13 มิ.ย. 2023 เวลา 08:56 • การศึกษา

ยังไม่สายเกินไป

พระพุทธองค์ตรัสว่า "ภิกษุทั้งหลาย เธออย่าถือประมาณธรรมะที่เราแสดงแล้ว ว่าน้อยหรือมาก เพราะวาจาแม้คำเดียวที่เป็นประโยชน์ย่อมประเสริฐโดยแท้
หากวาจาแม้ตั้งพัน ไม่ประกอบด้วยบทที่เป็นประโยชน์ บทที่เป็นประโยชน์บทเดียว ซึ่งบุคคลฟังแล้ว สงบระงับได้ ย่อมประเสริฐกว่า"
พวกเราก็เช่นเดียวกัน ชีวิตที่ผ่านมานั้น เราอาจจะเคยพลาดพลั้ง จะโดยตั้งใจ หรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม เราจะต้องเริ่มต้นกันเสียใหม่
ดังเช่นนายเพชฌฆาตเคราแดง ซึ่งดูเหมือนในเบื้องต้นจะมีชีวิตอันมืดมน แต่สุดท้ายกลับสว่างไสวได้ เพราะความคิดที่จะเริ่มทำความดี ประกอบกับได้ยอดกัลยาณมิตร ชีวิตจึงไม่มืดมนอีกต่อไป
ดังนั้น ไม่มีอะไรที่สายเกินไป สำหรับการเริ่มต้นใหม่ อนาคตจะดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราในปัจจุบันนี้
คุณครูไม่ใหญ่
ถ้าเราทำความดี ตั้งใจกลั่นกาย วาจา ใจให้บริสุทธิ์ เราก็จะพบแต่สิ่งที่ดีๆ ได้บรรลุสิ่งที่พึงปรารถนา มีดวงตาเห็นธรรม เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นตั้งหลัก ทำความดีกันต่อไป
โอวาทจากคุณครูไม่ใหญ่ จากหนังสือ รวมพระธรรมเทศนา ๓ (หน้า ๒๕)
ภาพจาก เพจการบ้าน
โฆษณา