11 มิ.ย. 2023 เวลา 14:38 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Transformers: Rise of the Beasts

เป็นงานที่ไม่ใช่ภาคต่อจาก Transformers ในชุดที่กำกับโดย ไมเคิล เบย์ แต่เป็นงานกึ่ง ๆ ภาคต่อจาก Bumblebee (2018) แต่ถึงแม้ไม่ได้ดูงานชิ้นนั้นก็ดูรู้เรื่องอยู่ดี
ดาวแม็กซิมัลถูกรุกรานโดยยูนิคอร์น ออพติมัลไพรมัลและพรรคพวกได้นำกุญแจ “ทรานสวาร์ป” หนีออกมาก่อนที่ดาวจะถูกยูนิคอร์นดูดกลืน ตัดกลับมาที่โลก ปี 1994 โนอาห์ ดิอาซ หนุ่มที่ตกงานจนต้องไปรับจ็อบขโมยรถปอร์เช่ ก่อนจะพบว่ารถนั้นคือเอเลียนส์กลุ่มออโต้บอท ที่รวมตัวพลกันเพราะพบเห็นร่องรอยของทรานสวาร์ปซึ่งเป็นหนทางที่จะกลับไปดาวไซเบอร์ตรอน
แต่สเคิร์จ ขุนพลแห่งยูนิคอร์นก็ตามมาที่โลกเพื่อจุดชิงทรานสวาร์ปและเปิดประตูมิติให้ยูนิคอร์นข้ามมาดูดกลืนโลก มนุษย์ ออโตบอท และแม็กซิมัลจึงต้องร่วมมือกันเพื่อหยุดหายนะในครั้งนี้
ถือเป็นการรีบูทใหม่ของหนังหุ่นแปลงร่าง ที่คราวนี้ได้ สตีเวน คาเปิล จูเนียร์ ที่เคยมีผลงานกำกับหนังภาคต่อในจักรวาลร็อคกี้ Creed II เลยทำให้ได้มุมมองที่แตกต่างจากป๋าเบย์ คนดูจะไม่ต้องปวดหัวกับการตัดต่อทุกห้าวินาทีแบบที่ป๋าเบย์ชอบทำ และไม่มีตัวละครน่ารำคาญให้รกหูรกตา ขณะเดียวกันก็ทำให้มนุษย์ที่เคยเป็นแค่ไม้ประดับ ได้มีพื้นที่ฉายแสงร่วมกับหุ่นแปลงร่างทั้งหลาย
บทหนังพยายามสอดแทรกดราม่าของทั้งคนและหุ่นเข้าไป โลกยังคงถูกกอบกู้โลกด้วยคนไม่สำคัญตามพิมพ์นิยม ที่คราวนี้ได้ แอนโธนี่ รามอส มารับทเป็น โนอาห์ ดูติดดิน แต่ก็น่าเอาใจช่วย และไม่ล้นเกินจนน่ารำคาญแบบ ไชอา ลาบัฟ ในงานต้นฉบับสองภาคแรก เคมีเข้ากันดีกับ โดมินิค ฟิชแบ็ก ในบท เอลีนา สาวฝึกงานโบราณคดี ที่จับพลัดจับผลูมาช่วยกู้โลกด้วยอีกคน
ความที่หนังอ้างอิงต่อจาก Bumblebee (2018) ที่มีฉากหลังเป็นปี 1987 หนังก็ไม่ได้บอกเหตุผลทำไมออพติมัสไพร์มและพวกถึงตามมาติดอยู่ที่โลกจนถึงปี 1994 ที่เป็นฉากหลังของหนังเรื่องนี้ แต่ก็ทำให้มีโอกาสใส่มุมมองใหม่ ๆ และดรามาให้แก่ออพติมัสไพร์มที่ไม่เคยไว้ใจมนุษย์ ทำให้หนังมีความต่างจากงานที่ชินตาของป๋าเบย์
แต่หนังก็มาพลาดทั้งที่อุตส่าห์เปิดตัวละครใหม่ แม็กซิมัล ที่กว่าจะโผล่ก็ปาเข้าไปครึ่งหลัง และหนังก็ทำให้บทเป็นรองกลุ่มออโตบอทจนแทบจะเหมือนตัวประกอบไปซะงั้น อันนี้คือเสียของ เพราะเมื่อเทียบกับฝั่งออโตบอท แทบทุกตัวละครที่ใส่มาต่างก็มีช่วงเวลาฉายแสงให้ตนเอง โดยเฉพาะ มิราจ ที่ซ้ำทางเดียวกับ บัมเบิลบี ตอนเจอมนุษย์
งานซีจียังคงทำได้ดีกับการแปลงร่างจากรถเป็นหุ่น หรือ สัตว์ป่าเป็นหุ่น ฉากท้ายเป็นสงครามย่อย ๆ ที่ดูสนุก มีลุ้น แต่ไม่เซอร์ไพร์สเพราะหนังตัวอย่างก็บอกแทบหมดแล้ว น่าตีคนตัดหนังตัวอย่างจริง ๆ
ภาพรวมหนังมีทั้งความต่างในรายละเอียด แต่โครงหลักก็ยังเดินตามสูตรที่ป๋าเบย์วางไว้ แต่หนังก็ฉีกออกไปมีจักรวาลของตนเอง เผลอ ๆ ขยายออกไปได้อีกถ้าใครดูจนถึงหลัง End Credit
ไม่สำคัญว่าเราเป็นใคร แต่สำคัญว่าสิ่งที่เราจะทำคืออะไร
เพราะเราอาจเป็นเพียงคนตัวเล็ก ๆ ที่สร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้
Transformers: Rise of the Beast (2023)
Directed: Steven Caple Jr./Starring: Anthony Ramos, Dominique Fishback
ขอบคุณที่มาข้อมูล: IMDb, Wikipedia, Youtube, Rotten Tomatoes, Major Cineplex, UIPTH, Paramount Pictures
โฆษณา