10 มิ.ย. 2023 เวลา 03:12 • ความคิดเห็น
10 บทความที่โดนใจ จากหนังสือทุกคนมีจังหวะชีวิตเป็นของตัวเอง
.
1. เราเกิดมาเพื่อเป็นตัวเรา เกิดมาเพื่อใช้ชีวิตแล้วจากไป การใช้ชีวิตในแบบที่คำนึงถึงความรู้สึกและความสุขของตัวเองด้วยเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้การที่ต้องใช้ชีวิตที่ต้องรับผิดชอบสิ่งต่างๆ หาจุดสมดุลของชีวิตให้เจอ ไม่ใช่ทำแต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าจนลืมทบทวนความรู้สึกตัวเองว่าตอนนี้สิ่งที่เราทำ มันใช่สิ่งที่หัวใจเราอยากทำจริงๆ ไหม
.
2. ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ให้ดีที่สุด ถ้าวันหนึ่งผลที่ออกมาคือเราทำผิดพลาด ทุกอย่างไม่สำเร็จตามที่เราต้องการ เราอาจรู้สึกว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้นไร้ความหมายและเสียใจกับความล้มเหลวนั้น แต่เราจะไม่มีอะไรให้ต้องเสียดาย เพราะได้พยายามทำทุกอย่างที่ทำได้แล้ว และต่อให้เรามีโอกาสย้อนเวลากลับไปได้กี่ครั้งนั่นก็คือสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้แล้ว
.
3. ความทุกข์ ความเศร้า ความสุข เสียงหัวเราะ คือสิ่งที่ผ่านมาและจะผ่านไป มันเป็นเพียงบทหนึ่งของชีวิต สุขแค่ไหน ก็จดจำไว้เป็นเรื่องราวที่สวยงาม ทุกข์เท่าไร ก็เรียนรู้จากบทเรียนนั้น ปล่อยทุกความรู้สึกที่ผ่านเข้ามาให้ผ่านไป ทุกบทเรียนและความทรงจำที่ทุกความรู้สึกมอบให้จะอยู่กับเราไปอีกนาน
.
4. จงยอมรับสิ่งเหล่านั้นให้ได้ เพราะการยอมรับในความไม่สมบูรณ์แบบของตัวเอง นั่นคือสิ่งที่สมบูรณ์แบบที่สุดในฐานะมนุษย์คนหนึ่งที่จะมอบให้กับตัวเองได้
.
5. โลกจะคัดกรองคนที่ไม่ใช่ออกไปจากชีวิตเรา และพาคนที่ใช่เข้ามาในชีวิตของเราเรื่อยๆ สิ่งหนึ่งที่เราเชื่อมาตลอดคือเราทุกคนจะเคลื่อนที่หาจุดเหมาะสมกับตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเสมอ การกระทำ วิธีคิด และทัศนคติของเราจะพาเราไปสู่จุดที่เหมาะสมกับเราเอง
.
6. อย่ากดดันตัวเองขนาดนั้นเลย คนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อเก่งทุกเรื่องเราไม่ได้มีหน้าที่ในการแบกทุกอย่างไว้และรับความคาดหวังของใครทุกคนจนไม่ได้ใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง อย่าลืมสิ เธอก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีเรื่องถนัดและไม่ถนัด มีช่วงเวลาที่เข้มแข็งและอ่อนแอเชื่อเถอะว่าที่ผ่านมาเธอทำได้ดีและเก่งมากแล้ว
7. ไม่ใช่ทุกคนจะได้อยู่ในครอบครัวที่ดี ไม่ใช่ทุกคนที่จะสร้างครอบครัวที่ดีได้ และแน่นอน ถ้าเติบโตมาในครอบครัวที่ไม่ได้เป็นแบบที่เราอยากได้ ก็ไม่ได้แปลว่าชีวิตเราล้มเหลวหรือแย่กว่าใครเช่นกัน ทุกคนมีต้นทุนชีวิตและโซคชะตาที่แตกต่างกัน เรียนรู้ ยอมรับ และอยู่กับมันให้ได้ก็พอ
.
8. อย่าเปลี่ยนตัวเองเพื่อใครและอย่าให้ใครเปลี่ยนตัวเองเพื่อเรา การจะรักกันไปได้นาน ๆ ทั้งคู่จะต้องได้เป็นตัวเองเป็นธรรมชาติ แบบไม่ต้องฝืนอะไรมากมาย การไม่เป็นตัวเองไม่ว่าจะตอนไหน ก็ไม่มีความสุขหรอก แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ต้องพยายามอะไรเลย อย่างไรก็ต้องปรับอะไรบางอย่างเพื่อให้เข้ากันได้อยู่ดี เชื่อเถอะว่าแม้จะเป็นคนที่ใช่อย่างไรก็ต้องใช้ความพยายามในการอยู่ร่วมกันอยู่ดี
.
9. ชีวิตเป็นของเรา ถ้าอยู่คนเดียวก็มีความสุขดีแล้ว ก็อย่ากดดันตัวเองว่าต้องมีใครสักคนจนต้องรับใครที่ไม่ใช่ความสุขเข้ามาในชีวิตของเราเลย
.
10. ยิ่งโตขึ้นยิ่งเข้าใจว่าคนที่เราอยากอยู่ใกล้คือคนที่...
เป็นความมั่นคง ไม่ใช่ความหรือหวา
เป็นความสบายใจ ไม่ใช่ความกังวล
เป็นความสงบ ไม่ใช่ความตื่นเต้น
เป็นคนที่พร้อมเข้าใจในวันที่เราสับสน
เป็นคนที่อยู่ข้างๆ ตอนเราต้องการที่สุด
แค่ความเรียบง่ายที่ไว้ใจได้ เราก็มีความสุขมากแล้ว
.
หนังสือ ทุกคนมีจังหวะชีวิตเป็นของตัวเอง
โฆษณา