11 มิ.ย. 2023 เวลา 07:22 • ท่องเที่ยว
ประเทศไทย

เที่ยวป่า เดินป่าได้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

เที่ยวป่า เที่ยวเขา มาเที่ยวพร้อมเราได้นะ ฮิ้ว !! หลังจากเราพาไปทะเล พาไปน้ำตกมาแล้ว วันนี้เข้าป่าละกัน การเข้าป่า ได้อะไรมากกว่าที่เราคิดนะจะบอกให้
เอาจริง ๆ หลาย ๆ คนอาจจะไม่ชอบเดินป่าซักเท่าไหร่ เพราะเหนื่อยและร้อน ต้องลุยเข้าไปถึงจะพบจุดหมาย กว่าจะเจอของสวยต้องเดินทางไกลกันก่อน
บางคนสุขภาพไม่ดี ข้อเท้า ข้อเข่า เก๊าท์กิน อาจจะเป็นอุปสรรค แต่อย่าลืมนะว่า เดินเข้าเป่าเท่ากับ การเดิน ดังนั้นจึงเท่ากับเราได้ออกกำลังกาย ได้สุขภาพดีด้วย
เพียงแต่ว่า ให้ดูเส้นทางที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายของเราเสียหน่อย ไม่ใช่ว่า ไม่เคยเดินป่ามาเลย แต่ปักหมุดไว้ ครั้งแรกฉันจะไปเดินป่าด้วยเส้นทางน้ำตกปิตุ๊โกร
ทีลอซู จังหวัดตาก เส้นทางนี้จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่นำทาง เป็นเส้นทางระดับยากต้องพักค้างคืน ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ติดกับเขตรอยต่อชายแดนไทย – เมียนมา
เพื่อนของเราบางคน ประทับตราไปเกิน 50% แล้ว มีใครบ้างที่ใกล้ครบแล้วบ้างครับ
1.ศึกษาเส้นทาง
ควรเช็คกับทางเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลก่อนเดินทาง ว่าเส้นทางที่เราจะใช้เดินตอนนี้ดีหรือเปล่า เพราะบางแห่งเป็นเส้นทางเที่ยวได้เฉพาะหน้าฝน ดังนั้นเราต้องเช็ค
สภาพเส้นทางนั้น ๆ ให้เรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นมีลำธารกี่สาย ข้ามง่าย ข้ามยาก มีจุดที่พักระหว่างทางหรือไม่ ร้านค้าอาหารมีหรือเปล่า หรือเส้นทางนี้จำเป็นต้องมีเจ้าหน้าที่ทำทางมั้ย
2.ค่าใช้จ่าย
ก่อนที่จะเข้าอุทยานเราจะต้องจ่ายค่าบำรุงสถานที่ เค้าเรียกกันว่า ค่าธรรมเนียมอุทยาน ราคาในการเข้าของแต่ละแห่งจะแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงราคาของนักท่องเที่ยว
ไปเดินป่า ถ้าระยะทางไม่ไกล การแคมป์ปิ้งช่วยเพิ่มบรรยากาศได้ดี
เด็ก – ผู้ใหญ่ ชาวไทย และเด็ก – ผู้ใหญ่ ต่างชาติ อย่าลืมว่า ถ้าเรามีเจ้าหน้าที่นำทาง เราต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่ด้วย ถ้าอุปกรณ์เยอะต้องมีลูกหาบ เช็คราคาให้พร้อมก่อนนะ
3.ทำการจองล่วงหน้า
การ เที่ยวป่า มีแบบ walk – in ได้เลย แต่บางเส้นทางเราต้องจองกับทางเจ้าหน้าที่ไว้แต่เนิ่น ๆ บางทีอาจจองล่วงหน้าเป็นเดือน ๆ ถ้าเราไปเจอช่วงเทศกาล จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอ
เพื่อน ๆ ที่สนใจการเดินป่า อ่านเพิ่มเติมได้ลิงค์ด้านล่างเลยนะครับ
โฆษณา