9 มิ.ย. 2023 เวลา 16:39 • ปรัชญา
ผมนึกถึงคำๆหนึ่ง
Refinement
1) อุตสาหกรรมนำ้มันหลังจากการขุดเจาะแล้ว
“นำ้มันดิบ”
จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการ “กลั่น” ที่โรงกลั่นนำ้มัน หรือ
Oil Refinery
“นำ้มันดิบ” จะได้รับ “ความร้อน” โดยการ “ต้ม” ให้เดือดจนเป็นไอ
แล้วไอนำ้มันจะผ่านเข้าสู่หอกลั่นเพื่อแยกชั้นของส่วนประกอบนำ้มันออกมา โดย “สิ่งเจือปน” หรือ
Impurities
จะถูกแยกออกเพื่อกำจัดต่อไป โดยนำ้มันที่ผ่านกระบวนการกลั่นแล้ว จะได้รับการเติม “Additives” หรือ สารเคมีเติมแต่ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาไหม้ในเครื่องยนตร์ต่อไป
หรืออีกมุมหนึ่ง
มันเปรียบเหมือนการทำเหมืองทองคำครับ
คือ การจะได้ “ความเป็นตัวเอง” นั้นก็ต้องผ่านการ “ค้นหา” และ “ตั้งคำถาม” มาก่อน
เมื่อค้นพบตัวเองแล้ว ก็ต้องผ่านการ “ขัดเกลา” เพื่อกำจัด “สิ่งปนเปื้อน” ที่ “ไม่ใช่ตัวเอง” ออกไป คล้ายกับแร่ทองคำที่ต้องผ่านการเผาด้วยความร้อนสูงๆ เพื่อกำจัดสินแร่เจอปนชนิดอื่นๆ (impurities) ออกไป ถ้าเป็นคนคือการผ่านร้อนผ่านหนาว
โดยประสบการณ์ในการใช้ชีวิตจะขัดเกลา “ความเป็นตัวเอง” ให้ชัดเจนขึ้นทีละนิดๆ
และ “ความพอใจ” ในความเป็นตัวของเราเอง จะเป็นเครื่องบ่งบอกว่าเราเป็นตัวเองอย่างที่เราอยากจะเป็นหรือไม่
และเมื่อไหร่ที่ “เราพอใจและมีความสุขกับการเป็นตัวของเราเอง” เมื่อนั้น “ความมั่นใจ” ก็จะปรากฎขึ้น
และเมื่อ “ความมั่นใจ” ปรากฎขึ้น สิ่งที่จะตามมาคือ “เสน่ห์” ของคนๆนั้นครับ!
อีกมุมหนึ่ง
ผมเชื่อว่า มีดไม่ได้คมด้วยความบังเอิญ!
ปัญหาและอุปสรรคในชีวิตที่ถาโถมเข้ามาก็เปรียบได้กับ
หินลับมีด
ที่ช่วยให้มีดคมขึ้นเรื่อยๆ และเรื่อยๆ
ผมเคยได้ยินเรื่องเล่า เกี่ยวกับเชฟ sashimi/sushi ชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งที่มีประสบการณ์ทำงานมาเป็นสิบๆปี เชฟท่านนี้กล่าวว่า
“ทุกๆครั้งที่ผมลงมีดเฉือนเนื้อปลา ผมยังคงเรียนรู้อยู่!”
โฆษณา