13 มิ.ย. 2023 เวลา 06:05 • ความคิดเห็น
"สิ่งที่สำคัญกว่าชัยชนะ"
นักวิ่งหญิง Jacqueline Nyetipei Kiplimo ชาวเคนยา
ชะลอการวิ่งของตัวเองเพื่อส่งน้ำให้นักวิ่งชาวจีน
ที่ไม่มีแขนทั้งสองข้างและกำลังมีอาการขาดน้ำ
ทำให้เธอได้รางวัลที่ 2 และพลาดเงินรางวัล 500,000 บาท
.
เธอให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
"แม้ฉันจะไม่ชนะ แต่ฉันได้ช่วยชีวิตคนๆ หนึ่งไว้
การแพ้ไม่ได้ทำให้ฉันเสียกำลังใจในการวิ่ง
ลองนึกสิว่าถ้าฉันไม่ได้ช่วยเขา ฉันจะรู้สึกอย่างไร"
.
ในการแข่งครั้งนี้ เธอเป็นหนึ่งในตัวเต็ง
หลังจากเธอวิ่งมาทันชายพิการคนนี้ และสังเกตว่าเขามีปัญหา
กับการดื่มน้ำจากขวดและกำลังขาดน้ำ เธอจึงช่วยเขา
.
เธอวิ่งไปกับเขาและช่วยให้เขาดื่มน้ำไปตลอดทางที่มีจุดดื่มน้ำ
จนถึงระยะ 38 กิโลเมตร (จากระยะเต็ม 42 กิโลเมตร)
จากนั้นเธอก็พยายามวิ่งให้ทันคนที่นำอยู่ แต่ไม่ทันเสียแล้ว
.
แต่เธอก็พอใจกับตำแหน่งที่สอง เพราะเงินไม่ใช่ทุกอย่างในชีวิต
แม้เธอจะมาจากประเทศที่ยากจนก็ตาม เธอเป็นลูกคนโต มีน้องๆ 8 คน
ซึ่งเธอจ่ายค่าเล่าเรียนให้พวกเขาด้วยเงินที่ได้จากการวิ่ง
.
เธอบอกว่าอยากให้น้องๆ ได้ไปโรงเรียน
แม้ว่าตัวเองจะต้องออกจากโรงเรียนตั้งแต่เกรด 8 ก็ตาม
เธอแสดงให้เห็นว่า
การมีความเมตตากรุณาและการให้ความช่วยเหลือนั้นสำคัญกว่าชัยชนะ
และแม้เธอจะไม่ชนะ แต่ก็ชนะใจคนทั่วโลก
การให้คือความสุข
Forward Line
ยิ่งเขาใจดียิ่งต้องเกรงใจ
'ไม่ใช่เอาเปรียบ'
แน่นอนว่าคงไม่มีใครชอบคนที่เห็นแก่ตัว
และชอบเอาเปรียบผู้อื่นหรอกค่ะ
แต่การใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันในสังคมบางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงคนประเภทนี้ไม่ได้
ยิ่งเราใจดีด้วยแทนที่เขาจะเกรงใจ กลับมาเอาเปรียบกันซะงั้น
แค่ครั้งสองครั้งก็คงจะไม่เท่าไร แต่ถ้าเรายอมไปเรื่อยๆ
พวกเขาจะคิดว่าเราโอเคที่เขาทำแบบนั้น
และถ้าวันหนึ่งเราเกิดไม่ยอมอีกต่อไป
เขาก็จะมองว่าเราเป็นคนผิดอีกต่างหาก
เข้าทำนองว่า 'ยอมมา 100 ครั้ง พอครั้งที่ 101 เราไม่ยอม กลับถูกมองว่าเป็นคนไม่อดทน'
.
#ความใจดี มันทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้นก็จริง
แต่ถ้ามันถูกใช้ไปกับคนผิดๆ คนที่ไม่เคยจะเห็นค่าของมัน
'ความใจดีนั้นก็จะย้อนกลับมาทำร้ายตัวผู้ให้เสียเอง'
.
#แล้วควรทำยังไงให้ความใจดีของเราไม่ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเอาเปรียบของคนอื่น?
📌 3 วิธีรับมือกับคนเห็นแก่ตัว & ชอบเอาเปรียบคนอื่น
1 #ยอมรับและกล้าที่จะปฏิเสธ
ยอมรับว่าคนที่ชอบเอาเปรียบคนอื่น จริงๆ แล้วเขาก็เป็นคนที่เห็นแก่ตัวคนหนึ่งนั่นแหละ
เขาจะคิดถึงความสะดวกสบายและความสุขของตัวเองเป็นหลัก โดยไม่สนใจว่าคนอื่นๆ จะเดือดร้อนแค่ไหนจากการกระทำของเขา
.
บางครั้งที่เราโดนเอาเปรียบก็เป็นเพราะ #ไม่กล้าที่จะปฏิเสธ
ให้ลองกลับมาถามตัวเองดูว่า
ที่เราไม่กล้าปฏิเสธคนอื่นบ้างเป็นเพราะอะไร?
กลัวคนอื่นจะไม่ชอบ? กลัวถูกมองว่าเป็นคนใจร้าย ไม่มีน้ำใจ?
ถ้าการมีน้ำใจนั้นทำให้เราเดือดร้อนเราก็ต้องกลับมาพิจารณาแล้วว่ามันสมควรไหม
.
หัดปฏิเสธให้เป็นและคัดเลือกสิ่งดีๆ ให้ชีวิต
เพราะสุดท้ายแล้ว #ไม่มีใครจะปกป้องดูแลชีวิตของเราได้ดีเท่าตัวเราเองนะคะ
.
2 #กล่าวตักเตือน
ส่วนใหญ่คนที่เห็นแก่ตัวและชอบเอาเปรียบคนอื่น มักจะไม่ค่อยสังเกตผู้คนรอบข้างเท่าไร เพราะเขาจะนึกถึงแต่ตัวเองเป็นหลัก
ทำให้บางครั้งก็ไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ทำอยู่ มันทำให้คนรอบข้างเดือดร้อนและไม่พอใจแค่ไหน
.
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคนเหล่านั้นเป็นคนในครอบครัว เพื่อนสนิท คนรักหรือคนที่เราหวังดีด้วย
จึงควรเอ่ยปากเตือนพวกเขาแต่เนิ่นๆ ด้วยเหตุผลและความใจเย็น
ลองให้พวกเขาหัดสังเกตและทำความเข้าใจความรู้สึกของคนรอบข้างดูบ้าง
อย่ารอให้ถึงวันที่คุณทนไม่ไหวแล้วต้องระเบิดมันออกมา ไม่อย่างนั้นมิตรภาพของพวกคุณอาจสั่นคลอนได้
.
3 #ออกห่างจากคนเหล่านั้น
ถ้ากล่าวตักเตือนแล้วก็ยังไม่ได้ผล เราก็คงต้องถอยห่างออกมาเพื่อเซฟร่างกายและจิตใจของเราแทน
แต่ถ้าออกห่างหรือพยายามหลีกเลี่ยงไม่ได้
เพราะมีความจำเป็นที่ต้องทำงานด้วยกันหรืออะไร
ก็ตามแต่
ให้เราขีดเส้นแบ่งเรื่องนั้นให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายล้ำเส้นเข้ามาแล้วใช้ความเห็นแก่ตัวของเขาเอาเปรียบเราอีก
แล้วสักวัน #การกระทำของคนเหล่านั้นจะผลักคนอื่นออกห่างจากพวกเขาไปเอง
.
สุดท้ายนี้อยากบอกว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนนิสัย
ของ'คนเห็นแก่ตัว'เหล่านี้ได้หรอกนะคะ
ถ้าพวกเขาไม่มองว่ามันเป็นปัญหา
บางครั้งพวกเขาอาจคิดว่ามันคือวิธีเอาตัวรอด ไม่ใช่นิสัยไม่ดี
ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนที่ตัวเองนี่ล่ะค่ะ #อย่ารู้สึกผิดที่ต้องปฏิเสธสิ่งที่ไม่ดีออกไปบ้าง พาตัวเองออกจากสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษ และไปหาที่ที่เหมาะสมกับเราแทน
#ใจดีได้แต่ต้องไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนหรือเป็นทุกข์ด้วย 💜
Writer : kanompang
คนใจกว้าง”
.
“คนใจกว้าง” คือ คนที่มีความขัดแย้งในชีวิตน้อย
หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ย่อมมีความสุขได้มาก
เป็นคนที่ผู้คนอยากคบหา
ชีวิตจึงรื่นรมย์ด้วยเสียงหัวเราะของมิตรสหาย
.
เป็นคนที่มีความสมานฉันท์กับผู้คน
จึงสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้
โดยได้รับความช่วยเหลือจากทั่วสารทิศ
จะฝึกตนอย่างไรให้เป็นคนใจกว้าง
1. ไม่ติดใจในเรื่องเล็กน้อย จบได้ก็จบไป
2. ลดตัวตนลง ไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง “ความถูกต้อง”
3. เชื่อว่า “ความอดทนอดกลั้น” ไม่ใช่ “ความอ่อนแอ”
4. ต่อว่าคนอื่นให้น้อยลง
5. ไม่ร่ำร้องให้ผู้อื่นทำตามความต้องการของเราตลอดเวลา
6. อ่อนน้อมถ่อมตน คือ คุณสมบัติ “คนใจกว้าง”
7. ไม่ใช้อารมณ์ชั่ววูบตัดสินเรื่องต่างๆ
8. อย่าเรียกร้องความสมบูรณ์แบบ
9. อยากใจกว้างต้องรู้จักลืม
10. การลืมเรื่องรกสมองเล็กๆ น้อยๆ คือ “การให้อภัย”
11. ให้อภัยคนอื่น ก็คือให้อภัยตนเองด้วย
12. เมื่อผู้อื่นทำผิด ลองแทนตัวเองเป็นเขา
13. ลองคิดว่า “ถ้าเป็นเรา” เราต้องการอะไรหลังทำพลาด
14. เปิดโอกาสให้คนผิดปรับปรุงตัว แก้ไขสิ่งที่พลาด
15. ใจกว้างย่อมไม่ผูกใจเจ็บเป็นเรื่องราวใหญ่โต
16. อยู่กับผู้อื่นเบิกตากว้าง ไม่มองหาแต่จุดด้อย
17. ไม่กล่าวตำหนิข้อผิดพลาดของคนอื่นอยู่ร่ำไป
18. ลดความมักมากและฟุ้งเฟ้อ นี่คือที่มาของ “ความอิจฉา”
19. ส่งเสริมเวลาผู้อื่นทำดี
20. มีความสุขกับความสำเร็จของผู้อื่น
21. อภัยได้ ลดความระแวงสงสัยได้ ชีวิตก็สงบ
22. เมื่อไม่เห็นด้วย เพียงสงบนิ่งอาจจะพอแล้ว
ธรรมะเป็นที่พึ่ง
“หากเรารู้สึกว่าเรากำลัง
ประสบกับวิบากกรรม
เราต้องทำดีสู้กรรม สู้
ให้ดีที่สุด สู้ให้สุดชีวิต
อย่าท้อถอย เดี๋ยวทุก
อย่างจะดีขึ้นเอง”
หลวงพ่อโต พรหมรังสี
โฆษณา