15 มิ.ย. 2023 เวลา 13:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Close (2022) - รักแรก วันนั้น... วันที่เรามีกันและกัน และวันที่ฉันไม่มีเธอ

พล็อตไม่ใหม่ แต่คุณภาพสมกับที่คว้า Cannes Grand Prix จาก Cannes Film Festival 2022
กำกับโดย Lukas Dhont
สวัสดีครับทุกท่าน! หลังจากล่าสุดเห็นเรื่อง Close (2022) เข้าใน Netflix เป็นที่เรียบร้อย รับกระแส Pride Month 2023 ผมก็อยากจะมาเขียนรีวิวแนะนำทุกคน เผื่อว่าท่านใดสนใจหนังเบลเยี่ยมคุณภาพเรื่องนี้นะครับ
[ เรื่องย่อ ]
Close (2022) มีพล็อตหลักเกี่ยวกับเรื่องราวความผูกพันระหว่างเด็กผู้ชายสองคนที่สนิทกันมาก (จนไม่รู้เกินเลยไปถึงไหน) และนำมาซึ่งความเจ็บปวดที่ยากจะยอมรับของทุกฝ่าย
[ แก่นหนังตรงกับชื่อเรื่องที่ชื่อว่า "Close" อันหมายถึง "ความใกล้ชิด" ที่อาจทำให้เราเจ็บปวดได้ ]
[ ความรู้สึกหลังชม ]
- ไม่ได้ว้าวกับพล็อตเรื่องมาก (พล็อตความรักประมาณนี้มีให้เห็นบ่อย ๆ) แต่ที่อยากชื่นชม คือ "การสร้าง Emotion หนังทำได้ยอดเยี่ยม"
แม้ว่าพล็อตจะไม่ซับซ้อน แต่การเล่ามวลอารมณ์เรื่องผ่านไดอะล็อก ภาพ ดนตรีประกอบ นวดจนเราดิ่งน้ำตาซึม ขนาดตอนที่ดูในโรง ช่วงที่หนังจบแล้ว ยังเห็นคนนั่งฟังดนตรีประกอบใน End-credit ต่อ เหมือนว่าอารมณ์ค้างไม่หยุด
- ส่วนที่รู้สึกชอบที่สุดในเรื่อง ขอยกให้ "งานภาพ"
งานภาพงดงาม เป็นหนังที่แสงเงาเก็บทุกเม็ด สังเกตว่า แสงเงาที่ตกลงบนตัวละครนวลเหมือนงานศิลปะ
ยิ่งเวลามีฉากวิ่งเล่นบนทุ่งหญ้า มุมกล้องงามมาก และถ้ามีพระอาทิตย์ (แสงแฟร์) อยู่ด้านหลัง ริ้วของแสงที่ตกกระทบบนผิวนักแสดง ประเภทแบบ "โอโหพระเจ้า... อะไรจะสวยขนาดนี้ 😂"
ในหนังยังมีการเล่นสีในเรื่องตามช่วงอารมณ์ / ความรู้สึกของตัวละคร เช่น สีสว่าง สีแดง สีหม่น แล้วกลับมาสว่างอีกรอบ... ตรงนี้ใช้นัยยะสีกับแสงได้น่าประทับใจ
- สไตล์หนังเป็นแนวหนังรางวัลฝั่งยุโรป ประณีต ลุ่มลึก สวยงาม แต่ไม่ได้ฉับไวอย่างหนังในกระแส บางคนดูไปอาจจะบ่นว่าเนือยเกินไป 😭
- ดนตรีประกอบให้ฟีลลิ่งดิ่งลึก โคตรโทนยุโรป 😂 เพลงที่สองกับสามนี่ทำเอาดิ่งเลย
[ สรุป ]
ถ้าชอบเสพความงามของภาพยนตร์เรื่องนี้มีให้เต็มเปี่ยม ดีกรีระดับชิงออสการ์ตปท. + Cannes Grand Prix จาก Cannes Film Festival คุณภาพเหลือล้นรับประทาน ขณะที่เรื่องราวความรักที่หนังเล่าออกมาก็ทำได้ตราตรึงใจ
ดูได้บน Netflix!
ป.ล. อีกหนึ่งช่องทางการติดต่อทาง Facebook เผื่อสนใจอยากพูดคุยติดต่อ
IG: benjireview

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา