16 มิ.ย. 2023 เวลา 07:15 • ท่องเที่ยว

วิธีการไปเที่ยวรัสเซียแบบคนไม่เป็นเลย ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนก่อน

เอาล่ะ อย่างแรกเลย เราก็คงจะอยากลองไปเองดูบ้าง แต่ก็นะประเทศรัสเซียไม่รู้จะเริ่มยังไง
คนที่ไม่เคยไปมาก่อน หรือ เคยไปเที่ยวต่างประเทศมาไม่มาก และเสพข่าวรัสเซียมาเยอะ ไม่ปลอดภัยบ้าง อันตรายบ้าง ฯลฯ
อันนี้จะบอกว่า บ้านเมืองเขาปลอดภัยดี เราก็ควรรู้วิธีการเที่ยวให้ถูกต้อง อย่างแรกเลย เวลาเราเป็นนักท่องเที่ยวที่ไปรัสเซียครั้งแรก เราก็ควรไปตามสถานที่ท่องเที่ยวปกติ ด้วยความที่เราเป็นชาวต่างชาติ เราก็จะค่อนข้างสะดุดตาอยู่แล้ว เราก็เน้นไปตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เราวางแผนไว้
📖 งั้นมาเริ่มกันเลยว่าจะเริ่มต้นยังไง อยากแรกต้องมาดูตั๋วเครื่องบินกันก่อน ที่นี้พื้นฐานเลย คือ ต้องทราบว่ามีสายการบินไหนบ้างที่บินไปลงมอสโก เมืองหลวงของประเทศรัสเซีย
เบื้องต้นเท่าที่จะไปง่ายๆ หน่อย ก็จะมี Aeroflot, S7 สามารถซื้อตั๋วได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิชั้น 6 แถวๆ ประตู 8 หากต่อเครื่องเป็นไม่กลัวอะไร จะมีพวกสายการบินแขกที่ก็ดีในเรื่องคุณภาพ และบางครั้งก็มีโปรดึงดูดใจมาก เช่น Ethihad, Emirates, Qatar Airways, Oman Air, Gulf Air เป็นต้น วิธีการจองก็สามารถจองผ่านเว๊ป หรือ เอเจ้นท์ได้อย่าง trip.com ได้
🛬🛬 ต่อมา พอได้ตั๋วเครื่องบินแล้ว ก็ต้องไปวางแผนเรื่องจำนวนวันที่จะเดินทางไป โดยปกติแล้วสำหรับมือใหม่ แนะนำให้ไปที่ 7 วัน / สองเมือง คือ มอสโก เที่ยว 3 วัน เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ก็ 3 วัน ทีนี้จะ 3 วันแบบไหนดีไม่ให้เหนื่อยมาก จากจุดนี้ ให้บินไปลงมอสโกวันแรก และ พักที่มอสโก เลย 1 คืน ในวันที่ไปถึง เพื่อที่จะให้ร่างกายกายหลังจากที่เดินทางมาเป็นระยะเวลาหลายชั่วโมงได้พักพ่อน
3
แล้ววันถัดไปให้เที่ยวในเมือง 1 วัน (เรื่องสถานที่เที่ยว จะบอกต่อไป) พอเที่ยวไปทั้งวันแล้ว ตอนกลางคืน ให้เดินทางไปเซนต์ฯ ด้วยรถไฟ โดยอาจซื้อตั๋วในช่วงเวลา 22.00-23.59 น เพื่อให้ไปถึงเช้าในวันรุ่งขึ้นแบบพอดีๆ ไม่เช้าไป ไม่สายไป (ตั๋วรถไฟแจ้งทางแอดมินได้ หรือแนะนำการดูวันและเวลาการเดินทาง)
โดยการจองตั๋วรถไฟ ให้เลือกเมืองต้นทาง คือ Moscow และ ปลายทางเป็น Saint Petersburg โดยตอนเข้าไปหน้าถัดไปจะมีให้เลือกหลายขบวน ตามช่วงเวลาต่างๆ ดังนั้น ถ้าเอาแบบเข้าใจง่ายๆ คือ ต้นทาง Moskva Oktiabrskaya และปลายทางคือ Saint Petersburg Glavniy ซึ่งสองสถานีที่ว่านี้จะเป็นสองสถานีมาตราฐานที่ใช้เดินทางระหว่างเมืองสองเมืองนี้
1
หลายคนอาจสงสัยว่า Moskva Oktisbrskaya ทำไมไม่เรียกสถานีเลนินกราด เพราะเค้ายังคงใช้ชื่อเดิมอยู่ ที่รัสเซียเค้าจะรู้กันว่านั่นคือ สถานีเลนินกราด เนื่องจากในอดีตชื่อสถานีก็เปลี่ยนไปตามยุคสมัยของผู้นำประเทศ เอาล่ะต่อจากนี้เมื่อเช้าอีกวันก็จะไปถึงเมืองเซนต์ปีเตอรสเบิร์กกันแล้ว ดังนั้นแผนการเที่ยว 3 วันถัดไปจะอยู่ที่เมืองนี้เลย (ที่เที่ยวจะบอกต่อไป)
1
ในวันที่สามนั้น ให้จองตั๋วรถไฟกลับมอสโกไว้ เวลาประมาณ 22.00-23.59 ได้เลย เพื่อให้ไปถึงมอสโก ตอนเช้าพอดี ทีนี้เวลาไปถึงเช้าๆ ที่เมืองทั้งสองนั้นจะต้องทำอะไรบ้าง 1. หาที่กินข้าว โดยสามารถหาทานได้ที่สถานีรถไฟเลย 2. ถ้าไม่หิว ก็ให้เอากระเป๋าฝากโรงแรมที่เราพักไว้ แล้วบ่ายค่อยกลับมาเช็คอินอีกรอบ ระหว่างวันเราก็ออกเที่ยวเลย
🚖🚗🚘 ต่อจากนั้น พอเราได้แผนกลับมาที่มอสโกแล้ว เราก็อยู่เที่ยว อีก 2 วันครึ่ง โดยวันสุดท้ายเราก็จะเผื่อเวลาไว้เพื่อกลับไปที่สนามบิน โดยการเดินทางไปสนามบินต้องเผื่อเวลาไว้ 4-5 ชม จะดีที่สุด เพราะเรื่องเวลาที่มอสโกเวลาไปไหนมาไหนต้องใช้ค่อนข้างมาก และด้วยความที่เรายังไม่เคยไป
การเผื่อเวลาจะช่วยให้เราไปถึงที่หมายได้ก่อนเวลา และมีเวลาเหลือๆ สำหรับรอการเดินทางกลับ ไม่ต้องรีบร้อนอะไร นั่นหมายถึงว่า หากเราขึ้นเครื่องตอน 18.30 น เราควรออกจากใจกลางเมืองเพื่อมาสนามบินประมาณ 13.00-13.30น เพื่อให้มาถึงสนามบินเวลา 14.30-15.30น นั่นหมายถึง เช็คเอ้าท์จากโรงแรม หาข้าวเที่ยงทาน 🍽 แล้วออกเดินทางมาสนามบินได้เลย
🏢🏪 ที่นี้พอเรามีวันที่แน่นอนแล้ว การจองโรงแรมก็จะง่าย เพราะเราจะรู้ตารางเวลาเที่ยวของเราแล้ว โดยการจองโรงแรมก็ง่ายๆ สามารถจองได้ที่เว๊ปไซต์จองโรงแรมอย่าง Ostrovok.ru และ ZenHotels.com เลือกการชำระเงินแบบ Pay on spot (จ่ายหน้างาน)
ที่นี้เรื่องโรงแรมก็มีผลในเรื่องการลงทะเบียนถิ่นที่อยู่ของรัสเซียเค้า ซึ่งเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Registration to Foreign Migration Service of Russia (FMS) โรงแรมจะทราบครับ ติดต่อทำได้ที่เคาท์เตอร์เช็คอิน แต่ตามหลักแล้วหากเที่ยวไม่ถึง 7 วัน รวมวันเสาร์อาทิตย์ด้วยแล้ว อาจไม่ได้มีความจำเป็นที่ต้องลงทะเบียนมากนัก แต่หากทางโรงแรมทำให้ก็เป็นเรื่องที่ควรทำไว้ ไม่เสียหายอะไร แต่ค่าใช้จ่ายก็แล้วแต่โรงแรมที่ไปพักด้วยเช่นกัน โดยรวมแล้วจะหลักร้อยเท่านั้น พยายามอย่าย้ายโรงแรมบ่อยเท่านั้นเอง
ที่นี้มาย่านที่จะพักบ้าง มอสโก แอดมินแนะนำให้อยู่ใจกลางเมืองไว้ ใกล้ๆ สถานีรถไฟใต้ดิน เช่น แถวๆ Arbatskaya, Izmailova, VDNKh, Kievskaya, Belorusskaya, Tverskaya เป็นต้น ส่วนที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กก็แนะนำย่าน Ligovskaya , Nevsky Prospekt เป้นต้นเนื่องจากอยู่ใกล้สถานีรถไฟที่เดินทางไปมามอสโกสะดวก
ผ่านเรื่องโรงแรมไป เราจะมาเข้าเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวกัน สำหรับมอสโก ให้จัดกลุ่มสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ใกล้ๆกันไว้
1
โดยกลุ่มแรกจะเป็น Moscow Kremlin, Red Square, St.Basil, Gum, Arbat Street, St. Savior Catherdral และ สถานีรถไฟใต้ดินสวยๆ ก็อยู่ในกลุ่มนี้ เช่นกัน เพราะจะทำให้เราเดินทางสะดวก ต่อมากลุ่มที่ 2 จะได้ Moscow State University, Sparrow hill, market, Radisson royal (ล่องเรือ) จะอยู่ในกลุ่มนี้
2
ส่วนกลุ่มที่ 3 จะเป็น Tsaritsyno palace, Kolomenskoe , Tsar Alexey Mihailovich palace, Izmailova market และอาจจะเพิ่ม space museum เข้าไปก็ได้
🏰🌇 ต่อมามาดูการจัดกลุ่มสถานที่เที่ยวในเซนต์กันบ้าง โดยเซนต์ฯ นั้นจะต้องเก็บ 3 วัง โดยเก็บวังละวัน โดยใช้ Winter palace เป็นศูนย์กลางการจัดกลุ่มวังทั้งสาม โดย ให้จับวัง Catherine palace ไว้วันนึง และ Summer palace ไว้วันนึง และ Winter palace ไว้อีกวันนึง รวมทั้งหมดสามวัง โดยเก็บไปวันละวัง แต่หากรีบ ก็ไปวัง Catherine หรือ Summer palace (Peterhof) บ่ายๆ กลับมาเก็บ Winter palace ก็ได้ โดยให้ Saint Issac และ Church of spilled blood มาเป็นตัวแจมระหว่างวันไป เท่านี้ก็ได้ไปเที่ยวแบบชิลๆ แล้ว
🚞 วันที่นั่งรถไฟกลับมอสโก เนื่องจากค่อนข้างดึก แอดมินแนะนำให้ไปนั่งเล่นที่ห้าง Galeria ข้างๆ สถานีรถไฟเลย เดินเล่น หาอะไรทาน จะฝากกระเป๋าไว้ที่สถานี หรือ จะเอาติดตัวไปก็ได้ ทีนี้เราก็จะจบแผนเที่ยวคร่าวๆ ไปแล้ว
1
🚀🚀 ที่นี้ ก็ต้องมาศึกษาว่าสถานที่เที่ยวต่างๆ ตั้งอยู่ในบริเวณไหน สถานีไหน อันนี้แอดมินขอให้ศึกษาในเพจเที่ยวรัสเซียไปในตัวเลย อย่างไรก็ตาม แอดมินจะบอกว่า ให้เช็ควันเวลาเปิดปิดของสถานที่ต่างๆ ไว้ด้วยโดยเช็คจากเว๊ปไซต์ของสถานที่ดังกล่าว พิมพ์ลงในกูเกิลหาเลย ก็ไม่ยาก หรือ จะไปหาซื้อหนังสือเที่ยวรัสเซีย – มอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กที่แอดเขียนไว้เอาไปอ่านก็ได้
1
ในนั้นจะอธิบายวิธีการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ด้วย ไม่ได้จะขายของนะ แต่แอดเขียนเล่มนั้นเป็นปี เลยอยากให้นำไปใช้กันให้เป็นประโยชน์ ลิงค์ตามนี้ มีทั้งอีบุค และแบบเล่มๆ เอาไปใช้ได้จริงๆ
🛫 แอพฯ Meb ได้ที่ https://goo.gl/LhACjm
🛫 แอพฯ Ookbee ที่ลิงค์ http://goo.gl/0SVH5o
ทีนี้ทริปนี้ก็เกือบสมบูรณ์แล้ว ขาดเรื่องอาหารการกิน เรื่องใหญ่เลยเนอะ ขอยังไม่แนะนำร้านละกันเนอะ เอาเป็นย่านที่สามารถหาอาหารทานกันไม่ยากแทน อย่างมอสโก จะมีย่านถนนคนเดินอารบัท ที่มีอาหารเยอะ , ย่าน Kievskaya ก็มีอาหารให้เลือกทานเยอะ มีร้านอาหารไทยชื่อร้าน Asiatico ด้วยหาไม่ยากอยู่บนห้างยุโรป ชั้น 4 ประตู 5 โซนฟู๊ดคอร์ท
ย่านจตุรัสแดง จะมีตรงห้าง GUM และห้าง Ohodniy ryad แถวถนน Tverskaya ก็อาหารเพียบ ส่วนแถวตลาดอิสไมโลว่า ก็มีบาร์บีคิวอร่อยๆ ขาย อยู่ด้านขวาสุดของตลาดเลย อร่อย ทานบาร์บีคิว ใครไม่ชอบทานขนมปังก็ไม่ต้องสั่งก็ได้ แต่รัสเซียเค้าจะทานคู่ๆ กันไปกับชาร้อนๆ ได้บรรยากาศยิ่งนัก
🍔🌭🍲 ที่นี้ของกินที่เซนต์ฯ บ้าง ที่เซนต์ทานได้ที่ห้าง Galeria และตลอดเส้นทางบนถนน Nevsky Prospekt ก็มีร้านเพียบ อยากทานอาหารรัสเซียก็ลองขอเมนูเค้าดู ถามทางร้านดูก็ได้ ที่เซนต์มักจะพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่ามอสโกนัก นอกจากนั้นก็หาทานได้ทั่วไปใกล้ๆสถานที่ท่องเที่ยว เช่น แถวโบสถ์เซนต์ไอแซค แถวโบสถ์หยดเลือด เป็นต้น หรือ เวลาไปเที่ยวไกลๆ เช่นวังแคทเทอรีน ก็มีร้านอาหารรอบๆ หลายร้าน หรือ วังปีเตอร์ฮอฟก็มีรอบวังหลายร้านเช่นกัน
โฆษณา