16 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ข่าวรอบโลก

นักบินยูเครนกำลังได้รับการฝึกฝนให้บินเครื่องบินไอพ่น F-16 เลขาธิการนาโต้เปิดเผย

นักบินขับไล่ของยูเครนกำลังได้รับการฝึกฝนให้ฝึกบินเครื่องบินไอพ่น F-16 เลขาธิการนาโต้เปิดเผย ขณะที่ Kyiv กล่าวว่ามีความคืบหน้าเพิ่มมากขึ้นในการต่อต้านกองกำลังรัสเซียทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน
แม้พันธมิตรของนาโต้ยังไม่ตกลง ในการส่งมอบเครื่องบินรบรุ่นที่ 4 ของสหรัฐฯ ให้แก่ยูเครน แต่ Jens Stoltenberg กล่าวว่ากำลังดำเนินการฝึกอบรมบุคลากรของยูเครน
ขณะเดินทางไปถึงการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมในกรุงบรัสเซลส์ อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์กล่าวว่า
ความจริงที่ว่าการฝึกอบรมได้เริ่มขึ้นแล้ว ทำให้เรามีตัวเลือกในการตัดสินใจส่งมอบเครื่องบิน และจากนั้นนักบินก็จะพร้อมที่จะทำการบิน
Jens Stoltenberg
เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Joe Biden ปฏิเสธคำขอของยูเครนสำหรับเครื่องบินรบน้ำหนักเบา เป็นที่เข้าใจกันว่า Volodymyr Zelenskiy ได้ให้คำมั่นสัญญาในเวลาต่อมาว่าเครื่องบินลำนี้จะถูกใช้กับกองกำลังรัสเซียภายในยูเครนเท่านั้น
ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือนในการฝึกนักบินของยูเครน ซึ่งก่อนหน้านี้จะบินด้วยเครื่องบินมาตรฐานของโซเวียตเป็นหลัก นอกจากนี้ยูเครนก็ยังไม่มีรันเวย์ที่เหมาะสมสำหรับ F-16s อีกด้วย หากพันธมิตรของ Nato ตกลงที่จะจัดหาเครื่องบินให้
นอกเหนือจากการจัดหาการฝึกเครื่องบินรบแล้ว มีการประกาศในกรุงบรัสเซลส์ว่าสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์กกำลังส่งยุทโธปกรณ์ป้องกันภัยทางอากาศ “ลำดับความสำคัญสูง” รวมถึงขีปนาวุธหลายร้อยลูกไปยังยูเครน และการส่งมอบจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่สัปดาห์
โฆษณา