14 มิ.ย. 2023 เวลา 23:30 • ครอบครัว & เด็ก

เมื่อฉันเป็นมนุษย์แซนวิส

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำๆนี้มาบ้าง หรือแม้แต่กำลังเป็นมนุษย์แซนวิสอยู่แล้วก็ได้ มนุษย์ลักษณะนี้ย่อมมีความกดดันเป็นอย่างมาก เนื่องจากต้องแบกรับภาระทั้งจากครอบครัวตัวเอง เช่น ลูก เมีย อีกด้านก็มี พ่อ แม่ อยู่ในวัยชรา หรือแม้แต่เจ็บป่วย จำเป็นต้องสนับสนุนปัจจัย หรือแม้แต่ คนดูแล จะตัดช่องน้อยแต่พอตัวก็ไม่ได้ จะดูแลทั้งสองฝ่าย ก็ลำบากยากเข็ญสิ้นดี
เมื่อเราเจอสภาวะแบบนี้ สิ่งแรก คือ ตั้งหลัก ตั้งสติ คุยกับคนในครอบครัวของเราให้เข้าใจถึงปัญหาที่มี ลิมิตที่เราช่วยได้ ทำได้ ไม่สุดไปทางใดทางหนึ่ง จนอีกทางต้องพังทะลาย
ปล่อยวาง บางเรื่อง บางโอกาส เราแบกใครไว้ได้ไม่หมด เราห้ามเสียงติฉินนินทาของใครต่อใครไม่ได้ ต้องดำเนินชีวิตแบบสมดุล ไม่ใช่ตามลมปากใคร
ความอดทน ความมีวินัย คือสิ่งสำคัญ
สำหรับใครก็ตามที่ยังไม่เข้าสู่วัฐจักรดังกล่าว เรื่องวางแผนการงาน การเงิน การลงทุน เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง
แล้วเราจะผ่านมันไปด้วยกัน
โฆษณา