16 มิ.ย. 2023 เวลา 02:00 • ความคิดเห็น
ชีวิตเราต้องขับเคลื่อนด้วย Passion
ตลอดเวลาเลยหรือเปล่า
Passion คือความปรารถนาอย่างแรงกล้า หรือความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรสักอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้เรามีแรงใช้ชีวิตต่อ ถ้าให้เรียกอีกอย่างหนึ่งก็คือ แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตนั่นเอง
Passion ของผู้อ่านคืออะไรบ้าง? บางคนก็อาจจะเป็นสิ่งที่ชอบ เช่น การไปเที่ยว การวาดรูป การสร้างสรรค์เรื่องราวผ่านงานเขียน หรือบางคนก็อาจจะมีลูกหรือคนที่รักเป็น Passion แม้กระทั่งหนี้สินก็อาจจะเป็น Passion ที่ทำให้เรามีแรงทำงานหาเงินมาใช้หนี้ต่อได้ แล้วถ้าเราไม่มี Passion เลย เราจะสามารถขับเคลื่อนตนเองให้ทำงานหรือใช้ชีวิตอย่างปกติสุขได้หรือเปล่า
จริงๆ แล้วชีวิตมนุษย์เราไม่ต้องมี Passion ตลอดเวลาก็ได้ เพราะหากยึดติดกับ Passion มากเกินไป จากที่มีไฟอาจจะมอดได้ในเวลาอันรวดเร็ว กลายเป็นคนหมดไฟอย่างง่ายดาย เพราะ Passion เป็นสิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่นในตอนเป็นนักเรียนเราอาจจะมี Passion ในการเป็นหมอ เพราะอยากช่วยเหลือคน แต่พอได้เรียนหมอแล้วอาจจะพบว่าชอบเล่นดนตรีมากๆ เพราะได้จับเครื่องดนตรีแล้วมีความสุขในการเพลิดเพลินไปกับเสียงเพลง แต่ก็ชอบการเป็นหมอเหมือนกัน เลยทำทั้งสองอย่างควบคู่กันไปซะเลย
สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ใช้ชีวิตไปตามปกติ อยากเรียนคอร์สอะไรก็เรียน อยากทำงานแบบไหนก็ลองเข้าไปสมัครดูเพื่อเอาชนะความกลัวและท้าทายสิ่งใหม่ๆ อยากทำงานอดิเรกแบบไหนก็แบ่งเวลาฝึกและทำให้เต็มที่ เพราะการทำอะไรสักอย่างหนึ่งไม่จำเป็นต้องมี Passion อย่างแรงกล้าอะไรมากมาย แค่ได้ลองทำเพื่อให้รู้ว่านี่คือสิ่งที่ชอบจริงๆ ไหม ถ้าทำแล้วรู้สึกว่ามีความสุข Passion ก็จะเกิดขึ้นมาเอง
ชีวิตคนเราอาจจะขับเคลื่อนด้วย Passion ก็จริง แต่บางครั้งการทำตามใจตนเองที่ไม่ใช่การ Follow your passion ก็อาจจะทำให้เรารู้สึกได้พักหายใจบ้าง เช่น นอนเฉยๆ ดูหนัง ไปเที่ยว นั่งชิลๆ ในสวนอาจจะทำให้เราค้นพบไอเดียหรือ Passion ใหม่ๆ ที่ไม่เคยคิดถึงมาก่อนเลยก็เป็นได้
โฆษณา