18 มิ.ย. 2023 เวลา 00:00 • ข่าวรอบโลก

ทำไมดูไบถึงมีรถหรูถูกทิ้งปีละ 2,000 คัน

มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะเห็นรถหรู ๆ ราคาแพงอย่าง Ferrari Enzo, Lamborghinis, Porsches หรือแม้แต่ Bentleys วิ่งเต็มถนนในดูไบ แต่เช่นเดียวกัน ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีรถเหล่านี้ถูกจอดทิ้งให้กลายเป็นขยะในที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสนามบินหรือที่จอดรถ
9
ในปัจจุบันรถราคาแพงเหล่านี้กว่า 2,000 ถึง 3,000 คันถูกทิ้งทุกปีในดูไป แต่แล้วทำไมถึงเป็นอย่างนั้นละ พวกเขารวยขนาดที่สามารถซื้อรถราคาหลัก 10 ล้านแล้วโยนทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ ได้เลยหรือ
4
ปัญหาเรื่องนี้เริ่มขึ้นจากประชาชนส่วนใหญ่ของดูไบซึ่งกว่า 90% เป็น ex-pats หรือชาวต่างชาติที่ย้ายเข้ามาอยู่ พวกเขาเข้ามาโดยหวังหางานดี ๆ เงินเดือนสูง ๆ แล้วก็ใช้ชีวิตหรู ๆ ซื้อของอย่างที่คนที่มีเงินเขาอยากซื้อกัน และรถหรูราคาแพงก็เป็นสิ่งหนึ่งในลิสต์ของพวกเขา แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถผ่อนรถเหล่านั้นไหว
4
กฏหมายในดูไบไม่มีคำว่าล้มละลาย นั่นคือจะไม่มีกฏหมายใดที่จะมาปกป้องคนที่ไม่สามารถจ่ายหนี้ของตนเองได้ นั่นแปลว่าจุดหมายปลายทางของใครก็ตามที่ไม่สามารถผ่อนค่ารถหรูเหล่านั้นได้ก็คือคุกอย่างเดียว
12
ทำให้เหล่า ex-pats ต่าง ๆ ที่ถังแตกไม่มีเงินจ่าย เลือกที่จะบินกลับประเทศตนเองดีกว่ายอมติดคุกในดูไบ ทำให้เกิดสุสานรถหรูในดูไบอย่างที่เราเห็นกัน
7
แล้วเกิดอะไรขึ้นกับพวกมันละ? ถูกทิ้งให้กลายเป็นเศษเหล็กเหรอ?
รถบางส่วนที่ถูกจอดทิ้งไว้ในที่โจ่งแจ้งอย่างข้างถนนจะถูกยึดโดยตำรวจ และพวกมันเหล่านั้นจะกลายเป็นรถของตำรวจ ส่วนรถบางส่วนที่ถูกจอดไว้ในสถานที่ห่างไกลจะถูกจัดเก็บบ้างในบางครั้ง แต่ในหลายครั้งพวกมันจะถูกทิ้งไว้หลายปีกว่าจะมีใครมาสนใจ
4
แต่ก็มีข้อดีเหมือนกันนะ นั่นคืออะไหล่รถหรูมีราคาถูกในดูไบ แต่นั่นก็เป็นข้อดีเพียงอย่างเดียว
ที่มา
โฆษณา