14 มิ.ย. 2023 เวลา 03:40 • ท่องเที่ยว
จีน

ประสบการณ์เที่ยวกำแพงเมืองจีนแสนประทับใจ

ถ้าให้ทุกคนลองนึกถึงสถานทีท่องเที่ยวในประเทศจีนที่มีชื่อเสียงหรือโด่งดังสุดๆ แห่งหนึ่ง กำแพงเมืองจีนคือชื่อที่จะต้องเกิดขึ้นมาในความคิดอย่างแน่นอน สถานที่แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีประวัติศาสตร์อันแสนยาวนาน มีเรื่องราวที่น่าสนใจมากมายกับการทีได้ชื่อว่า “กำแพงหมื่นลี้” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครก็ตามหากได้มีโอกาสไปเยือนประเทศจีนควรจะต้องได้ไปสัมผัสสักครั้งในชีวิตไม่อย่างนั้นอาจเหมือนกับมาไม่ถึงก็เป็นได้
38
  • 1.
    กำแพงเมืองจีนเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ถูกสร้างขึ้นด้วยมนุษย์ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก เป็นสิ่งก่อสร้างด้วยมนุษย์ที่ใช้เวลาในการก่อสร้างยาวนานที่สุดในโลก ถือเป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกความยาวของกำแพงแห่งนี้จากการสำรวจล่าสุดคาดว่าน่าจะยาวกว่า 20,000 กิโลเมตร ครอบคลุม 15 มณฑล เขตปกครองตนเองและเขตมหานครที่ขึ้นกับรัฐบาลกลางโดยตรง เป็นสิ่งก่อสร้างที่มีอายุยาวนานกว่า 2,500 ปี บนกำแพงมีความกว้างราว 5 เมตร สูง 10 เมตร ทุกๆ 250 – 450 เมตร จะมีป้อมปราการที่ถูกสร้างให้สูงขึ้นอีก 3 – 6 เมตร
17
กำเเพงเมืองจีน
กำแพงเมืองจีน (長城) นั้นมีความสำคัญในเชิงจุดยุทธศาสตร์สำคัญในสมัยราชวงศ์ฉิน เพื่อป้องกันการบุกรุกจากชาวฮั่น หรือชนเผ่าเร่ร่อนบนหลังม้าในสมัยนั้น ซึ่งจะคอยมารุกรานชาวจีนตามแนวชายแดนอยู่เนืองๆ และเป็นไม้เบื่อไม้เมากับชาวจีนในยุคนั้นมาก ซึ่งกำแพงนี้ก็ได้เริ่มสร้างกันมาตั้งแต่ก่อนสมัยของ จิ๋นซีฮ่องเต้ แล้ว โดยก๊ก หรือแคว้นที่อยู่ตามแนวชายแดนต่างสร้างขึ้นเพื่อป้องกันตนเอง
28
กลุ่มชนเผ่าเร่ร่อนจากทางเหนือนั้น แม้จะมีจำนวนประชากรน้อยกว่าชาวจีนอยู่มาก แต่เมื่อพวกเขาอยู่บนหลังม้า ใช้อาวุธธนูได้อย่างคล่องแคล่วแม่นยำ อีกทั้งกลุ่มชาวเหนือนี้ยังมีความอดทนสูงต่อสภาพแวดล้อมอันเลวร้าย จึงนับเป็นภัยคุกคามทางการทหารอย่างร้ายแรง
24
กระทั่งจิ๋นซีฮ่องเต้ (หรือ ฉินซื่อหวงตี้) ได้ปฏิบัติการรวมประเทศแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ในช่วง 221 ปีก่อนคริสตกาล และเริ่มโครงการสร้างป้อม และแนวกำแพงของแคว้นต่างๆ เชื่อมเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นกำแพงยาวหนึ่งเดียวในที่สุด นับเป็นช่วงเฟสแรกของกำแพงก็ว่าได้ มีระยะทางรวมประมาณ 5,000 กิโลเมตร
17
"ตำนานกล่าวว่า กำแพงเมืองจีนนั้นสร้างโดยมีต้นแบบจากมังกร สัตว์ศักดิ์สิทธิ์อันทรงอำนาจมากที่สุด มีพลังปกป้องคุ้มครองเขตของตนเอง"
โฆษณา