวเลขการเติบโตในช่วงเวลาเดียวกันลงเป็นลบ -0.3% จาก -0.5 % ในไตรมาสที่สี่ปีที่แล้วทำให้เยอรมันนีเข้าสู่ภาวะถดถอย ด้านไอร์แลนด์ก็ได้ปรับลดอัตราการเติบโตลงเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ลดลงเกือบ 5%
ก่อนหน้าความอ่อนแอของเศรษฐกิจในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม ยูโรโซนก็หดตัว 0.1% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 จากการที่ GDP ติดลบสองไตรมาสติดต่อกันได้ลากภูมิภาคเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค
“ข่าวที่ว่าจีดีพีหดตัวในไตรมาสแรกหมายความว่ายูโรโซนได้เข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิคแล้ว เราสงสัยว่าเศรษฐกิจจะหดตัวต่อไปในช่วงที่เหลือของปีนี้” แอนดรูว์ เคนนิงแฮม Andrew Kenningham หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำยุโรปของแคปิตอล อีโคโนมิกส์ กล่าวในบันทึกเมื่อวันพฤหัสบดี
ไอร์แลนด์ เนเธอร์แลนด์ เยอรมนี และกรีซ เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยูโรที่รายงานการหดตัวของเศรษฐกิจไตรมาสต่อไตรมาสในไตรมาสแรก
การบริโภคภาคครัวเรือนลดลง 0.3% ในไตรมาสแรก โดยเน้นย้ำถึงแรงกดดันที่ผู้บริโภคเผชิญท่ามกลางราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้น
Claus Vistesen จาก Pantheon Macroeconomics กล่าวในหมายเหตุว่า ภูมิภาคยูโรโซนไม่น่าจะเติบโตมากนักในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งเขาคาดว่าการลงทุนจะชะลอตัวลง
สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ไม่ดียังเป็นความท้าทายสำหรับธนาคารกลางยุโรป โดยธนาคารกลางแห่งนี้ได้ดำเนินนโยบายการเงินที่เข้มงวดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา และล่าสุดได้กำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 3.25% ธนาคารกลางมีกำหนดการประชุมในสัปดาห์หน้า และผู้เล่นในตลาดได้คาดว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 25 เบซิสพอยท์
ภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อาจจำกัดความสามารถของ ECB ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ECB ได้เสนอแนะก่อนหน้านี้ว่าการทำให้เงินเฟ้อลดลงมีความสำคัญมากกว่าการหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว
อัตราผลตอบแทนพันธบัตรยูโรโซนยังคงซื้อขายสูงขึ้นอย่างมากในวันพฤหัสบดีหลังจากการประกาศข้อมูล เนื่องจากผู้เล่นในตลาดหลายรายคาดว่าจะมีการคุมเข้มทางการเงินเพิ่มเติม
 
โฆษณา