15 มิ.ย. 2023 เวลา 06:51 • สุขภาพ
นิทานแขกๆ (ยอดนักขาย)
หนุ่มอินเดียคนหนึ่ง มาสมัครเป็นพนักงานขายของหน้าร้าน ในห้างสรรพสินค้าสุดหรูในมหานครลอนดอน จริงๆ แล้วก็ต้องบอกได้เลยว่า ห้างแห่งนี้ เป็นห้างที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยซ้ำไป มีของขายทุกอย่างตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ
ผู้จัดการ : คุณเคยขายของมาก่อนรึปล่าวล่ะ?
แขกหนุ่ม : อีนี้! เคยครับนาย ผมเคยเป็นเซลส์แมน ตอนอยู่อินเดียครับ
ผู้จัดการ : โอเค! ลองดู งั้นคุณมาเริ่มงานพรุ่งนี้ได้เลยนะ
การทำงานวันแรกของแขกหนุ่มนั้นเหน็ดเหนื่อยและยาวนาน พอถึง 6 โมงเย็นผู้จัดการจึงแวะเวียนมาถามไถ่
ผู้จัดการ : วันนี้คุณขายไปได้กี่รายล่ะ?
แขกหนุ่ม : อีนี้! รายเดียวครับนาย
ผู้จัดการ : หา! รายเดียวเองเหรออย่างนี้ไม่ไหวนะ คนอื่นเค้าขายกันได้วันละยี่สิบสามสิบราย ถ้ายังอยากจะมีงานทำอยู่ละก้อ เธอต้องคุยกับลูกค้าให้ได้มากรายกว่านี้ ว่าแต่ว่า วันนี้คุณขายไปได้เท่าไหร่ล่ะ?
แขกหนุ่ม : อีนี้! 327,154 ปอนด์ครับนาย
ผู้จัดการ : ไหนว่าไงนะ พูดเป็นเล่นน่า ไหนคุณลองเล่าให้ฟังหน่อยซิว่าขายอะไรไปได้บ้าง?
แขกหนุ่ม : อีนี้! ผมขายเบ็ดตกปลาอันเล็กให้ลูกค้าคนนั้นครับนาย จากนั้นก็ขายเบ็ดตกปลาอันกลางให้ แล้วสุดท้ายก็ขายเบ็ดตกปลาอันใหญ่ หลังจากขายคันเบ็ดตกปลาได้ทั้งสามอันแล้ว ผมก็เสนอขายอุปกรณ์ตกปลาอื่นๆ จนครบเซ็ตเลยครับนาย แล้วผมก็ถามเขาว่าจะไปตกปลาที่ไหน เขาบอกว่าจะไปตกปลาที่ชายหาด
ผมเลยบอกเขาว่า งั้นเขาน่าจะต้องมีเรือใบซักลำ ผมก็เลยพาเขาไปที่แผนกขายเรือใบ ผมขายเรือใบติดเครื่องยนต์ขนาด 20 ฟุตให้เขาไปได้อีกหนึ่งลำ แต่แล้วลูกค้าก็นึกได้ว่า เขาไม่น่าจะขนเรือใบกลับบ้านไปได้ เพราะเขาขับรถโฟล์คมา ผมก็เลยพาไปแผนกขายรถ แล้วก็ได้ขายรถจี๊ปพร้อมอุปกรณ์บรรทุกลากเรือ ให้
เค้าได้อีก 1 คันครับนาย แล้วต่อจากนั้น ผมก็ถามเขาไปว่า จะพักที่ไหน เค้าบอกว่ายังไม่ได้ตัดสินใจ ผมก็เลยพาเขาไปที่แผนกเดินป่า แล้วก็ได้ขายเต๊นท์นอน 6 คนให้เขาได้อีก 1 หลังครับนาย แต่ก่อนส่งเขากลับบ้าน ผมก็พาเขาไปซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตได้อีกสองร้อยกว่าปอนด์และเบียร์อีกสองโหลครับนาย
ผู้จัดการ : (อ้าปากค้าง) คุณขายทั้งหมดนี่ให้กับคนที่จะมาซื้อเบ็ดตกปลาเนี่ยนะ?
แขกหนุ่ม : อีนี้ ปล่าวนะครับนาย อีตอนแรกที่เขาตรงมาหาผม เขาก็บอกกับผมว่า เขาปวดหัวเลยมาถามหาซื้อยาพาราฯ ผมก็เลยแค่แนะนำเขาไปว่า การไปนั่งตกปลาชิลล์ๆ นี่แก้ปวดหัวได้ชะงัดนัก ผมสังเกตุเห็นเขาสนใจ ก็เลยเสนอขายของที่ว่ามาทั้งหมดนี่แหละครับนาย
ขอบคุณนิทานจาก Quora: Beny Raja’s answer to What are some great short stories with a twist ending?
โฆษณา