15 มิ.ย. 2023 เวลา 04:56 • ครอบครัว & เด็ก

จริงหรือ ที่พ่อแม่ฝรั่งเลี้ยงลูกได้ดีกว่าพ่อแม่เอเชีย?

ในปัจจุบันที่ค่านิยมในสังคมเปลี่ยนแปลงไป เรามักจะเห็นว่าแต่ละครอบครัว มีสไตล์การเลี้ยงลูกที่แตกต่างกันและหลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละครอบครัว
ซึ่งมีทั้งการเลี้ยงลูกสไตล์ฝรั่ง (Western Parenting) และการเลี้ยงลูกสไตล์เอเชีย (Eastern Parenting) ความแตกต่างของการเลี้ยงลูกแบบฝรั่งและเอเชีย มักจะถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบกันอยู่เสมอ เช่น การเลี้ยงลูกฉบับพ่อแม่ฝรั่ง ลูกจะมีอิสระทางความคิด กล้าคิด กล้าแสดงออกอย่างชัดเจน ส่วนพ่อแม่สไตล์เอเชีย จะมีความเข้มงวดและมีกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ให้ลูกต้องทำตาม
วันนี้เราขอชวนพ่อแม่มือใหม่ทุกคน มาลองดูสไตล์การเลี้ยงลูกทั้งสองแบบกัน เผื่อจะได้ลองนำมาปรับใช้ให้เข้ากับการสอนและเลี้ยงดูลูกในสไตล์ของคุณเอง ไปดูกันเลย!
การเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่ฝรั่ง (Western Parenting)
1. เปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงออกอย่างเต็มที่
พ่อแม่ฝรั่งจะปล่อยให้ลูกได้แสดงความคิดเห็น และไม่บังคับหรือตัดสินใจแทนลูก ยินดีที่จะให้ลูกเรียนรู้ข้อผิดพลาดและยอมรับผลการตัดสินใจของตัวเอง ทำให้เด็กมีความมั่นใจ มีความเป็นของตัวเอง กล้าลองผิด ลองถูก และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ด้วยตัวเอง
2. สนับสนุนในสิ่งที่ลูกชอบ
พ่อแม่ฝรั่งจะสังเกตลูกตั้งแต่วัยเด็ก ว่ามีความสนใจในด้านใด และพร้อมที่จะสนับสนุนสิ่งที่เด็กชอบอย่างเต็มที่ เรามักจะเห็นว่าพ่อแม่ฝรั่งจะหัดให้ลูกแยกห้องนอนตั้งแต่เล็ก เพื่อให้ลูกได้มีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ได้ทำกิจกรรมที่ชอบในพื้นที่ของตัวเอง สิ่งนี้จะช่วยให้ลูกรู้สึกอิสระ และมีความสุขที่ได้ใช้เวลาอยู่กับสิ่งที่ตัวเองชอบ
3. ฝึกความรับผิดชอบ
พ่อแม่ฝรั่งจะฝึกให้ลูกมีความรับผิดชอบตั้งแต่วัยเด็ก โดยมีความคิดที่ว่าอยากจะให้ลูกดูแลและช่วยเหลือตัวเองได้ ดังนั้นหลายๆครอบครัวจึงมอบหมายงานบ้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ลูกได้ทำ เพื่อฝึกความมีวินัยและให้ลูกมีความรับผิดชอบ
4. ทำกิจกรรมร่วมกัน
แต่ละบ้านจะมี 1 วันที่ใช้ทำกิจกรรมร่วมกัน เรียกว่า Family time ทุกคนในครอบครัวจะต้องละจากงานหรือกิจกรรมส่วนตัวแล้วมาทำกิจกรรมสุดสัปดาห์ร่วมกัน เช่น กิจกรรมบาร์บีคิว กิจกรรมเล่นเกมส์ กิจกรรมกีฬา เป็นต้น
5. พึ่งพาตัวเองได้
พ่อแม่จะสอนให้เด็กพึ่งพาตัวเองเป็นหลัก รวมถึงสิ่งของที่อยากได้ หรือต้องใช้งาน พ่อแม่ฝรั่งจะให้ลูกคิด วิเคราะห์ ประเมินผลว่าถ้าหากซื้อมาแล้วจะนำไปใช้งานอะไร แน่ใจแล้วหรือไม่ที่จะซื้อของชิ้นนั้น มีความจำเป็นจริงๆใช่หรือไม่ เหล่านี้เป็นเหตุผลประกอบการตัดสินใจ และเงินที่จะนำไปซื้อส่วนใหญ่จะมาจากการที่เด็กทำงานหาเงินด้วยตนเอง
การเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่เอเชีย (Eastern Parenting)
1. จัดสรรทุกอย่างไว้ให้ลูก
รวมถึงการปูเส้นทางเดินไว้ให้ลูกตั้งแต่เกิดจนโต ลูกต้องทำแบบนั้น เป็นแบบนี้ โดยที่ลูกไม่มีสิทธิเลือกได้เลยว่าอยากเดินเส้นทางนั้นจริงหรือไม่
2. คาดหวังในตัวลูก
คาดหวังว่าลูกจะเป็นคนในแบบที่พ่อแม่ต้องการได้ ซี่งพ่อแม่ไม่รับรู้เลยว่าลูกมีความสุขกับแบบที่เป็นหรือเปล่า และคาดหวังว่าลูกจะเลี้ยงดูตอนพ่อแม่แก่ตัวไป หรือบางคนคิดว่ามีลูกไว้เพื่อมาดูแลตอนแก่เฒ่าก็มี
3. ความเข้มงวด
พ่อแม่เอเชียมักขีดเส้นตายให้ลูก ออกแนวบังคับเสียมากกว่า เด็กไม่ได้มีทางเลือกเป็นของตัวเองมากนัก และความเข้มงวดนี้ส่งผลให้เด็กไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าพูดแสดงความคิดเห็น
เด็กที่เติบโตมาในสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูทั้งสองแบบ มีความแตกต่างกันอย่างไร
การเลี้ยงดูแบบพ่อแม่ฝรั่ง เด็กจะเติบโตมาพร้อมกับความกล้าแสดงออก มีความรับผิดชอบ พึ่งพาตนเองได้ และค้นหาตัวเองเจอได้ไว ส่วนการเลี้ยงดูแบบพ่อแม่เอเชีย เด็กจะเติบโตมาแบบไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าแสดงความคิดเห็น อยู่ในกรอบที่พ่อแม่ขีดไว้ให้ ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดด้านไหน กดดันตัวเองสูง
จะเห็นได้ว่าวิธีการเลี้ยงลูกนั้นสำคัญและมีผลกับตัวเด็กโดยตรง เด็กจะเติบโตอย่างมีคุณภาพหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการมีพื้นฐานครอบครัวที่ดี มุมมอง และวิธีการของพ่อแม่ ถึงแม้บ้างครั้งการเลี้ยงลูกแบบพ่อแม่ฝรั่ง อาจจะน่ากังวลในมุมมองของพ่อแม่คนไทย เพราะกลัวว่าลูกจะเป็นเด็กดื้อ ไม่เชื่อฟัง แต่ถ้าหากนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับวิธีการเลี้ยงดูลูกในแบบของตนเอง ก็จะทำให้ลูกมีความสุข และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตได้ค่ะ
โฆษณา